Vụ ô nhiễm trang trại bò sữa tại Phú Yên: Doanh nghiệp lên tiếng

12:00 06/03/2023

Trước tình trạng ruồi nhặng và mùi hôi thối bốc ra từ một trang trại bò sữa ở Phú Yên, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, phía doanh nghiệp cam kết xử lý chất thải triệt để, hoàn thiện cảnh quang môi trường trong trang trại.

Sau khi Báo Lao Động có bài viết phản ánh về tình trạng ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc ra từ Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực chăn nuôi, xử lý chất thải của trang trại này.

Trang trại nuôi bò sữa trong Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên. Ảnh: Hoài Luân

Làm việc với PV, đại diện Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên cho biết, hệ thống tách phân và xử lý chất thải trong trang trại đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2022. Trước đó các hệ thống này chưa được hoàn thiện do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Phân được thu gom về vị trí hố phân 2 lần/ngày. Ảnh: Hoài Luân

Về tình trạng ruồi nhặng và mùi hôi thối bốc ra từ trang trại bò sữa, đại diện phía công ty này lý giải: Mùi hôi thối phát ra từ trang trại là mùi đặc trưng trong chăn nuôi, doanh nghiệp cũng không gây ảnh hướng đến cuộc sống của người dân.

"Khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ruồi nhặng, phía công ty đã tổ chức phun định kỳ thuốc diệt ruồi. Kế hoạch năm nay, chúng tôi sẽ thuê riêng một đơn vị dịch vụ để xử lý tình trạng này cho cả khu vực nếu ruồi phát sinh" - đại diện công ty này cho hay.

Khu vực bể lắng để phân loại cát và phân. Ảnh: Hoài Luân

Đại diện công ty này cũng cam kết: Sắp tới, về mặt mùi và chất thải, chúng tôi sẽ xử lý triệt để hơn. Đồng thời tạo nhiều cây xanh, hoàn thiện cảnh quang trong trang trại. Đến 3 tháng sau thì môi trường ở đây sẽ hoàn toàn khác, khi đó, chúng tôi sẽ mời người dân đến tham quan tại trang trại để có sự đánh giá xác thực hơn.

Khảo sát tại khu vực nuôi bò sữa, phân bò được đưa về hố phân ở cuối chuồng, từ hố thu gom, lượng phân sẽ đưa đến hồ chứa chất thải. Tại đây sẽ có một hệ thống tách riêng phân và nước phân. Quá trình thu gom phân tại trang trại sẽ diễn ra 2 lần/ngày, trong khoảng thời gian này.

Hệ thống xử lý chất thải trong khu vực trang trại bò sữa. Ảnh: Hoài Luân

Giải thích về tình trạng mùi tại khu vực trên, đại diện công ty này cho biết, mùi tại vị trí hố phân chỉ bốc ra quanh khu vực trại bò và chỉ trong thời gian tiến hành thu gom phân. Công nghệ xử lý chất thải trong trang trại hoàn toàn là quy trình khép kín.

Trao đổi với chúng tôi, người dân xung quanh khu vực cho hay, thời gian gần đây vẫn còn mùi thối, nhưng nặng nhất là thời điểm nắng gắt.

Một số hộ dân sống quanh khu vực trang trại bò sữa cho biết, sẽ phản ánh trực tiếp với PV nếu như tình trạng ruồi nhặng, mùi hôi thối diễn ra nạng hơn. Ảnh: Hoài Luân

Như Báo Lao Động đã phản ánh trước đó, nhiều năm nay, hàng chục hộ dân tại thôn Hòa Thuận, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) phải sống trong cảnh khốn khổ vì tình trạng ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc ra từ Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên. Nhiều người dân ở gần khu vực này phải đeo khẩu trang cả ngày lẫn đêm để "chống chọi" với cảnh ô nhiễm này.

Người dân phải mang khẩu trang vì mùi hôi thối bốc ra từ trang trại bò sữa (giữa tháng 2.2022). Ảnh: Hoài Luân
Có thể bạn quan tâm
Khởi tố người nhốt hai cán bộ ở Bạc Liêu

Khởi tố người nhốt hai cán bộ ở Bạc Liêu

19:00 26/04/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với người đàn ông khoá cửa nhốt hai cán bộ đang thi hành công vụ.

Bị bỏ lại một mình trên ô tô, cậu bé 2 tuổi chết do nghịch súng

Bị bỏ lại một mình trên ô tô, cậu bé 2 tuổi chết do nghịch súng

11:20 09/07/2024

Bé Nakyzi Odums (2 tuổi, ở thành phố Douglas, Georiga, Mỹ) ở một mình trong ô tô khi bố mẹ mua pháo hoa ở quầy hàng chỉ cách đó vài bước chân. Các nhân chứng khai với cảnh sát rằng bố mẹ của Nakyzi nghe tiếng súng và ngay lập tức chạy trở lại xe. Họ phát hiện đứa bé đã nghịch súng và tự bắn vào ngực. Nakyzi được đưa đến Bệnh viện Thành phố Douglas rồi chuyển đến một trung tâm điều trị ở thành phố Jacksonville, Florida. Sau đó 3 ngày, cậu bé qua...

Bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trong hẻm ở TPHCM

Bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trong hẻm ở TPHCM

20:00 25/11/2023

Kiểm tra túi xách để bên đường, người dân phát hiện bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn. Sự việc sau đó được người dân trình báo cơ quan chức năng.

Khám bệnh lao phổi cho người dân vùng lũ Mù Cang Chải

Khám bệnh lao phổi cho người dân vùng lũ Mù Cang Chải

15:40 26/08/2023

Yên Bái - Gần 200 người dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đã được các y bác sĩ khám và cấp thuốc miễn phí. Đây là địa bàn...

Tăng cường thêm nhân viên trực đêm, chó nghiệp vụ tuần tra metro số 1

Tăng cường thêm nhân viên trực đêm, chó nghiệp vụ tuần tra metro số 1

18:00 18/05/2023

Sau sự việc vẽ bậy trên thân tàu metro số 1 ngày 30-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã tăng cường thêm nhân viên trực đêm, chó nghiệp vụ tuần tra nhằm siết chặt an ninh.

Tây Bắc cuối ngày: Tuyến đường gây ám ảnh ở thành phố trẻ

Tây Bắc cuối ngày: Tuyến đường gây ám ảnh ở thành phố trẻ

22:20 08/08/2024

Tuyến đường gây ám ảnh ở thành phố trẻ Phổ Yên; Thủy điện Thác Bà lý giải việc xả lũ gây ngập; Tiêu điều các mỏ khoáng sản ở Lào...

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu chủ tịch VEC được hưởng án treo

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu chủ tịch VEC được hưởng án treo

12:10 27/06/2024

Tòa phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho 10 bị cáo có đơn kháng cáo, không chấp nhận kháng cáo của 5 nhà thầu trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Nơi tiếp lửa nghề

Nơi tiếp lửa nghề

04:00 16/08/2024

Đối với nhiều sinh viên đang theo học chuyên ngành Báo chí, Báo Lao Động là nơi thực tập lý tưởng, nơi sinh viên được rèn nghề và thỏa mãn...

Người dân trở lại Hà Nội từ sớm, cửa ngõ phía Nam thoáng hơn ngày thường

Người dân trở lại Hà Nội từ sớm, cửa ngõ phía Nam thoáng hơn ngày thường

20:00 03/05/2023

Theo lực lượng chức năng, việc người dân trở lại Hà Nội sớm, chia thành nhiều đợt khác nhau từ 1-2 ngày trước đó đã giảm tải áp lực giao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới