Vụ người đàn ông sát hại tình nhân của vợ cũ: Cần hóa giải từ xung đột nhỏ

14:00 05/09/2023

Các chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn những vụ án giết người do mâu thuẫn tình cảm, đặc biệt ở vùng cao cần đề cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể cơ sở trong việc phát hiện, hóa giải từ các xung đột nhỏ nhất.

Liên quan đến vụ án mạng do cuồng ghen xảy ra ở Yên Bái, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trấn Yên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quang Định (SN 1968, trú tại tổ dân phố 10, thị trấn Cổ Phúc) về hành vi “Giết người”.

Qua điều tra xác định, khoảng hơn 21h ngày 30.8, Định đến nhà vợ cũ là chị Nguyễn Thị H. (SN 1976, ở tại xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên) và dùng dao đâm anh Lê Hồ B. (SN 1974, ở xã Đào Thịnh, Trấn Yên).Nạn nhân bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, đến ngày hôm sau thì tử vong.

Tại cơ quan công an, Định khai năm 2022 đã ly hôn với chị H. Tuy nhiên thấy anh B. thường xuyên qua lại, giúp đỡ vợ cũ nên gã ghen tuông, nảy sinh ý định giết người.

Chia sẻ về câu chuyện pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị) cho biết: Qua vụ án trên cho thấy, Trần Quang Định đã thể hiện sự cuồng ghen đến mức lệch lạc về nhận thức, lệch chuẩn về hành vi.

Giết người vì động cơ đê hèn khiến người phạm tội có thể đối mặt với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự” - luật sư Lực phân tích.

Trong khi đó, Đại tá Đỗ Cảnh Thìn (Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) đánh giá, hành vi bộc phát dẫn tới những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm không chỉ là biểu hiện nhất thời mà đã tích tụ trong một thời gian dài.

Khi ghen, người ta sẽ dễ dàng bị chuyển đổi từ trạng thái tâm lý giận dữ sang hành động bạo lực mù quáng. Nếu người đó nhận thức và đạo đức kém, họ sẵn sàng làm liều, thậm chí cướp đi sinh mạng của người khác.

Đại tá Đỗ Cảnh Thìn, chuyên gia tội phạm học. Ảnh: Giang Đăng

Để giảm thiểu tình trạng trên, theo Đại tá Đỗ Cảnh Thìn, trước tiên cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được những hành vi nào pháp luật cho phép, những hành vi nào pháp luật ngăn cấm và chế tài khi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, tài sản của người khác như thế nào.

Ngoài ra, cần phải tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện chiến lược an sinh xã hội. Từ đó, giải quyết các xung đột xảy ra trong cuộc sống của người dân vùng cao và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

"Khi những mâu thuẫn, hiểu lầm không được giải quyết đến nơi đến chốn sẽ trở thành nỗi ám ảnh đối với người trong cuộc. Đến một lúc nào đó, giọt nước tràn ly, sẽ sinh ra tội ác. Do vậy vai trò của hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể cơ sở trong việc phát hiện, xử lý, hóa giải từ các xung đột nhỏ nhất rất quan trọng” - vị chuyên gia tội phạm học nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam cam kết hợp tác xây dựng lưu vực sông Mekong thịnh vượng

Việt Nam cam kết hợp tác xây dựng lưu vực sông Mekong thịnh vượng

13:30 05/04/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mọi chính sách và hành động liên quan của Ủy hội sông Mekong quốc tế và các nước thành viên cần lấy con người làm trung tâm, đảm bảo sinh kế bền vững của người dân.

Linh vật chính chưa lộ diện, người dân đã 'trố' mắt khi rồng phụ trình làng

Linh vật chính chưa lộ diện, người dân đã 'trố' mắt khi rồng phụ trình làng

17:00 28/01/2024

Mặc dù 'nhân vật' chính trong cụm linh vật năm Giáp Thìn 2024 chưa lộ diện, thế nhưng nhiều người dân Bình Định đã phải khen nức nở khi thấy...

Ngao tím dạt vào bờ dày đặc, người dân đua nhau vớt 'lộc biển' đem bán

Ngao tím dạt vào bờ dày đặc, người dân đua nhau vớt 'lộc biển' đem bán

11:40 17/09/2023

Tại bờ biển xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xuất hiện loài ngao tím (vỏ màu tím) dạt vào bờ dày đặc. Người dân phát hiện đã đua nhau đi nhặt 'lộc biển' đem bán.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn, chống người thi hành công vụ ở Bắc Giang

Lái xe vi phạm nồng độ cồn, chống người thi hành công vụ ở Bắc Giang

08:20 29/09/2023

Tài xế điều khiển xe sang làn đường ngược chiều với ý định bỏ chạy khi bị yêu cầu thổi nồng độ cồn . Các thành viên tổ công tác...

Nhóm thanh niên cầm mã tấu xông vào hội chợ đập phá đòi tiền bảo kê

Nhóm thanh niên cầm mã tấu xông vào hội chợ đập phá đòi tiền bảo kê

17:00 28/03/2023

Long An - Nhóm thanh niên cầm mã tấu xông vào đập phá tài sản tại hội chợ và đòi tiền “bảo kê” đã bị công an bắt giữ.

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế gọi điện đề nghị bạn nhậu chia tiền nộp phạt

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế gọi điện đề nghị bạn nhậu chia tiền nộp phạt

10:40 10/03/2024

Tối 9/3, Đội CSGT – Trật tự Công an Quận 11, TP.HCM tổ chức đi tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Theo ghi nhận của PV VTC News, khoảng 21h, tổ công tác phát hiện nam thanh niên lái xe máy trong hẻm với biểu hiện say xỉn nên tiếp cận kiểm tra. Trong lúc kiểm tra, CSGT phát hiện người này có mùi bia nồng nặc nên được lực lượng chức năng chở về trụ sở Công an Phường 5 (đường Ông Ích Khiêm,...

Gặp nạn trên biển, 1 thuyền viên tàu cá ở Thái Bình tử vong

Gặp nạn trên biển, 1 thuyền viên tàu cá ở Thái Bình tử vong

22:00 08/08/2024

Một thuyền viên tàu cá ở xã Nam Phú (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình ) rơi xuống biển mất tích và tử vong sau đó.

Bắt kẻ trốn truy nã 23 năm tại Đồng Nai

Bắt kẻ trốn truy nã 23 năm tại Đồng Nai

16:00 25/02/2023

Chiều 25/2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Hoàng Anh Tuấn (50 tuổi, quê Vĩnh Phúc) để điều tra, xử lý về hành vi “Tiêu thụ tài sản tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Theo tài liệu điều tra, tháng 12/1998, Hoàng Anh Tuấn bị Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản tiêu thụ tài sản do...

Vụ thanh tra giao thông ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ: Khởi tố 13 bị can

Vụ thanh tra giao thông ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ: Khởi tố 13 bị can

14:40 31/07/2023

Ngày 31/7, tin từ Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, quá trình điều tra mở rộng vụ án “Đưa hối lộ' và 'nhận hối lộ” liên quan đến các đội Thanh tra giao thông, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp với Phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 13 cá nhân, chủ doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh có hành vi đưa hối lộ. Trước đó, căn cứ vào các tài liệu đã thu thập, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới