Vụ nhà máy nước sạch có hàm lượng Nitrit vượt ngưỡng: Giật mình nguồn nước đầu vào

13:00 06/07/2024

TPO - Nhà máy nước sạch Đồng Du lấy nước từ sông Châu Giang để lọc và cung cấp cho nhân dân. Tuy nhiên, sông Châu Giang đã ô nhiễm nghiêm trọng cùng với việc nước thải sinh hoạt, sản xuất của người dân đổ thẳng ra sông khiến chất lượng nước không đảm bảo.

Những ngày qua, người dân huyện Bình Lục (Hà Nam) lo lắng trước thông tin nước của nhà máy nước sạch Đồng Du (xã Đồng Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) có hàm lượng Nitrit (một chất có khả năng gây ung thư) vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Ngày 4/7 Đoàn liên ngành của tỉnh Hà Nam gồm 3 sở, 2 huyện đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại nhà máy và lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đăng Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục cho biết, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sạch Đồng Du là do nguồn nước đầu vào không đảm bảo.

Tiền Phong Một khúc sông Châu Giang chảy qua địa bàn huyện Bình Lục 1

Một khúc sông Châu Giang chảy qua địa bàn huyện Bình Lục

Theo ông Định, nhà máy nước sạch Đồng Du lấy nước từ sông Châu Giang. Trong khi đó, sông Châu Giang là dòng sông "tù", nước không lưu thông được. Hơn nữa, ý thức người dân trong bảo vệ môi trường chưa cao, nhiều gia đình xả thẳng nước thải sinh hoạt, chăn nuôi xuống sông, nhất là khoảng 3-4 năm trước, khi nhiều trang trại chăn nuôi lợn được xây dựng và đi vào hoạt động...

UBND huyện đã yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với các Đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ, từ đó tham mưu với UBND kiểm tra, giám sát chất lượng nước sinh hoạt cho nhân dân.

Tiền Phong Một điểm xả chất thải đổ ra sông Châu Giang tại xã Hưng Công, huyện Bình Lục 1

Một điểm xả chất thải đổ ra sông Châu Giang tại xã Hưng Công, huyện Bình Lục

Đồng thời, UBND huyện yêu cầu UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Trường hợp để người dân đổ chất thải, rác thải sai quy định, chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

Được biết, nhà máy nước sạch Đồng Du do Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà quản lý, vận hành với công suất 4.000m3/ngày đêm. Nhà máy cung cấp nước sạch cho khoảng 10.400 hộ tại 5 xã của huyện Bình Lục.

Tiền Phong Một điểm đổ rác thải ra sông Châu Giang tại xã Đồng Du 1

Một điểm đổ rác thải ra sông Châu Giang tại xã Đồng Du

Tại buổi làm việc với Đoàn liên ngành, đại diện nhà máy nước sạch Đồng Du cho rằng, nguyên nhân khiến chất lượng nước sạch không đảm bảo là do nguồn nước đầu vào không đảm bảo.

Nhà máy đề nghị UBND huyện, UBND các xã tuyên truyền để người dân không thải nguồn nước ô nhiễm xuống sông Châu Giang. Đồng thời, đề nghị các cấp tỉnh Hà Nam cho phép Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà (đơn vị quản lý nhà máy nước sạch Đồng Du) đầu tư xây dựng, nâng cấp công nghệ xử lý nước sạch của nhà máy.

Tiền Phong Nước thải từ khu dân cư thuộc xã Hưng Công đổ ra sông Châu Giang 1

Nước thải từ khu dân cư thuộc xã Hưng Công đổ ra sông Châu Giang

Công ty cũng đề nghị UBND huyện Bình Lục, Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh Hà Nam cho phép doanh nghiệp tiến hành triển khai thi công dự án đập Quang Trung - Vĩnh Trụ. Việc triển khai dự án này nằm điều tiết, lấy nước sông Hồng, sông Đáy... vào hệ thống, lưu thông nguồn nước và thau rửa thường xuyên sông Châu Giang. Công ty đề xuất được tự bỏ vốn đầu tư, nâng cấp công nghệ xử lý nước phù hợp khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tiền Phong Một trang chăn nuôi lợn tại xã Hưng Công nằm bên cạnh sông Châu Giang 1

Một trang chăn nuôi lợn tại xã Hưng Công nằm bên cạnh sông Châu Giang

Tiền Phong Nước thải từ chăn nuôi, sinh hoạt tại khu dân cư thuộc xã Ngọc Lũ (huyện Bình Lục) đổ ra sông Châu Giang. 1

Nước thải từ chăn nuôi, sinh hoạt tại khu dân cư thuộc xã Ngọc Lũ (huyện Bình Lục) đổ ra sông Châu Giang.

Có thể bạn quan tâm
Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

06:30 30/09/2024

TP - Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, và được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM làm phó bí thư thường trực Quận ủy quận 5

Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM làm phó bí thư thường trực Quận ủy quận 5

19:30 20/12/2023

Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM Cao Sơn Yên vừa được điều động, chỉ định làm phó bí thư thường trực Quận ủy quận 5.

Cáp điện trên đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây bị cắt trộm

Cáp điện trên đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây bị cắt trộm

16:50 27/09/2023

TPHCM - Đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vừa mới thông xe đã liên tục bị kẻ gian cắt trộm dây cáp điện của...

Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5

Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5

18:30 29/09/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Ninh và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh trên cơ sở nguyên trạng của thị xã Đông Triều hiện nay.

Tàu cá chở 12 ngư dân ở Thừa Thiên - Huế bốc cháy dữ dội trên biển

Tàu cá chở 12 ngư dân ở Thừa Thiên - Huế bốc cháy dữ dội trên biển

11:20 05/11/2023

Sáng 5/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng thuộc đơn vị nhận được thông tin về việc một tàu cá của ngư dân khi đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển thì bị bốc cháy dữ dội. Được biết, khoảng 19h ngày 4/11, tàu cá mang số hiệu TTH-95294TS, công suất 700 CV của ông Trần Minh Khánh (trú xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đang hành nghề lưới rê trên biển ở vị trí cách cửa Thuận An (TP...

Cảnh sát giao thông bàn giao tiền phạt sau khi kết thúc tuần tra

Cảnh sát giao thông bàn giao tiền phạt sau khi kết thúc tuần tra

21:00 10/09/2023

Theo quy định mới, sau khi kết thúc tuần tra, kiểm soát, cảnh sát giao thông phải bàn giao tiền phạt tại chỗ cho cán bộ quản lý của đơn...

Truy tìm kế toán của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai bị tố cáo lừa đảo

Truy tìm kế toán của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai bị tố cáo lừa đảo

21:00 09/05/2023

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã có quyết định truy tìm người với Đỗ Thị Thu Hiền (SN 1978, trú tại làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) để làm rõ đơn tố cáo về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Công an tỉnh Gia Lai đã nhận được đơn tố cáo của bà N.T.K.T (trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) về việc bị bà Hiền lừa số tiền 750 triệu đồng. Bà T. thông tin, thông qua các mối quan hệ quen biết, bà Hiền...

Hình hài cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Hình hài cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng - Quảng Ninh

11:00 11/08/2024

Video: Hình hài cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch nối Hải Phòng - Quảng Ninh Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch được khởi công tháng 2/2023, tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, đến nay, việc thi công cầu Lại Xuân ước khối lượng thực hiện đạt khoảng...

Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi giây ở pha đèn đỏ

Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi giây ở pha đèn đỏ

14:10 03/07/2024

Ngày 3/7, Đoàn ĐBQH TP.HCM đơn vị 9 gồm Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố; Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương có buổi tiếp xúc cử tri Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, cử tri Kiều Thị Hiệp (ngụ Quận 4) cho rằng, việc Sở GTVT TP.HCM thí điểm bỏ đèn đếm lùi giây tại các chốt đèn giao thông trên địa bàn TP với mục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới