Vụ ngộ độc ăn cơm gà ở Nha Trang: không đủ cơ sở để xác định thức ăn nào là nguyên nhân gây ngộ độc

15:20 01/04/2024

Liên quan vụ thực khách ngộ độc hàng loạt sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh (TP Nha Trang), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa vừa có kết luận điều tra: không đủ cơ sở để xác định thức ăn nào là nguyên nhân gây ngộ độc.

Bệnh nhân vụ ngộ độc cơm gà Trâm Anh điều trị tại bệnh viện đa khoa Yersin Nha Trang trước đó - Ảnh: MINH CHIẾN

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa sau khi tiến hành điều tra tại quán cơm gà Trâm Anh xác định bữa ăn nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc là các bữa ăn trưa, chiều ngày 11 và 12-3 do vi sinh vật (Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus) gây ra.

Do quán ăn bán ăn tại chỗ và bán mang về, không in phiếu thu/biên lai tính tiền nên chủ cơ sở không thống kê được số lượng người đã mua và sử dụng thức ăn do quán chế biến trong 2 ngày.

Kết quả phân tích tỷ lệ tấn công các món ăn trong bữa ăn nguyên nhân vụ ngộ độc cho thấy tỷ lệ tấn công các món ăn tương đối bằng nhau. Sự chênh lệch tỷ lệ tấn công giữa người ăn và không ăn các món trong bữa ăn trưa, chiều 11, 12-3 không cao.

Vì các món ăn trên khay thức ăn có thể nhiễm chéo lẫn nhau. Mặt khác, cơ sở không thực hiện việc lưu mẫu thức ăn nên đoàn điều tra không lấy mẫu được từng món ăn riêng biệt của bữa ăn gây ngộ độc.

Quán cơm gà Trâm Anh bị đình chỉ kinh doanh để phục vụ điều tra - Ảnh: MINH CHIẾN

Đối với mẫu cơm gà còn lại của bệnh nhân cung cấp để đoàn điều tra gửi mẫu xét nghiệm các món ăn được để chung trong hộp cơm gà, nên cũng có thể xảy ra tình trạng nhiễm chéo giữa các món ăn.

Do đó không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là thức ăn nguyên nhân; chỉ có thể nhận định: Thức ăn nguyên nhân là cơm gà (gồm các món: cơm, gà xé, gà nướng, mắm, sốt trứng, rau dưa chua, hành phi, súp canh).

Ngoài ra kết quả điều tra cho thấy có đến 228 người (chiếm tỷ lệ 81,43%) có thời gian ủ bệnh từ 6- 24 giờ; 27 người (chiếm tỷ lệ 9,64%) có thời gian ủ bệnh trên 24 giờ; có thể nhận định các ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến vi sinh vật, không phải do hóa chất hay độc tố tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm
Đến Romania học chế tạo 'lọ thuốc tình yêu 200 năm'

Đến Romania học chế tạo 'lọ thuốc tình yêu 200 năm'

07:40 09/03/2024

Du khách đến Bảo tàng Dược phẩm ở thành phố Cluj-Napoca sẽ được hướng dẫn chế tạo một loại 'thuốc tình yêu' có công thức từ 200 năm trước.

Phòng khám bị xử phạt vì quảng cáo dùng từ 'duy nhất', 'số một'

Phòng khám bị xử phạt vì quảng cáo dùng từ 'duy nhất', 'số một'

19:40 27/07/2023

Ngày 27/7, Thanh tra Sở Y tế TP HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh (11 cá nhân, cơ sở) từ ngày 21/7/2023 đến ngày 24/7/2023. Theo danh sách này, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu (Phòng khám đa khoa), địa chỉ 80-82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5, bị xử phạt 38,7 triệu đồng. Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu bị xử phạt vì hành vi không đeo biển tên; Người hành nghề không...

Mong muốn cống hiến sức trẻ của đoàn viên, thanh niên lực lượng công an Quảng Bình

Mong muốn cống hiến sức trẻ của đoàn viên, thanh niên lực lượng công an Quảng Bình

20:40 04/03/2024

Với mong muốn cống hiến của cán bộ trẻ có năng lực, sẵn sàng bám địa bàn, bám cơ sở, Ban thanh niên Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp Thường trực Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã thành lập Chi đoàn Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đổi rác lấy quà, thiết kế thời trang từ rác thải nhựa

Đổi rác lấy quà, thiết kế thời trang từ rác thải nhựa

07:40 09/04/2024

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và gây quỹ cho học sinh nghèo vượt khó, tại Tiểu học Võ Liêm Sơn (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã tổ chức chương trình “Thiếu nhi phòng chống rác thải nhựa vì một màu xanh”.

Thanh niên tình nguyện lội bùn cấy lúa giúp người dân

Thanh niên tình nguyện lội bùn cấy lúa giúp người dân

10:00 07/07/2023

Dù nắng nóng, các đoàn viên thanh niên huyện Quỳ Châu (Nghệ An) vẫn nhiệt tình lội bùn xuống ruộng cấy lúa giúp các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Khu Di tích Nguyễn Văn Giai, nơi lưu giữ lễ hội rước sắc phong

Khu Di tích Nguyễn Văn Giai, nơi lưu giữ lễ hội rước sắc phong

08:50 10/12/2023

Di tích Quốc gia Hoàng giáp Nguyễn Văn Giai (1555 - 1628) ở thôn Ích Minh, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một danh thắng nổi tiếng bởi ngoài nghi môn có 7 gò đất, dân gọi gò thất tinh (7 ngôi sao), có mộ lăng Thái bảo (ông nội của Nguyễn Văn Giai) còn gọi lăng phát tích.

Khu vườn thuần Việt của hai chàng trai tại Nhật

Khu vườn thuần Việt của hai chàng trai tại Nhật

10:20 01/06/2024

Từ mảnh đất đi mượn của người hàng xóm, Nghĩa và Lâm cùng nhau tạo nên khu vườn đậm chất Việt tại tỉnh Aichi, tái hiện một góc quê hương cho đỡ nhớ nhà.

Xuân trọn vẹn của người phụ nữ 11 năm hiếm muộn

Xuân trọn vẹn của người phụ nữ 11 năm hiếm muộn

07:40 14/02/2024

Đón con đầu lòng sau 11 năm hiếm muộn, 4 lần chửa ngoài tử cung và 3 lần lưu thai, với chị Hà, mùa xuân năm nay mới trọn vẹn.

Tôi trở thành mẹ chồng độc ác trong mắt thông gia

Tôi trở thành mẹ chồng độc ác trong mắt thông gia

06:40 27/06/2024

Con dâu dọn đồ về nhà đẻ vì con trai bênh tôi; tôi gọi đi cho thông gia, họ bảo không có gì để nói vì con đã kể hết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra