Vụ phụ huynh không cho con học trường mới: thẩm định lại điểm trường

15:10 10/09/2023

Lãnh đạo huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đối thoại với người dân thôn Nam Yên về việc hàng chục phụ huynh không cho con đến học trường mới.

Rất đông người dân và phụ huynh thôn Nam Yên dự đối thoại ngày 10-9 - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân trực tiếp nêu ý kiến về lý do họ không cho con đi học ở Trường Tiểu học Hòa Bắc mới xây tại thôn Phò Nam.

Dân vận chưa tốt

Ông Hồ Tân Học, trưởng thôn Nam Yên, thống kê các ý kiến của phụ huynh và người dân trong thôn gồm điểm trường Nam Yên có lịch sử lâu đời, số lượng học sinh đông nhất toàn xã, nên người dân muốn giữ lại điểm trường để thuận lợi cho con em đi học.

Bên cạnh đó đa số phụ huynh đi làm công nhân, đi sớm về muộn. Ông bà lớn tuổi không thể đưa đón cháu đi học xa (cách trường cũ 2km).

"Đa số phụ huynh lo ngại việc đi lại của các em gặp nguy hiểm khi mùa mưa bão. Bên cạnh đó, việc dồn ghép các điểm trưởng gây ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh, buôn bán xung quanh điểm trường" - ông Học nói.

Ông Đinh Xuân Vũ, phụ huynh có con học tại điểm trường thôn Nam Yên, ý kiến: "Chúng tôi bị bất ngờ và sốc khi đến tháng 8-2023, gần đến ngày khai giảng mới biết thông tin dồn ghép điểm trường".

Một số người dân và phụ huynh cho rằng nếu chính quyền xã làm tốt công tác dân vận ngay từ đầu thì mọi chuyện đã không đi quá xa. Trong khi dầu sôi lửa bỏng, chính quyền xã còn cho xe múc đến điểm trường, khiến người dân tập trung đông hơn để phản đối. Sự việc sau này được giải thích là để sửa chữa bờ tường bị đổ do trận lụt năm ngoái.

Về những phản ánh của phụ huynh và người dân, lãnh đạo huyện Hòa Vang đã xin lỗi bà con vì để xảy ra tình trạng bất nhất trong quá trình dân vận và xử lý sự việc.

Tại buổi đối thoại, ông Tô Văn Hùng, bí thư huyện ủy Hòa Vang, khẳng định lại việc sáp nhập các điểm trường thôn về trường chính là chủ trương đúng đắn.

Ông Tô Văn Hùng, bí thư huyện ủy Hòa Vang, tìm hiểu trực tiếp các hoàn cảnh khó khăn, không thể đưa đón con em đến trường mới và đưa ra giải pháp hỗ trợ - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Ông Hùng cho biết huyện sẽ quy hoạch một cây cầu khác phục vụ giao thông kết nối đi lại. Nhưng hiện tại, cây cầu Phò Nam vẫn đảm bảo phục vụ giao thông với tải trọng 8 tấn. Mùa mưa hay lụt bão, nhà trường sẽ cho học sinh nghỉ học.

Đối với những hộ ảnh hưởng kinh tế khi dồn ghép điểm trường, sẽ có những hỗ trợ sinh kế cho bà con nếu điều kiện khó khăn. Với những gia đình không có người đưa đón con em, các tổ chức đoàn thể, hội phụ nữ… mỗi ngày sẽ cử người đưa đón các em đi học. Và những ngày mưa gió, xã sẽ có xe đưa đón con em. Các trường hợp muốn đăng ký nội trú, sẽ bố trí để con em học nội trú.

"Các phụ huynh làm công nhân đi sớm về muộn, nhà trường sẽ bố trí người trông giữ đến khi có phụ huynh đến đón. Với những học sinh lớp 5 gia cảnh khó khăn, tôi sẽ vận động hỗ trợ xe đạp điện cho các em đi học. Đây là cam kết của tôi, của chính quyền huyện Hòa Vang với bà con" - ông Hùng khẳng định.

Người đứng đầu huyện Hòa Vang cũng cam kết sẽ tổ chức đoàn đánh giá, thẩm định lại điểm trường Nam Yên.

Nếu chất lượng vẫn còn tốt, đủ để tổ chức một chương trình giáo dục bậc tiểu học ở đây, huyện sẵn sàng duy trì điểm trường này. Nếu chất lượng xây dựng còn đảm bảo, sẽ sử dụng điểm trường để mở rộng trường mầm non tại thôn.

Điểm trường thôn Nam Yên - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hai phương án cho 54 học sinh Nam Yên

Hiện còn 54 học sinh chưa được phụ huynh chuyển đến học trường mới. Ông Hùng đề xuất có 2 phương án giải quyết.

Nếu đoàn công tác thẩm định không duy trì được điểm trường này, sẽ tiếp tục vận động bà con đưa các em qua học trường mới với những phương án khắc phục khó khăn đưa ra ở trên.

Phương án 2, trước mắt cho các em lớp 1-2-3 tiếp tục học lại điểm trường Nam Yên thêm 1 học kỳ, trong đó có 33 em, sẽ tổ chức thành 2 lớp ghép.

Ông Hùng chỉ đạo Phòng giáo dục huyện bố trí triển khai. Sau buổi đối thoại, xã sẽ lấy ý kiến phụ huynh của 54 em học sinh trên để đưa ra phương án cuối cùng.

Có thể bạn quan tâm
Nhanh chóng dập tắt đám cháy tại một chung cư ở Vũng Tàu

Nhanh chóng dập tắt đám cháy tại một chung cư ở Vũng Tàu

21:30 06/05/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng đã nhanh chóng khống chế và dập tắt đám cháy tại khu chung cư số 93 Lê Lợi, Phường Thắng...

Một phó viện trưởng Viện KSND ở Kiên Giang bị tố sách nhiễu dân

Một phó viện trưởng Viện KSND ở Kiên Giang bị tố sách nhiễu dân

13:40 28/06/2024

Ông Phạm Đình Chiến - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Kiên Hải bị tố có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn sách nhiễu, chiếm đoạt tài sản. Qua xác minh kết luận có vi phạm như tố cáo, nên hồ sơ được chuyển đến Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để giải quyết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp các đối tác Nhật Bản: Khai thác tiềm năng kết nối địa phương, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp các đối tác Nhật Bản: Khai thác tiềm năng kết nối địa phương, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

21:20 25/05/2024

Ngày 25/5, trong khuôn khổ thăm làm việc tại Nhật Bản, dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Idemitsu và Tổng Giám đốc công ty Mitsui Oil Exploration Co., Ltd (MOECO).

Một học sinh lớp 9 ở huyện miền núi Quảng Trị bị bạn đâm chết

Một học sinh lớp 9 ở huyện miền núi Quảng Trị bị bạn đâm chết

22:00 07/04/2023

Tối 7/4, một lãnh đạo UBND xã Ba Lòng (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) xác nhận thông tin, địa phương vừa xảy ra vụ án mạng khiến một học sinh thiệt mạng. Cụ thể, chiều cùng ngày, bốn em học sinh là Trần Văn L. (học sinh Trường THPT Đakrông), Nguyễn Văn P. (Trường THPT Đakrông), Lê Văn T (Trường THPT Đakrông) và Nguyễn Văn Q. (Trường THCS Krông KLang) đi hai xe máy đến Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Lòng (xã Ba Lòng, huyện Đakrông). Sau...

Những sai phạm của tỉnh An Giang trong cấp phép khai thác cát

Những sai phạm của tỉnh An Giang trong cấp phép khai thác cát

10:00 17/08/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra, khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh An Giang về hành vi...

Một người tự xưng là luật sư tham gia hành hung một cô gái tại TPHCM

Một người tự xưng là luật sư tham gia hành hung một cô gái tại TPHCM

20:50 04/12/2023

TPHCM - Ngay sau khi đoạn clip ghi cảnh một đôi nam nữ hành hung một cô gái trước cửa thang máy chung cư xuất hiện trên mạng xã hội...

Mời tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh đại học đặc biệt dành cho phụ huynh

Mời tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh đại học đặc biệt dành cho phụ huynh

13:20 18/04/2024

8h30 sáng 21-4, chương trình tư vấn tuyển sinh đặc biệt dành cho phụ huynh, chủ đề 'Cùng con chọn trường', được báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Đại học Kinh tế TP.HCM (279 Nguyễn Tri Phương, phường 5, quận 10) với sự đồng hành của Tập đoàn VinGroup.

Vụ tạt axit vào bàn nhậu ở TP.HCM: Thêm 1 nạn nhân tử vong

Vụ tạt axit vào bàn nhậu ở TP.HCM: Thêm 1 nạn nhân tử vong

22:00 24/05/2024

Ngày 24/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân nặng nhất trong vụ bị tạt axit khi đang nhậu đã tử vong. Đây là bệnh nhân nam (SN 1986, ngụ tỉnh Long An) được chuyển vào Khoa bỏng - phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng nặng vùng mặt, thân và tay. Bệnh nhân phải đặt nội khí quản và thở máy, chẩn đoán suy hô hấp do viêm phổi, bỏng kết - giác mạc 2 mắt độ 3-4, bỏng da 15% độ 2 vùng mặt và tứ chi, biến chứng chuyển hóa...

Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ hy sinh tại địa đầu Móng Cái năm 1979

Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ hy sinh tại địa đầu Móng Cái năm 1979

15:30 17/02/2024

Ngày 17/2, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Pò Hèn ở địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh), diễn ra Lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra