Vụ nữ chủ tịch huyện ở Đồng Nai bị lừa hơn 170 tỷ đồng: Khởi tố 10 người

14:50 17/07/2024

TPO - Vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 170 tỷ đồng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 17/7, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra phức tạp trên phạm vi cả nước, số nạn nhân và số tiền bị chiếm đoạt ngày càng nhiều, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm 2024 Công an tỉnh tiếp nhận xử lý 125 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra 76 vụ, số tiền bị chiếm đoạt trên 325,4 tỷ đồng.

Tiền Phong Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an Đồng Nai 1

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an Đồng Nai

Trong đó, đáng chú ý là vụ nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 170 tỷ đồng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong vụ bị chiếm đoạt hơn 170 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Giang Hương đã bị cách chức Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch.

Cũng theo Công an tỉnh Đồng Nai, từ năm 2019 đến nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố 5 vụ án, 11 bị can liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, trong đó có 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 1 vụ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và 1 vụ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Số tiền các bị can gây thiệt hại ước tính lên đến trên 700 tỷ đồng. Điển hình như vụ án thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Đồng Nai, bị can Trần Quốc Tuấn, Giám đốc và bị can Nguyễn Khắc Hiển, Phó giám đốc, kiêm Chánh Thanh tra giám sát đã buông lỏng công tác quản lý trong việc thanh tra, kiểm tra quá trình hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dẫn đến nhiều sai phạm, phải kiểm soát đặc biệt, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên lĩnh vực ngân hàng trong thời gian qua, Công an Đồng Nai nhận thấy công tác quản lý, kiểm soát ngân quỹ, tín dụng, quản lý cán bộ của nhiều tổ chức tín dụng còn bộc lộ nhiều sơ hở, thiếu sót, lỏng lẻo để cán bộ vi phạm pháp luật. Có trường hợp tạo điều kiện tiếp tay cho tội phạm trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hoạt động.

Tình hình tội phạm lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua ngân hàng để lừa đảo diễn biến phức tạp. Một trong những phương thức, thủ đoạn là thông qua mạng xã hội gọi điện trực tiếp cho người bị hại để đe dọa, giả danh cán bộ nhà nước sau đó kêu gọi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng không chính chủ gây thiệt hại ngày càng nhiều, điển hình như vụ lừa đảo hơn 170 tỷ đồng tại huyện Nhơn Trạch.

Các đối tượng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm đặt trụ sở tại nước ngoài, có móc nối giữa nhiều nhóm tội phạm, đối tượng trong và ngoài nước, đối tượng cầm đầu là người nước ngoài thuê các đối tượng thực hành là người Việt Nam, điều hành qua trung gian nên khó xác định vai trò, vị trí các đối tượng.

Các đối tượng có sự cấu kết chặt chẽ, phân công, phân cấp với từng vai trò, vị trí khác nhau, mỗi hình thức lừa đảo được thực hiện theo kịch bản soạn sẵn để áp dụng với từng bị hại khác nhau và thường xuyên thay đổi địa điểm nhằm tránh phát hiện, truy bắt của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo triệt để lợi dụng các đối tượng kinh doanh mua bán tiền ảo trên các sàn giao dịch quốc tế làm kênh trung gian rửa tiền.

Có thể bạn quan tâm
Người dân có thể gọi điện cho Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh 24/24h

Người dân có thể gọi điện cho Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh 24/24h

12:40 08/09/2023

Công an tỉnh Trà Vinh thông tin, kể từ hôm nay (8/9), các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với giám đốc công an tỉnh qua số điện thoại đường dây nóng 084.345.8484 (kể cả trong và ngoài giờ hành chính) để cung cấp, phản ánh về tình hình an ninh, trật tự và hoạt động của lực lượng công an toàn tỉnh.

Quảng Nam: Xe tải lật trên đường Hồ Chí Minh, ba người thương vong

Quảng Nam: Xe tải lật trên đường Hồ Chí Minh, ba người thương vong

16:00 23/09/2023

Chiếc xe tải đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) thì bị lật. Vụ tai nạn khiến một người chết, hai người bị thương, giao thông ách tắc nhiều giờ.

Liên đoàn Lao động Cẩm Lệ ghi nhận 600 sáng kiến nỗ lực vượt khó

Liên đoàn Lao động Cẩm Lệ ghi nhận 600 sáng kiến nỗ lực vượt khó

16:00 13/05/2023

Sáng 13.5, Hội nghị hưởng ứng Tháng Công nhân và Ngày hội cập nhật sáng kiến năm 2023 đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Hình ảnh bếp ăn trường vùng cao sau vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

Hình ảnh bếp ăn trường vùng cao sau vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

18:20 20/12/2023

Video ghi nhận của PV tại trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Trước đó, theo phản ánh của một cơ quan báo chí, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà có những bất thường trong bữa ăn bán trú của học sinh như theo khẩu phần, mỗi em một gói mì tôm nhưng thực tế 11 em ăn chung 2 gói. Ngoài ra, thực đơn liên quan đến thịt, giò, rau xanh... được cho cũng có những bất thường.

4 ngành học được dự báo khát nhân lực, 'cứ ra trường là có việc ngay'

4 ngành học được dự báo khát nhân lực, 'cứ ra trường là có việc ngay'

08:20 15/07/2024

Lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng xã hội và không lo thất nghiệp trong tương lai đang là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Dưới đây là gợi ý một số ngành học dự đoán khát nhân lực trong thời gian sắp tới, bạn có thể tham khảo thêm để có sự lựa chọn phù hợp trong tương lai. Điều dưỡng Điều dưỡng là ngành học thuộc hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế và quy trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ...

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng

20:40 01/02/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, tận tụy và những hi sinh to lớn nhưng thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ...

Công an vào cuộc vụ hai nữ sinh đánh nhau do mâu thuẫn yêu đương

Công an vào cuộc vụ hai nữ sinh đánh nhau do mâu thuẫn yêu đương

13:30 12/03/2024

Ban giám hiệu trường THPT Mỹ Văn (huyện Tam Nông, Phú Thọ) cho biết cơ quan công an đang làm việc với hai nữ sinh đánh nhau do mâu thuẫn trong chuyện yêu đương.

Hải Phòng xử phạt nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái

Hải Phòng xử phạt nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái

09:40 03/12/2023

Sáng 3.12, thông tin từ Công an TP.Hải Phòng , thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh, sinh viên...

Trưởng Phòng công chứng làm Phó Giám đốc Sở Tư pháp Tây Ninh

Trưởng Phòng công chứng làm Phó Giám đốc Sở Tư pháp Tây Ninh

21:20 14/06/2023

Chiều 14/6, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra