Vụ phản dân đối trại lợn đầu nguồn nước: Chỉ còn nuôi 250 con lợn nái

18:30 07/07/2024

Hà Tĩnh - Sau sự việc hàng chục hộ dân thôn Đông Xuân (thôn 8, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) tập trung trước cổng trại lợn của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát phản đối việc trại lợn ở đầu nguồn nước này gây ô nhiễm môi trường, hiện chủ trại đã bán hết hơn 1.000 con lợn thịt, chỉ còn nuôi 250 con lợn nái.

Chiều 7.7, ông Nguyễn Hồng Thắng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây - cho biết thông tin trên.

Cũng theo ông Thắng, sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo huyện Kỳ Anh với người dân thôn Đông Xuân liên quan đến xử lý trang trại chăn nuôi lợn của HTX Hoàng Phát vào ngày 28.6, đến ngày 2.7, lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng một số ngành chức năng liên quan đã trực tiếp kiểm tra công tác bảo vệ môi trường toàn bộ khu vực trang trại lợn này.

Qua kiểm tra, đã phát hiện một số hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và một số nội dung khác của HTX này.

Sau đó, UBND huyện Kỳ Anh đã có văn bản yêu cầu HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát chấp hành nghiêm các quy định bảo vệ môi trường (xử lý chất thải hữu cơ, nước thải, khí thải theo đúng cam kết bảo vệ môi trường), tuyệt đối không để gây ô nhiễm môi trường khu vực dân cư vùng xung quanh.

Đối với số chất thải tồn đọng trong khu vực trang trại (gồm phân và bùn trộn lẫn, với khối lượng khoảng 2.000m3), yêu cầu thực hiện đúng theo phương án xử lý trong cam kết bảo vệ môi trường.

Yêu cầu tạm thời thu dọn toàn bộ khỏi các khu vực xung quang trại, nhất là các vị trí gần với khe suối, tập kết toàn bộ về một khu vực có bờ bao, lót bạt, che bạt, đảm bảo chất thải không ngấm xuống đất và phát tán ra môi trường xung quanh, hoàn thành trước ngày 12.7.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh đối thoại với người dân vào sáng 28.6 để xử lý đối với trại lợn của HTX Hoàng Phát. Ảnh: Trần Tuấn

“Nếu để chất thải chảy ra các khe suối, phát tán ra môi trường xung quanh, nhất là khi có mưa lớn, gây ô nhiễm môi trường khu vực dân cư trong vùng, thì cơ sở phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật” - theo văn bản ngày 3.7 của UBND huyện Kỳ Anh.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây, sau khi đoàn liên ngành huyện Kỳ Anh kiểm tra trại lợn của HTX Hoàng Phát, UBND huyện có văn bản chỉ đạo xử lý, hiện người dân thôn Đông Xuân đã đồng tình, nhất trí không còn tập trung phản đối trại lợn này nữa.

Như Lao Động đã phản ánh, từ chiều 27 đến sáng 28.6, hàng chục hộ dân thôn Đông Xuân xã tập trung trước cổng trại lợn của HTX Hoàng Phát giăng băgg rôn, che bạt để phản đối trại lợn này ở đầu nguồn nước khe Cây Chay gây ô nhiễm môi trường.

Vào sáng 28.6, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh đã có cuộc đối thoại với người dân thôn Đông Xuân. Tại đây, sau khi lắng nghe các ý kiến của người dân nói về vấn đề ô nhiễm của trại lợn ở đầu nguồn nước khe Cây Chay này, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh đã kết luận sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nếu trại lợn này vi phạm về môi trường.

Đây là trại lợn được UBND huyện Kỳ Anh chấp thuận đầu tư xây dựng từ năm 2014.

Có thể bạn quan tâm
Cà Mau cần 31.000 tỉ cho đề án chống sạt lở bờ biển bờ sông

Cà Mau cần 31.000 tỉ cho đề án chống sạt lở bờ biển bờ sông

12:50 04/03/2024

Cà Mau đang hoàn thiện đề án phòng chống sạt lở bờ biển, bờ sông trình cấp thẩm quyền phê duyệt với kinh phí lên đến 31.000 tỉ đồng.

Sinh viên Trung Quốc được nghỉ để tìm người yêu

Sinh viên Trung Quốc được nghỉ để tìm người yêu

10:00 01/04/2023

9 trường cao đẳng ở Trung Quốc khuyến khích sinh viên sử dụng tuần nghỉ trong tháng 4 này để tìm người yêu.

Có đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương chỉ làm việc chuyển đơn

Có đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương chỉ làm việc chuyển đơn

11:20 22/11/2023

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Kiều nêu thực trạng tiếp công dân , xử lý đơn thư của một số Đoàn ĐBQH địa phương còn một phần mang...

Mỹ: Niềm tin của dân vào quân đội xuống mức thấp nhất trong 26 năm

Mỹ: Niềm tin của dân vào quân đội xuống mức thấp nhất trong 26 năm

09:30 01/08/2023

Niềm tin của người dân Mỹ vào quân đội đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997, cụ thể, chỉ có 60% số người được hỏi tin tưởng vào quân đội Mỹ.

Bang Mỹ bị tố 'tra tấn' tử tù khi hành hình bằng khí nitơ

Bang Mỹ bị tố 'tra tấn' tử tù khi hành hình bằng khí nitơ

12:20 27/01/2024

Bang Alabama hứng chỉ trích gay gắt sau khi tử hình Kenneth Eugene Smith bằng khí nitơ, biện pháp bị mô tả là 'tra tấn' phạm nhân trước khi chết.

Khu tập thể Nghĩa Tân xuống cấp nhưng vẫn ưu tiên đào đường, Sở Xây dựng giải thích

Khu tập thể Nghĩa Tân xuống cấp nhưng vẫn ưu tiên đào đường, Sở Xây dựng giải thích

20:20 04/10/2023

Việc khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù đã xuống cấp nhưng chính quyền địa phương vẫn tiến hành cho đào xới phía bên dưới các...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

01:20 01/09/2023

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Việt Nam kiên trì phấn đấu thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; phấn đấu hiện thực hóa khát vọng trở thành một quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong tiến trình ấy, Nhân dân luôn ở vị trí trung tâm, là chủ thể, động lực và mục tiêu xuyên suốt của mọi chính sách phát triển. Đến dự buổi lễ có các đồng...

Vi phạm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh

Vi phạm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh

18:00 28/02/2023

UBND TP.HCM giao cho Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, đề ra hướng khắc phục về các vi phạm, thiếu sót đối với các tập thể và cá nhân có liên quan.

Khám xét nơi ở của 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam

Khám xét nơi ở của 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam

16:00 21/03/2023

Cơ quan công an đã khám xét nơi ở của 4 tiếp viên hàng không mang hơn 11 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam nhưng không phát hiện thêm ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới