Vụ nổ mìn văng đá ra quốc lộ, vào nhà dân: Kiểm tra việc sử dụng vật liệu nổ

16:40 08/12/2023

TPO - UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị kiểm tra việc sử dụng vật liệu nổ, hoạt động nổ mìn khai thác khoáng sản tại mỏ đá của Công ty cổ phần đá Hoàng Mai.

Ngày 8/12, UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị kiểm tra hoạt động nổ mìn trong khai thác khoáng sản tại mỏ đá của Công ty cổ phần đá Hoàng Mai.

Cụ thể, trước đó Báo Tiền Phong đã có bài viết phản ánh “Nổ mìn ở mỏ, đá văng tràn lan quốc lộ, làm sập tường nhà dân” đăng tải ngày 27/11 xảy ra tại mỏ đá của Công ty cổ phần đá Hoàng Mai. Sau khi nhận thông tin phản ánh, UBND thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan tổ chức kiểm tra và làm việc với Công ty cổ phần đá Hoàng Mai.

Tiền Phong Mỏ đá của Công ty CP đá Hoàng Mai nằm ngay sát mép quốc lộ 1A, sát tuyến đường sắt Bắc Nam. 1

Mỏ đá của Công ty CP đá Hoàng Mai nằm ngay sát mép quốc lộ 1A, sát tuyến đường sắt Bắc Nam.

Qua kiểm tra đánh giá sơ bộ bước đầu tại khu vực mỏ cho thấy, nội dung người dân và báo chí phản ánh là có cơ sở. Việc nổ mìn của Công ty cổ phần đá Hoàng Mai một số thời điểm đã làm đất, đá bắn ra quốc lộ 1A, đường sắt và vào các hộ dân lân cận, gây mất an toàn.

Tuy nhiên do UBND thị xã Hoàng Mai không có chuyên môn, phương tiện, máy móc, thẩm quyền để kiểm tra và xử lý các vi phạm trong sử dụng vật liệu nổ, hoạt động nổ mìn tại mỏ đá của Công ty cổ phần đá Hoàng Mai nên thị xã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra việc sử dụng vật liệu nổ, hoạt động nổ mìn khai thác khoáng sản tại mỏ đá này nhằm kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh đơn vị thực hiện theo đúng quy định và xử lý các vi phạm nếu có.

Tiền Phong Đá văng làm sập tường một nhà dân. May mắn chủ căn nhà đã chuyển đi trước đó. 1

Đá văng làm sập tường một nhà dân. May mắn chủ căn nhà đã chuyển đi trước đó.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, thị xã Hoàng Mai cho biết, khu vực mỏ của Công ty cổ phần đá Hoàng Mai được cấp phép khai thác nằm ngay sát tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1A, cách Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 khoảng 300m. Các thời điểm nổ mìn thường phát tán bụi, đất, đá, rung chấn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, giao thông của tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1A và có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các công ty trong Khu công nghiệp Hoàng Mai 1.

Vì vậy, UBND thị xã Hoàng Mai đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát lại quy trình cấp phép, đặc biệt là trong cấp phép sử dụng vật liệu nổ, phương án nổ mìn đã được phê duyệt để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người dân và giao thông trên tuyến đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 1A.

Tiền Phong Vụ nổ mìn hôm 8/11 khiến đất đá văng tràn ra quốc lộ 1A. 1

Vụ nổ mìn hôm 8/11 khiến đất đá văng tràn ra quốc lộ 1A.

Như đã đưa tin, thời gian qua người dân ở khối Tân Thành (phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) phản ánh tình trạng Công ty cổ phần đá Hoàng Mai đóng trên địa bàn phường Quỳnh Thiện nổ mìn gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ngày 8/11 vừa qua, Công ty cổ phần đá Hoàng Mai đã tiến hành nổ mìn khai thác đá. Vụ nổ đã khiến một lượng lớn đất đá bắn ra làm bẩn lòng đường quốc lộ và giao thông bị ảnh hưởng. Mỏ đá cũng làm hỏng 1 khoang hộ lan dài 3m. Nhiều hòn đá văng từ vụ nổ gây sập bức tường nhà người dân. May mắn, chủ căn nhà này đã chuyển đi từ trước đó.

Người dân địa phương cho hay, đây không phải là lần đầu xảy ra sự việc này mà mỗi lần mỏ đá nổ mìn đều khiến người dân lo sợ.

Có thể bạn quan tâm
'Tina Dương' lãnh án 11 năm tù cho 2 tội danh

'Tina Dương' lãnh án 11 năm tù cho 2 tội danh

16:40 09/06/2023

Chiều 9-6, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Ninh Thị Vân Anh (28 tuổi, quê Bắc Giang) - còn gọi là “Tina Dương” 11 năm tù giam cho tổng 2 tội danh.

Điều tra nghi vấn nữ chủ quán cà phê bị sát hại

Điều tra nghi vấn nữ chủ quán cà phê bị sát hại

12:20 16/07/2023

Nữ chủ quán cà phê tại xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng được phát hiện chết trong tình trạng lõa thể, nghi vấn bị sát hại.

Kỷ luật cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên liên quan vụ AIC

Kỷ luật cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên liên quan vụ AIC

20:40 29/12/2023

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã họp, xem xét và quyết định thi hành kỷ luật cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất vì đã xảy ra sai phạm tại các dự án của AIC.

2 xe ô tô chung biển số xanh ở Hà Tĩnh: Nhiều cá nhân và tổ chức bị xử phạt

2 xe ô tô chung biển số xanh ở Hà Tĩnh: Nhiều cá nhân và tổ chức bị xử phạt

12:50 09/04/2024

Sáng 9/4, Lãnh đạo Đội CSGT, Công an thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vừa ra quyết định xử phạt đối với các tổ chức và cá nhân liên quan đến 2 xe ô tô cùng gắn biển số nền xanh, chữ trắng 38A 1169. Theo đó, Công an thành phố Hà Tĩnh quyết định xử phạt số tiền 6.000.000 đồng đối với Trung tâm dạy nghề và dịch vụ việc làm thanh niên Hà Tĩnh (thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh) do không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe. Đồng thời...

Học sinh nhập viện sau chuyến dã ngoại: Hiệu trưởng xin lỗi và nhận trách nhiệm

Học sinh nhập viện sau chuyến dã ngoại: Hiệu trưởng xin lỗi và nhận trách nhiệm

18:30 29/03/2023

Ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) gửi lời xin lỗi và nhận trách nhiệm với phụ huynh khi để xảy ra sự việc loạt học sinh phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến đi tham quan dã ngoại. Nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh được vận chuyển từ bếp ăn bán trú của nhà trường. Nhà trường đã phối hợp phụ huynh, cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm mẫu tại bếp bán trú và mẫu thức ăn...

Con bị đánh, phụ huynh được cô giáo huấn 'Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con'

Con bị đánh, phụ huynh được cô giáo huấn 'Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con'

11:00 22/09/2023

Khi nghe con kể bị cô giáo đánh, một phụ huynh đã ý kiến tại buổi họp đầu năm. Tuy nhiên, điều người này nhận được là những câu nói làm tổn thương: 'Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con!?'

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10

17:30 14/06/2024

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Cấp phép lao động cho người nước ngoài: Cấp tỉnh quyết định hay giao cho sở làm?

Cấp phép lao động cho người nước ngoài: Cấp tỉnh quyết định hay giao cho sở làm?

10:00 05/09/2023

Nên giao sở lao động - thương binh và xã hội là đầu mối cấp phép lao động cho người nước ngoài thay vì giao UBND cấp tỉnh quyết?

Đường tránh qua thành phố ở tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đường tránh qua thành phố ở tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thành trong năm 2025

22:50 06/01/2024

Sau nhiều năm chờ đợi, tỉnh Quảng Trị đã làm lễ động thổ thi công xây dựng đoạn đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà còn lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra