Vụ nghi ngộ độc ở Bình Thuận: Không tìm được nguyên nhân do nhà hàng tự đi kiểm nghiệm

16:50 24/05/2024

Liên quan vụ 51 du khách nhập viện nghi ngộ độc ở Bình Thuận, ngành y tế tỉnh báo cáo không thể tìm được nguyên nhân.

Nhà hàng Hồng Vinh tự đưa mẫu thức ăn đi kiểm nghiệm ngay khi xảy ra vụ nghi ngộ độc khiến 51 du khách nhập viện nên kết quả chỉ tham khảo, không có cơ sở xác định được nguyên nhân - Ảnh: ĐỨC TRONG

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã báo cáo UBND tỉnh kết thúc vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại nhà hàng Hồng Vinh ở phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết khiến 51 du khách nhập viện.

Theo đó, đoàn khách gồm 750 người ở tại Resort Sealion có ăn cơm tối tại nhà hàng Hồng Vinh lúc 18h30 ngày 12-5, với thực đơn như sau: hàu đút lò, ghẹ hấp, ốc hương rang tiêu, cá mặt quỷ nấu cà ri, mực ống nhúng giấm, lẩu hải sản, nho Mỹ.

Đến khoảng 21h30 cùng ngày, đoàn quay về resort nghỉ. Sau đó, có một nhóm khách xuống bãi biển gọi thêm tôm nướng và thực phẩm khác (không rõ loại) để nhậu.

Đến sáng hôm sau (13-5), có một số du khách đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nhập viện. Tính đến chiều cùng ngày, tổng số ca mắc nhập viện là 51 khách. Ngày 14-5, tất cả các du khách đều được xuất viện, sức khỏe ổn định.

Ngay khi có thông tin vụ ngộ độc, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã làm việc với nhà hàng Hồng Vinh để xác minh thêm thông tin liên quan vụ nghi ngộ độc. Nhà hàng cung cấp đầy đủ các loại giấy phép, ghi chép sổ kiểm thực 3 bước, sổ lưu mẫu thực phẩm, chứng từ, hóa đơn mua nguyên liệu thực phẩm...

Tại thời điểm đoàn kiểm tra của Sở Y tế làm việc, nhà hàng có ghi chép việc lưu mẫu thức ăn theo thực đơn bữa ăn chiều 12-5. Nhưng đoàn kiểm tra không thể lấy mẫu thức ăn này được do nhà hàng tự đưa đi kiểm nghiệm theo yêu cầu của tour du lịch.

Theo Sở Y tế tỉnh, qua điều tra cho thấy các du khách nhập viện cũng là những người sau khi ăn tối tại nhà hàng rồi tiếp tục về khách sạn tự mua thực phẩm, hải sản bán rong dọc bãi biển để ăn, nhậu tiếp.

Sở nhận định sơ bộ nguyên nhân ban đầu vụ nghi ngộ độc thực phẩm là do ăn uống thực phẩm bán rong không bảo đảm về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, nhà hàng tự đi gửi mẫu theo yêu cầu của hướng dẫn viên du lịch để kiểm nghiệm ngay sau khi có sự cố xảy ra mà chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Cho nên, dù kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn lưu của bữa ăn trên đạt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm nhưng chỉ để tham khảo.

Như vậy, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận kết luận vụ ngộ độc trên chưa xác định được nguyên nhân.

Đồng thời, kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn lưu của nhà hàng do cơ sở này tự đi kiểm nghiệm mà chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng nên không đúng theo quy định.

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã hướng xử lý nhà hàng về hành vi thực hiện việc lưu mẫu thức ăn 24 giờ không đúng quy định.

Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm và kiểm tra hậu kiểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Trụ sở làm việc cũ của huyện Đồng Hỷ cỏ mọc ngang đầu người

Trụ sở làm việc cũ của huyện Đồng Hỷ cỏ mọc ngang đầu người

10:10 19/08/2023

Thái Nguyên – Theo quy hoạch địa giới hành chính, từ năm 2020, huyện Đồng Hỷ đã bàn giao trụ sở làm việc cũ tại thị trấn Chùa Hang để...

Bé gái sơ sinh còn cuống rốn bị bỏ rơi trước khu trọ ở Bình Dương

Bé gái sơ sinh còn cuống rốn bị bỏ rơi trước khu trọ ở Bình Dương

19:00 29/05/2023

Bé gái hiện đang được chính quyền địa phương cử người chăm sóc trước khi phát thông báo tìm người thân đến nhận về.

Xế hộp cháy dữ dội sau khi đâm dải phân cách lúc rạng sáng

Xế hộp cháy dữ dội sau khi đâm dải phân cách lúc rạng sáng

11:20 07/06/2024

Chiếc ô tô Madaz bất ngờ bốc cháy dữ dội sau khi đâm trúng dải phân cách cứng tại nút giao thông Nam Cầu Bính (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) lúc rạng sáng 7/6. Cảnh sát sau đó đã khống chế ngọn lửa, bước đầu xác định vụ việc không gây thiệt hại về người.

232 cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

232 cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

19:40 23/10/2023

Trong vòng hơn 1 tháng, 6 tổ công tác “đặc biệt” của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện, xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, trong đó, có 232 trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức.

Xác định được nguyên nhân khói đen bao trùm chung cư ở Lê Văn Lương

Xác định được nguyên nhân khói đen bao trùm chung cư ở Lê Văn Lương

08:50 09/01/2024

Do đốt rác tại một công trình nên khói đen bốc cao, bao trùm chung cư 39 Lê Văn Lương và một số toà nhà khiến nhiều người dân hốt hoảng.

Mức tiền thưởng huân chương các loại năm 2024

Mức tiền thưởng huân chương các loại năm 2024

03:00 19/05/2024

Xin cho tôi hỏi hiện nay mức tiền thưởng huân chương các loại năm 2024 là bao nhiêu? - Độc giả Nhật Anh (Quảng Ninh)

Mua vàng cả cân không thèm hỏi giá, người đàn ông bị bắt

Mua vàng cả cân không thèm hỏi giá, người đàn ông bị bắt

10:20 03/05/2024

Cách đây mấy ngày, chi nhánh Thất Lý Hà thuộc Sở Công an thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc nhận được cuộc gọi từ một cửa hàng vàng, thông báo: 'Thưa đồng chí cảnh sát, có một người đàn ông vừa mua hơn 500 nghìn nhân dân tệ vàng trang sức từ cửa hàng của chúng tôi mà không thèm nhìn kiểu dáng hay hỏi giá. Tôi nghĩ anh ta có vấn đề gì đó'. Ngay sau khi nhận được cuộc gọi từ người phụ trách cửa hàng vàng, sỹ quan cảnh sát Mã Thượng Minh...

Tụ tập đá gà ăn tiền, 3 đối tượng ở Hải Dương bị khởi tố

Tụ tập đá gà ăn tiền, 3 đối tượng ở Hải Dương bị khởi tố

15:40 24/08/2023

Chiều 24.8, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan điều tra vừa khởi tố 3 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá...

Y án sơ thẩm 9 tháng tù với Trang Nemo

Y án sơ thẩm 9 tháng tù với Trang Nemo

12:00 08/09/2023

Trưa 8/9, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử phúc thẩm Nguyễn Xuân Hương Trang (Trang Nemo, SN 1992), Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương (cùng 23 tuổi), và Phan Hoàng Nam (24 tuổi) về tội Gây rối trật tự công cộng. HĐXX giữ nguyên bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên, phạt bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang, Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương cùng mức án 9 tháng tù; bị cáo Phan Hoài Nam 1 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. HĐXX cho rằng, sự việc đánh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới