Vụ lừa mua chung cư La Bonita: Nữ Việt kiều Vũ Bảo Trinh lãnh án chung thân

20:40 29/12/2023

Bằng chiêu trò dùng cùng một căn hộ để ký hợp đồng mua bán cho nhiều người, bị cáo Vũ Bảo Trinh trong vụ mua bán chung cư La Bonita đã chiếm đoạt 309 tỉ đồng.

Bị cáo Vũ Bảo Trinh tại phiên tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 29-12, Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên xét xử các bị cáo Vũ Bảo Trinh (50 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ), Tô Văn Chí Tâm (40 tuổi, ngụ Bình Thạnh) và Hoàng Thái Anh (51 tuổi, ngụ quận 10) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Bảo Trinh mức án tù chung thân. Bị cáo Tô Văn Chí Tâm lãnh 17 năm tù. Bị cáo Hoàng Thái Anh nhận mức án 16 năm tù.

Theo đó, hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư trong nước và phạm tội vì vụ lợi cá nhân. Bị cáo Trinh là người cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo còn lại và trực tiếp hưởng lợi từ tiền chiếm đoạt. Hai bị cáo Tâm và Anh chỉ giúp sức, không hưởng lợi.

Theo hội đồng xét xử, bị cáo Trinh đã chiếm đoạt của bị hại và tự định đoạt, sử dụng số tiền 309 tỉ đồng. Tòa buộc bị cáo Trinh hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Theo cáo trạng, dự án chung cư La Bonita đã được Công ty Nam Thị thế chấp cho Công ty tài chính Cao Su để vay số tiền 95 tỉ đồng, bao gồm toàn bộ khu đất tại số 6-8 đường D2 và tài sản hình thành trên đất (kể cả tài sản hình thành trong tương lai).

Hợp đồng thỏa thuận trong thời gian thế chấp không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn hoặc không được dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Ngày 22-9-2015, Thủ tướng ký quyết định 1634, về việc sáp nhập Công ty tài chính Cao Su vào công ty mẹ, do đó hiện nay Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tiếp nhận khoản Công ty tài chính Cao Su cho vay đối với Công ty Nam Thị nêu trên.

Mặc dù chưa được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đồng ý cho chuyển nhượng, thế chấp, nhưng Vũ Bảo Trinh đã chủ mưu, chỉ đạo Tô Văn Chí Tâm, Hoàng Thái Anh ký hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại thuộc dự án chung cư La Bonita cho nhiều người, trong đó có nhiều căn hộ, sàn thương mại được ký bán chung cho nhiều người.

Vũ Bảo Trinh chỉ đạo thay đổi tên, ký hiệu căn hộ; thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp, nhằm để khách hàng lầm tưởng là mua bán căn hộ, sàn thương mại khác nhau.

Tại cơ quan điều tra, Trinh khai có sử dụng cùng một căn hộ để ký hợp đồng mua bán cho nhiều người, thực chất là hợp đồng giả cách cho việc cho vay tiền. Tuy nhiên, quá trình điều tra, người bị hại đã tố cáo và nộp tài liệu xác định tất cả các hợp đồng mua bán căn hộ là thật.

Sau khi khách hàng chuyển tiền mua căn hộ, Trinh chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ để hợp thức hóa bằng các chứng từ vay vốn và trả nợ vốn vay giữa Công ty Nam Thị, Công ty Kiên Quân và cá nhân Tô Văn Chí Tâm.

Thực tế việc luân chuyển tiền hoàn toàn không qua quỹ tiền mặt của Công ty Nam Thị, mà được rút tiền mặt, đưa cho Vũ Bảo Trinh để chiếm đoạt.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện thi thể phụ nữ không nguyên vẹn trong vườn điều ở Gia Lai

Phát hiện thi thể phụ nữ không nguyên vẹn trong vườn điều ở Gia Lai

13:00 27/09/2024

Công an tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ án một người phụ nữ nghi bị sát hại. Thi thể người này không còn nguyên vẹn, được chôn lộ thiên trong vườn điều tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh của tỉnh này. Theo thông tin ban đầu, vào tối 26/9, người dân phát hiện một thi thể tại rẫy điều của bà Lê Thị V. (60 tuổi, thôn 6 xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai; giáp ranh với huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk...

Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc làm 3 người thương vong

Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc làm 3 người thương vong

14:00 18/02/2024

Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến hai người chết Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nguyên nhân ban đầu do xe con vượt bên phải rồi tạt sang trái, va đầu xe container nên gây ra tai nạn. Vụ việc xảy ra khoảng 10h hôm nay, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền), giữa ô tô tải biển số 63H - 005.68, ô tô con 36A - 485.67 và xe đầu kéo 63C - 136.59...

Tuổi Trẻ trao gần 1.000 đầu sách cho trại giam Quyết Tiến

Tuổi Trẻ trao gần 1.000 đầu sách cho trại giam Quyết Tiến

01:00 06/04/2023

Gần 1.000 đầu sách từ các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi về được báo Tuổi Trẻ trao tặng cho trại giam Quyết Tiến, tỉnh Tuyên Quang.

Cục Thú y cảnh báo nguy cơ dịch than tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc

Cục Thú y cảnh báo nguy cơ dịch than tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc

11:00 09/06/2023

Cục Thú y cho rằng nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do khi trâu, bò chết do bệnh than người dân không khai báo cho chính quyền, cơ quan thú y mà tự ý giết mổ, ăn thịt dẫn tới lây bệnh sang người.

GĐ Công an Hà Nội: Chắc chắn sẽ xử lý trách nhiệm vụ cháy chung cư mini

GĐ Công an Hà Nội: Chắc chắn sẽ xử lý trách nhiệm vụ cháy chung cư mini

07:20 21/09/2023

Ngày 20/9, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 5 đã tiếp xúc cử tri các quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tại hội nghị, các cử tri đề cập nhiều đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Kiến ThứcGĐ Công an Hà Nội: Chắc chắn sẽ xử lý trách nhiệm vụ cháy chung cư mini 1 Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung trả lời cử tri. Cử tri Vũ Phi Hùng (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho biết theo...

Người viết thư tay ở Bưu điện TP.HCM qua đời

Người viết thư tay ở Bưu điện TP.HCM qua đời

23:10 02/08/2023

Cụ Dương Văn Ngộ (sinh năm 1930) - người đàn ông viết thư tay quen thuộc ở Bưu điện TP.HCM vừa mới qua đời, hưởng thọ 94 tuổi. Ông từng được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục 'Người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam' vào năm 2009. Cụ Ngộ là người khá nổi tiếng và được ghi nhận là người góp phần vào văn hóa viết thư ở TP.HCM. Ông đã viết hàng ngàn bức thư cho những người có nhu cầu. Những bức thư bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng...

Cà Mau công bố khẩn cấp hạn hán cấp hai

Cà Mau công bố khẩn cấp hạn hán cấp hai

17:30 15/04/2024

Khô hạn đã làm các dòng sông trong vùng ngọt tỉnh Cà Mau khô cạn nước. Sạt lở, sụt lún đất xảy ra ở nhiều nơi làm thiệt hại tài sản của người dân. UBND tỉnh Cà Mau đã công bố khẩn cấp hạn hán cấp hai trên địa bàn hai huyện Trần Văn Thời và U Minh.

90 phút kẻ ngáo đá cầm dao khống chế 3 trẻ mầm non

90 phút kẻ ngáo đá cầm dao khống chế 3 trẻ mầm non

19:00 01/03/2024

Nguyễn Bá Quân sau khi hút ma túy thì thấy 'cha mẹ, vợ con bị giết' nên ôm con đi trốn, xông vào trường mầm non cầm dao khống chế 2 bé khác trong 90 phút.

Sắp xét xử trùm giang hồ Thảo 'lụi' và đàn em tội hủy hoại tài sản ở Bình Thuận

Sắp xét xử trùm giang hồ Thảo 'lụi' và đàn em tội hủy hoại tài sản ở Bình Thuận

13:50 10/10/2023

Bình Thuận - Nguyễn Văn Thảo (biệt danh Thảo “lụi”) cùng đàn em trong vụ án “hủy hoại tài sản” xảy ra tại TP Phan Thiết, Bình Thuận sắp bị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới