Vụ ông Trump bị bắn: Ông Trump đã xuất hiện trở lại sau sự việc

13:00 14/07/2024

Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết tay súng bắn ông Trump từ bên ngoài khu vực vận động tranh cử. Tay súng đã thiệt mạng.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump giơ nắm đấm hô "chiến đấu, chiến đấu" sau khi bị bắn ngày 13-7 - Ảnh: AFP

Ông Trump xuất hiện sau khi bị bắn

Máy bay của ông Trump đã rời bang Pennsylvania và hạ cánh xuống sân bay Newark, bang New Jersey lúc rạng sáng 14-7 (giờ Mỹ).

Một video được chiến dịch tranh cử của ông Trump đăng lên mạng xã hội X cho thấy cựu tổng thống bước xuống máy bay và lên xe rời đi ngay lập tức. Không có thông tin về nơi ông đến.

Trong video, cựu tổng thống tự bước xuống máy bay mà không cần ai trợ giúp. Ông cũng vẫy tay chào những người đang đợi. Mật vụ Mỹ được trang bị súng đứng bảo vệ sẵn ở chân cầu thang máy bay.

Ông Trump vẫy tay chào khi xuống máy bay tại bang New Jersey rạng sáng 14-7 - Ảnh cắt từ clip

Họp báo về vụ ông Trump bị bắn: FBI nói đây là âm mưu ám sát

FBI đã gọi vụ nổ súng tại cuộc vận động của cựu tổng thống Donald Trump vào ngày 13-7 là âm mưu ám sát.

"Tối nay, chúng tôi đã chứng kiến những gì mà chúng tôi gọi là âm mưu ám sát cựu tổng thống Donald Trump", ông Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI tại Pittsburgh, phát biểu tại cuộc họp báo về vụ việc tại thành Butler, bang Pennsylvania.

Ông Kevin cho biết nhà chức trách đang "làm việc khẩn trương để cố gắng xác định kẻ đã làm điều này và bất kỳ động cơ nào phía sau việc đó", đồng thời kêu gọi công chúng cung cấp bất kỳ thông tin hữu ích nào.

Ông Kevin nói thêm FBI đã triển khai các nhân viên điều tra, các nhóm phản ứng bằng chứng và các nhân viên khác từ khắp nước Mỹ.

Đại diện FBI trả lời tại cuộc họp báo về nỗ lực ám sát ông Trump - Ảnh: CNN

3 người thương vong trong vụ việc

FBI xác nhận có 3 nạn nhân trong vụ nổ súng, trong đó có 1 người chết và 2 người bị thương.

Cơ quan này cũng cho hay không có cảnh sát nào bị bắn trong vụ việc, đồng thời kêu gọi người dân cung cấp tất cả các thông tin, hình ảnh liên quan về vụ việc cho FBI.

Mạng xã hội X tràn ngập các hình ảnh và video ghi lại những khoảnh khắc liên quan sự việc, thậm chí cả cảnh người dân nhìn thấy một người đàn ông được cho là nghi phạm nằm trên mái nhà và bắt đầu la hét khi y nổ súng.

FBI truy danh tính nghi phạm từ ADN

Ông Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI Pittsburgh, cho biết cơ quan này đang nỗ lực xác định danh tính tay súng thông qua “sinh trắc học” vì y không mang theo giấy tờ tùy thân.

“Hiện tại, chúng tôi đang xem xét các bức ảnh và đang thử kiểm tra ADN của hắn để xác nhận sinh trắc học”, ông Rojek nói thêm.

Khi được hỏi liệu chính quyền có biết loại súng nào được sử dụng hoặc bao nhiêu phát súng đã bắn ra hay không, ông Rojek cho biết ông không có thông tin này.

Đại tá George Bivens của cảnh sát bang Pennsylvania thì khẳng định họ “biết rõ loại vũ khí đó là gì” nhưng đây vẫn là một phần của cuộc điều tra có thể kéo dài vài tháng nên chưa thể công bố ngay.

Thông tin đồ họa toàn cảnh bước đầu về vụ nổ súng - Nguồn: New York Times

Mật vụ mắc sai sót nghiêm trọng?

Cũng tại họp báo, đại diện FBI chia sẻ cảm giác “ngạc nhiên” khi tay súng có thể bắn nhiều phát súng trước khi bị Mật vụ phát hiện và bắn hạ.

Một phóng viên hỏi: “Có vẻ như cơ quan thực thi pháp luật chỉ biết tay súng ở trên mái nhà sau khi hắn nổ súng. Đó có đúng như những gì ông được biết?”

Đáp lại, ông Rojek cho biết đây chỉ là thông tin bước đầu và một cuộc đánh giá đang được thực hiện để xem kẽ hở ở đâu.

Đại diện cảnh sát bang Pennsylvania thì cho biết cuộc điều tra sẽ cho phép chính quyền “xem xét liệu có bất kỳ sai sót nào không và xảy ra ở đâu” để không lặp lại sai lầm trong tương lai.

Truyền thông Mỹ xác định danh tính nghi phạm

Trong khi đó, tờ New York Post dẫn các nguồn tin riêng tiết lộ nghi phạm nổ súng nhắm vào ông Trump tên là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sống tại Bethel Park thuộc bang Pennsylvania.

Tờ này cũng công bố các hình ảnh “độc quyền” cảnh lực lượng thực thi pháp luật Mỹ bắt tại trận nghi phạm đang ở trên mái một nhà máy cách sân khấu của ông Trump khoảng 120m.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chung với Cơ quan mật vụ Mỹ và cảnh sát tiểu bang vẫn đang diễn ra, FBI cho biết họ chưa sẵn sàng công bố động cơ hay danh tính của nghi phạm.

Theo báo New York Times, Cơ quan Mật vụ Mỹ dường như đã né truyền thông khi không có đại diện nào của cơ quan này tại cuộc họp báo với FBI và cảnh sát bang Pennsylvania.

Rất nhiều câu hỏi về trách nhiệm của Mật vụ, trong đó có công tác đảm bảo an ninh cho cuộc vận động tranh cử, không được hồi đáp tại họp báo.

Bức ảnh được New York Post công bố cho thấy lực lượng thực thi pháp luật bắn hạ nghi phạm - Ảnh: NEW YORK POST

Ông Trump đã xuất viện

Theo Hãng tin Bloomberg, cựu tổng thống Trump đã được xuất viện sau khi bị thương ở tai do đạn bắn.

Không có thông tin và hình ảnh chi tiết khác trong bối cảnh an ninh được gấp rút thắt chặt.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và lãnh đạo Đảng Cộng hòa khẳng định cựu tổng thống “vẫn đang ổn” và sẽ có mặt tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Milwaukee vào tuần tới.

Ông sẽ chính thức được đề cử làm ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa tại sự kiện này.

“Với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, ông Trump sẽ tiếp tục chia sẻ tầm nhìn của mình để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, tuyên bố nhấn mạnh.

Những người ủng hộ ông Trump và truyền thông tập trung bên ngoài tháp Trump ở New York để nghe ngóng thông tin về ông tối 13-7 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Biden gọi cho ông Trump

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Biden đã gọi điện cho ông Trump nhưng không nói rõ chi tiết.

Đương kim tổng thống Mỹ cũng đã gọi cho thống đốc bang Pennsylvania và thị trưởng thành phố Butler, nơi xảy ra vụ nổ súng.

Theo Reuters, Tổng thống Biden đã rút ngắn lịch trình vận động tranh cử, dự kiến trở về Nhà Trắng lúc nửa đêm 13-7, tức trưa nay 14-7 theo giờ Việt Nam.

Ông Trump nói bị bắn vào tai

Viết trên mạng xã hội Truth Social ngày 13-7 sau khi bị bắn, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông "biết ngay có điều gì đó không ổn" khi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé xuyên qua tai phải của ông.

"Khi máu đã chảy nhiều tôi mới hiểu chuyện gì đang xảy ra", ông Trump chia sẻ.

  • Những thông tin bước đầu về vụ nổ súng bắn ông Trump

"Tôi muốn cảm ơn Cơ quan Mật vụ Mỹ và tất cả cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ đối với vụ nổ súng vừa diễn ra ở Butler, Pennsylvania.

Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại cuộc vận động và cả gia đình của một người khác bị thương nặng.

Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta. Hiện chưa có thông tin gì về kẻ nổ súng, hiện đã chết. Tôi bị một viên đạn bắn xuyên qua phần trên tai phải.

Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da. Chảy máu nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra", ông Trump viết.

Nghi phạm xả súng đã chết

Trong thông báo ngày 13-7, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết tay súng bắn ông Trump từ bên ngoài khu vực tổ chức cuộc vận động tranh cử. Cơ quan này cho biết tay súng đã thiệt mạng nhưng không nói rõ chi tiết.

Ngoài ra, một người có mặt tại buổi vận động đã chết và 2 người bị thương.

Trước đó, Đài CNN dẫn các nguồn hành pháp cho biết kẻ nổ súng bắn cựu tổng thống Donald Trump từ bên ngoài địa điểm tổ chức cuộc vận động tranh cử của ông ở Pennsylvania.

Hai trong số ba nguồn tin của CNN cho biết kẻ nổ súng ở trên một mái nhà, bên ngoài địa điểm vận động. Các nguồn tin nói với phóng viên CNN rằng FBI đã xác định được kẻ nổ súng là một nam thanh niên 20 tuổi đến từ bang Pennsylvania.

Lực lượng chức năng tạo các vành đai chống xâm phạm để tiến hành điều tra vụ bắn ông Trump - Ảnh: REUTERS

Điều tra theo hướng âm mưu ám sát

Công tố viên hạt Butler, Richard Goldinger, cho biết thông tin từ điều tra viên cho biết kẻ nổ súng ở trong một tòa nhà liền kề với nơi tổ chức vận động và không có thêm thông tin chi tiết nào về người này.

"Hắn ta sẽ phải cần một khẩu súng trường. Một nơi cách đó vài trăm mét", ông Goldinger nói.

"Mọi thứ bây giờ đang thật sự điên rồ", ông Goldinger nói khi mô tả hiện trường "hỗn loạn" của vụ nổ súng. Ông cũng không biết có bao nhiêu người có mặt tại cuộc vận động khi đó.

Truyền thông Mỹ tường thuật các quan chức thực thi pháp luật cho biết nhà chức trách đang điều tra vụ nổ súng theo hướng nghi ngờ đây là âm mưu ám sát ông Trump.

Theo các quan chức hành pháp, vụ nổ súng đang được điều tra theo hướng một vụ ám sát nhắm vào ông Trump. Theo một tuyên bố của FBI, nhân viên cơ quan này đang có mặt tại hiện trường ở Butler, Pennsylvania. FBI "sẽ tiếp tục hợp tác chung với Cơ quan Mật vụ Mỹ khi cuộc điều tra diễn ra", cơ quan này cho biết.

Hình ảnh vệ tinh này vào ngày 2-7 do công ty Maxar Technologies công bố cho thấy tổng quan về khu Butler Farm Show tại TP Butler, bang Pennsylvania, nơi ông Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử vào ngày 13-7 - Ảnh: AFP/Maxar Technologies

Theo trang The Hill, Trưởng phòng truyền thông của Cơ quan Mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi cho biết vụ việc hiện đang được coi là "cuộc điều tra của Cơ quan Mật vụ". Người này cũng nói "Cơ quan Mật vụ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ và cựu tổng thống Trump vẫn an toàn".

Ông Anthony Guglielmi cho biết thêm: "Vụ việc đang được điều tra và Cơ quan Mật vụ đã chính thức thông báo cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI)".

Ngay sau vụ việc cựu tổng thống Donald Trump bị bắn tại Pennsylvania, chính quyền thành phố New York cho biết họ đã tăng cường lực lượng an ninh tại nhiều địa điểm trong thành phố, trong đó bao gồm cả khu Tháp Trump.

Thị trưởng New York, ông Eric Adam cho biết công tác này đang được triển khai rất thận trọng.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ quay trở lại Washington D.C, sau vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Ông Biden đã phát biểu với các phóng viên trước đó trong cuộc họp báo khẩn cấp tại bãi biển Rehoboth ở Delaware. Cũng theo quan chức Nhà Trắng, ông Biden sẽ tiếp tục được Bộ An ninh nội địa và các lực lượng thực thi pháp luật Mỹ cập nhật về vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, ngày 13-7, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas tuyên bố bộ này sẽ tăng cường bảo vệ các ứng cử viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa, sau vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.

Ông Trump bị bắn tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania ngày 13-7. Viên đạn xuyên qua vành tai, với vết máu me trên mặt, nhưng cựu tổng thống vẫn an toàn, trong khi tay súng đã bị hạ - Ảnh: REUTERS

Hạ viện Mỹ tuyên bố “điều tra đầy đủ” vụ việc

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tuyên bố sẽ tiến hành một “cuộc điều tra đầy đủ” về vụ nổ súng nhắm vào ông Trump.

“Người dân Mỹ xứng đáng được biết sự thật. Chúng tôi sẽ yêu cầu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle và các quan chức liên quan khác từ Bộ An ninh nội địa và Cục điều tra liên bang xuất hiện trước các ủy ban của Hạ viện nhanh nhất có thể”, ông Johnson - một người thuộc Đảng Cộng hòa - viết trên X.

Hãng tin Reuters sau đó đưa tin Ủy ban Giám sát và giải trình của Hạ viện Mỹ đã gửi thư, yêu cầu người đứng đầu Cơ quan Mật vụ Mỹ ra điều trần trước ủy ban này vào ngày 22-7 tới.

Dân biểu Ronny Jackson của bang Texas cho biết cháu trai của ông đã bị thương trong vụ nổ súng tại cuộc vận động của ông Trump ở bang Pennsylvania. Trong cuộc phỏng vấn với Đài Fox News, ông Jackson cho biết cháu ông "bị một viên đạn sượt qua cổ, bị rạch một vết ở cổ và chảy máu".

Bức ảnh do phóng viên ảnh Doug Mills của tờ New York Times chụp được cho thấy một viên đạn bay vụt qua đầu của cựu tổng thống Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13-7. Đường đạn được khoanh đỏ - Ảnh: NEW YORK TIMES

Tỉ phú Elon Musk ủng hộ ông Trump sau vụ nổ súng

“Tôi hoàn toàn ủng hộ ông Trump và mong ông ấy sớm hồi phục”, tỉ phú Elon Musk - ông chủ tập đoàn xe điện Tesla và công ty vận tải vũ trụ SpaceX - nhấn mạnh thông điệp ủng hộ ông Trump trên mạng xã hội X sau vụ việc xảy ra với cựu tổng thống.

Vị tỉ phú còn đăng lại một loạt những dòng trạng thái khác, thể hiện sự ủng hộ quyết liệt với ông Trump. “Lần gần đây nhất nước Mỹ có một ứng viên gặp phải chuyện thế này là ông Theodore Roosevelt”, ông Musk chia sẻ thêm.

Trong một diễn biến khác, sau vụ nổ súng ở Pennsylvania, ông Bill Ackman, nhà quản lý quỹ phòng hộ người Mỹ, đã trở thành tỉ phú thứ 2 ủng hộ ông Trump, sau nhà sáng lập Tesla Elon Musk.

Trước đây, ông Ackman đã ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Dean Phillips để đối đầu ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Trong bài đăng mới nhất trên X, ông Ackman không nhắc đến vụ tấn công ở Pennsylvania, thay vào đó nói rằng: "Tôi sẽ chính thức ủng hộ ông Donald Trump. Tôi đã đưa ra quyết định này cách đây một thời gian".

Tỉ phú Tim Cook, CEO Apple cũng chia sẻ trên mạng X là ông cầu nguyện cho ông Trump mau chóng bình phục và cực lực lên án hành vi bạo lực đã xảy ra với cựu tổng thống.

Để có cái nhìn toàn cảnh và không bỏ lỡ các diễn biến mới, mời bạn đọc theo dõi chuyên trang về bầu cử Mỹ của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Philippines thông tin danh tính tàu nước ngoài gây tai nạn làm chết 3 ngư dân

Philippines thông tin danh tính tàu nước ngoài gây tai nạn làm chết 3 ngư dân

19:20 04/10/2023

Tuần duyên Philippines nghi một tàu chở dầu của Quần đảo Marshall đứng sau vụ tai nạn ngày 2-10 trên Biển Đông, khiến 3 ngư dân nước này thiệt mạng.

Hơn 900 người chết, hàng ngàn người mất tích khi tới 'chảo lửa' Mecca

Hơn 900 người chết, hàng ngàn người mất tích khi tới 'chảo lửa' Mecca

15:00 20/06/2024

Số liệu từ các nước có người hành hương tới Mecca cho thấy hơn 900 người đã chết, hàng ngàn người được thông báo mất tích trong nắng nóng.

Phó Chủ tịch nước thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu

Phó Chủ tịch nước thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu

22:40 18/08/2023

Đến thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu ngày 18/8, Phó Chủ tịch nước lưu ý cán bộ, chiến sỹ nắm chắc tình hình an ninh biên giới, nâng cao bản lĩnh chính trị trong tình hình mới.

Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên bố trục xuất Đại sứ của Mexico

Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên bố trục xuất Đại sứ của Mexico

13:00 25/02/2023

Giải thích về quyết định trục xuất, Tổng thống Dina Boluarte cho rằng các tuyên bố của Tổng thống Mexico Lopez Obrador đối với Peru đã 'can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.'

Phát hiện chất bột lạ trong hành lý của hành khách ở sân bay Phú Quốc

Phát hiện chất bột lạ trong hành lý của hành khách ở sân bay Phú Quốc

05:00 04/05/2023

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu, một trong hai người đàn ông này khai nhận, túi bột nói trên là tinh quặng được xay ra để bán cho khách hàng.

'Cần xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp đối với người chưa thành niên'

'Cần xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp đối với người chưa thành niên'

16:00 08/06/2024

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng cần xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp đối với người chưa thành niên với các quy định nhân văn hơn về nhóm đối tượng này.

Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc

Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc

02:30 08/07/2024

Công tác thanh tra, pháp chế là một trong những nhiệm vụ mà Bộ Nội vụ đã triển khai trong 6 tháng đầu năm 2024.

Brazil gợi ý về 'G20 chính trị' làm trung gian giữa Nga và Ukraine

Brazil gợi ý về 'G20 chính trị' làm trung gian giữa Nga và Ukraine

04:30 17/04/2023

Tổng thống Brazil Lula da Silva nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại, điều quan trọng là tạo ra một G20 kiểu khác để nhanh chóng tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine và thiết lập hòa bình.

Công an các xã ở Hà Tĩnh được cấp 57 xe ôtô tải

Công an các xã ở Hà Tĩnh được cấp 57 xe ôtô tải

22:30 12/04/2023

Hà Tĩnh - Công an xã ở Hà Tĩnh vừa được Bộ Công an trang cấp 57 xe ôtô tải để phục vụ cho hoạt động của đơn vị ở vùng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra