Vụ mẹ nữ sinh giao gà: Khi người tố cáo nói lương tâm bị cắn rứt

16:50 03/05/2024

Sau khi phiên tòa phúc thẩm khép lại, luật sư bào chữa cho bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao già) cho biết sẽ cùng gia đình tiếp tục gửi đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng sau khi tòa phúc thẩm bác đơn kêu oan của bị cáo này.

Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: DANH TRỌNG

"Tôi là một người mẹ nông dân làm ăn lương thiện, không buôn bán ma túy, không nợ tiền của ai. 5 năm ngồi tù sức khỏe giờ rất yếu, mong hội đồng xét xử minh oan", bà Trần Thị Hiền (49 tuổi, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên) bật khóc tại tòa.

Mẹ nữ sinh giao gà: "Xin hội đồng xét xử hãy minh oan"

Khoảng 8h, xe thùng chở bị cáo Hiền cùng nhiều tử tù đến Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên. Bà Hiền mặc chiếc áo họa tiết hồng, tóc tết sau lưng, vẻ mặt mệt mỏi, được cảnh sát dẫn giải vào phòng xét xử.

Ngồi hàng ghế phía dưới với tư cách người liên quan, con gái đầu của bị cáo là Cao Thảo Loan đưa ánh nhìn hướng theo từng cử chỉ của mẹ.

Các tử tù Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công… trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà cũng được tòa triệu tập đến phiên phúc thẩm vì liên quan vụ án của bà Hiền.

Trả lời thẩm vấn những câu hỏi đầu tiên, khi chủ tọa hỏi về con gái Cao Mỹ Duyên (bị bắt cóc, cưỡng bức, sát hại), bà Hiền không giữ được bình tĩnh, khóc nức nở, nói "bị oan, rất khổ tâm".

"Toán, Hùng Công đã trót giết con gái tôi. Tôi không thù hằn vì họ đã phải chịu hình phạt thích đáng, nhưng chỉ mong những người này nói lên sự thật để tôi được minh oan", mẹ nữ sinh giao gà khóc nấc, nói.

Hội đồng xét xử sau đó tiến hành cách ly các tử tù để lấy lời khai của bà Hiền cùng con gái.

Trả lời xét hỏi, chị Loan khai ngày 30 Tết Nguyên đán 2019, chị cùng mẹ và em gái ra chợ bán gà. Sau đó, chị về trước, một lát sau mẹ về, nói em gái mang gà đi giao cho khách.

Hơn một giờ sau chưa thấy em gái về, cả nhà sốt ruột thay nhau gọi điện thoại nhưng không thấy bắt máy.

"Trong lúc mẹ đi trình báo công an, tôi ở nhà tiếp tục gọi điện cho em gái, có lúc cuộc gọi kết nối nhưng không thấy ai nói gì, chỉ nghe tiếng gió ù ù một lúc rồi tắt. Không ai nói gì qua điện thoại về việc bắt cóc em gái hay đòi nợ", Loan nói trước tòa.

Lúc này, bà Hiền tiếp tục khóc nghẹn, đứng không vững. Chủ tọa và các luật sư bào chữa liền nhắc nhở, trấn tĩnh bị cáo giữ bình tĩnh lại để tòa xét xử.

Trả lời thẩm vấn ngay sau đó, bà Hiền nói không quen biết ba tử tù Toán, Hùng, Công, càng không có việc mua bán ma túy, nợ tiền họ đến mức con gái bị bắt cóc, sát hại.

"Nhiều năm bị giam giữ nên đầu óc tôi không còn minh mẫn như trước. Nhưng trước khi bị bắt, tôi không phải là người dại dột khi mang heroin ra gần khu vực ngã sáu Thanh Hưng (Điện Biên - PV) người qua lại tấp nập để giao dịch như cáo buộc", bà Hiền thanh minh và cho biết quá trình điều tra bà bị "quát tháo, ép cung".

Về cáo buộc nợ tiền của những kẻ sát hại con gái, bà Hiền khẳng định bản thân làm ăn lương thiện, "không phải khoe khoang nhưng mỗi năm tôi thuê hơn 100 người làm long nhãn bán đi khắp nơi". Bà cho rằng kinh tế gia đình không đến mức khó khăn để phải đi buôn ma túy. "Đây là điều rất kinh khủng, không thể lấy chất ma túy kinh khủng này để giết chết một người mẹ như tôi".

Bà Hiền đưa ra dẫn chứng nếu bản thân buôn ma túy thì chắc chắn không thể nợ nần chầy bửa. "Buôn ma túy sẽ thu được nhiều tiền mà lại cáo buộc tôi nợ tiền như vậy, điều này thật vô lý, vu oan cho tôi một cách trắng trợn", nữ bị cáo nói.

Tử tù sát hại nữ sinh giao gà: "Lương tâm cắn rứt, phải nói sự thật"

Các tử tù Công, Toán, Hùng (từ trái qua) tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: DANH TRỌNG

Đáng chú ý, tại tòa lần này tất các các tử tù Hùng, Toàn, Công đều phủ nhận lời khai trong 4 phiên tòa trước đó, nói "bị ép cung, nhục hình".

Trước bục khai báo, tử tù Lường Văn Hùng cho biết "trong thời gian bị giam giữ, thấy lương tâm cắn rứt, có lỗi với chị Hiền, thấy cháu Cao Mỹ Duyên chết oan, nên hôm nay quyết định phải nói sự thật".

Chủ tọa chất vấn: "Tại sao án nặng thế mà không kháng cáo?". Hùng nói là người yếu thế, sợ bị đánh, không thể làm gì khác nên đành chấp nhận, nhưng "không kháng cáo không có nghĩa là có tội".

"Tôi sẵn sàng cho cái chết nên hôm nay quyết định khai thật lòng, để không có thêm ai bị oan", Hùng nói và cho hay phải viết lời khai theo lời điều tra viên đọc, không nhận tội thì bị đánh.

Bị cáo nói "ghét thằng Công bằng chết", từng đánh nhau nên Công đã khai vu oan để hãm hại mình. Chính vì vậy không thể có chuyện gặp nhau để bàn bạc cách đòi tiền hộ Công và Toán.

Trả lời sau đó, tử tù Bùi Văn Công cũng cho rằng "bị ép cung, nhục hình". Công cũng khẳng định không quen biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không có việc bà Hiền nợ tiền mình.

Kẻ khởi xướng sát hại nữ sinh giao gà cho rằng từ năm 2017 đến khi bị bắt không liên hệ gì với bà Hiền, không có cuộc điện thoại nào. "Bị cáo không biết mẹ con bà Hiền là ai. Toàn là bọn nó dựng lên để ám hại bị cáo đi tù".

Tương tự, bị cáo Vì Văn Toán cũng khẳng định bị ép cung, nói không quen biết, không mua bán ma túy với bà Hiền. "Tử hình thì đằng nào cũng bị rồi, nên biết gì thì hôm nay khai nốt", Toán nói.

"Thưa tòa, mấy thằng nghiện vặt, đi bốc vác ngày mấy chục nghìn thì lấy đâu cả trăm triệu mua gói ma túy để đi bán lại", Toán phân trần.

Viện kiểm sát: Các tử tù khai giống nhau từng câu chữ, chi tiết dấu chấm phẩy

Trình bày quan điểm luận tội, viện kiểm sát kiến nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo kêu oan của bà Hiền, đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Kiểm sát viên cho rằng đây là vụ án truy xét, bằng chứng buộc tội bị cáo Hiền, chủ yếu được dựa vào lời khai của các bị cáo khác, gồm Công, Hùng, vợ chồng Toán và một số tài liệu về nhận dạng. Sơ đồ hiện trường, các tài liệu khác được dựng lại sau hai năm.

Viện kiểm sát đánh giá "tất cả các bị cáo cũng đều nói không có quen biết với Hiền, không điện thoại nào có lịch sử liên hệ giữa các bị cáo trao đổi với bà Hiền trong quãng thời gian bị cáo buộc xảy ra vụ mua bán ma túy", kiểm sát viên nêu quan điểm và cho rằng không có chứng cứ vật chất nào thể hiện các bị cáo có quan hệ với nhau hay vay nợ.

Với hai lời khai của Công và Hùng trực tiếp buộc tội bà Hiền, viện kiểm sát nhận định hai người đều nghiện ma túy lâu năm, tâm lý bị ảnh hưởng nhưng khai không khác nhau tý nào, "nhớ các sự việc cách đó hai năm mà giống khớp nhau đến từng câu từng chữ, từng chi tiết dấu chấm phẩy". Công tố viên cho rằng có cơ sở xem xét lại việc hai người này nói "bị ép cung, mớm cung".

Viện kiểm sát đánh giá, lời khai của những người này để buộc tội bà Hiền không thể coi là khách quan, vì đây là thủ phạm giết con gái bà Hiền.

Hơn nữa, nếu tòa sơ thẩm cho rằng họ bắt cóc nữ sinh để đòi tiền nợ "thì bao giờ cái sinh mạng con tin cũng là quan trọng nhất để lấy được tiền chứ làm gì có chuyện giết khi chưa lấy được tiền".

Các luật sư bào chữa cho bà Hiền trình bày quan điểm - Ảnh: DANH TRỌNG

Cùng quan điểm với viện kiểm sát, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bà Hiền) cho rằng tòa sơ thẩm căn cứ lời khai của Công, Hùng là chưa khách quan, không thể coi là bằng chứng buộc tội bà Hiền.

Luật sư cũng trích lại hàng chục bản khai, lời khai của Công và Hùng cho thấy "giống nhau không chỉ nội dung mà từng dấu phẩy".

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan

Mặc dù được viện kiểm sát đề nghị trả hồ sơ điều tra lại, nhưng Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền.

Hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo thay đổi lời khai trong phiên tòa năm 2022 và phiên tòa phúc thẩm lần này là "không có căn cứ", không được chấp nhận.

Bị cáo Hiền kêu oan và viện kiểm sát, luật sư đều đề nghị hủy án, điều tra lại, tuy nhiên cũng "không có căn cứ, tài liệu gì mới".

Nghe tòa tuyên án, bà liên tục gào khóc "tôi bị oan". Con gái Cao Thảo Loan của bị cáo cũng kêu khóc "mẹ tôi bị oan".

Phiên tòa kết thúc, bà Hiền bước lên xe thùng về nơi giam giữ, tiếng gào khóc thất thanh của bị cáo văng vẳng theo đoàn xe chạy khuất dần trong buổi chiều tà.

Ngày 3-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, luật sư Vũ Thị Nga (cùng bào chữa cho bà Hiền) cho biết bà cùng gia đình bị cáo Hiền đang tiếp tục làm đơn "kêu cứu", gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan pháp luật để tiếp tục làm rõ vụ án.

Có thể bạn quan tâm
Kon Tum: Tiếp tục xảy ra trận động đất kích thích tại huyện Kon Plông

Kon Tum: Tiếp tục xảy ra trận động đất kích thích tại huyện Kon Plông

14:10 05/07/2023

Trận động đất có độ lớn 3,7 vừa xảy ra sáng 5/7, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, là trận động đất thứ 2 xảy ra từ đầu tháng 7/2023 đến nay.

BHXH Lào Cai tặng 1.542 thẻ BHYT đến với học sinh dân tộc thiểu số, người khó khăn

BHXH Lào Cai tặng 1.542 thẻ BHYT đến với học sinh dân tộc thiểu số, người khó khăn

10:30 30/11/2023

Vừa qua, BHXH tỉnh Lào Cai đã phát động các chương trình ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023. Theo đó, toàn tỉnh...

Trường cho học sinh nghỉ học vì mâu thuẫn với phụ huynh: Sở GD&ĐT Hà Nội 'tuýt còi'

Trường cho học sinh nghỉ học vì mâu thuẫn với phụ huynh: Sở GD&ĐT Hà Nội 'tuýt còi'

10:50 05/10/2023

Liên quan đến việc Trường THPT Lạc Long Quân (Hà Nội) cho học sinh nghỉ học vì mâu thuẫn với phụ huynh, sáng nay (5/10), Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu nhà trường gọi em này quay lại trường học.

6 trong 7 thủ khoa toàn quốc đến từ trường làng

6 trong 7 thủ khoa toàn quốc đến từ trường làng

05:10 20/07/2023

Thủ khoa khối A Trần Nguyệt Hằng, trường Tiểu học-THCS-THPT Lê Thánh Tông, TP.HCM trở thành thủ khoa toàn quốc khối A với 29,35 điểm. Trong đó, Hằng đạt 9,6 điểm Toán, Vật lý 9,75 và Hóa học 10. Nữ sinh cho hay, đây là kết quả em đã ước lượng được sau khi kiểm tra đáp án do Bộ GD&ĐT công bố. Tuy nhiên, Hằng không ngờ điểm thi của mình lại đứng đầu cả nước. 'Em hơi tiếc nuối ở môn Toán vì lúc cuối giờ, em sửa một đáp án từ đúng thành sai', Hằng...

Bắt được đối tượng trộm cắp, trả lại 3,5kg vàng cho chủ tiệm ở Đắk Nông

Bắt được đối tượng trộm cắp, trả lại 3,5kg vàng cho chủ tiệm ở Đắk Nông

07:40 27/04/2024

2 đối tượng trộm vàng đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An và tỉnh Ninh Thuận truy tìm và đối tượng tên Thình có 7 tiền án về tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản...

Bác thông tin dự án gần 300 tỉ đồng ở Phú Thọ tái sử dụng đường cống cũ

Bác thông tin dự án gần 300 tỉ đồng ở Phú Thọ tái sử dụng đường cống cũ

14:50 06/08/2023

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip 1 người dân bất bình vì dự án làm đường qua xã Minh Hòa, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ sử dụng cống...

Tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Lào

Tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Lào

08:30 02/09/2023

Trong bầu không khí vui tươi, ấm cúng, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đã cùng lãnh đạo Lào và quan khách nâng cốc chúc mừng những thành tựu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giành được trong 78 năm qua.

Treo mình giữa không gian thi công cột điện cao 145m kéo đường dây 500kV mạch 3 vượt sông Hồng

Treo mình giữa không gian thi công cột điện cao 145m kéo đường dây 500kV mạch 3 vượt sông Hồng

10:50 23/06/2024

Công trình 500kV mạch 3 có một đoạn phải vượt sông Hồng. Tại đây, cột hai bên bờ sông cao tới 145m để đảm bảo cho dây không vòng xuống mặt sông, cản trở tàu thuyền... Những ngày này, tốc độ thi công đang được đẩy mạnh để đưa công trình kịp về đích đúng hẹn...

Ám ảnh lũ bùn từ dự án sân golf Việt Yên tràn vào nhà dân

Ám ảnh lũ bùn từ dự án sân golf Việt Yên tràn vào nhà dân

14:20 22/11/2023

Bắc Giang - Nhiều người dân sống dưới chân sân golf Việt Yên cho biết, ám ảnh bởi mỗi trận lũ bùn từ trên sân golf chảy xuống mỗi khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra