Vụ lũ quét cả bản Làng Nủ, Lào Cai qua lời kể của người sống sót

14:30 11/09/2024

"Tôi nằm đây vẫn chưa thể nghĩ mình bị lũ, bùn đất... cuốn như thế mà có thể sống được. Thực sự những gì xảy ra quá kinh khủng".

Anh Hoàng Văn Nhần, nạn nhân sống sót sau vụ lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ - Ảnh: THÀNH CHUNG

Nằm điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên (Lào Cai), anh Hoàng Văn Nhần (sinh năm 1988, trú bản Làng Nủ, bị gãy chân, nhiều chấn thương) vẫn chưa hết bàng hoàng về những gì đã xảy ra.

Từ lúc đẻ ra biết đến giờ chưa bao giờ chứng kiến như thế

"Giờ tôi nằm đây và không thể nghĩ bị lũ, bùn đất cuốn như thế mà mình vẫn may mắn sống được. Thực sự những gì xảy ra quá kinh khủng, từ lúc đẻ ra biết đến giờ chưa bao giờ chứng kiến như thế", anh Nhần chia sẻ.

Theo anh Nhần, khoảng 5h30 sáng 10-9, anh vừa gọi vợ con trong nhà xuống khu nhà vệ sinh bên cạnh để lên đồi cao tránh lũ thì nghe một tiếng nổ rất lớn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 11-9, bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng, phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết ngày 10-9, bệnh viện đã tiếp nhận 18 bệnh nhân, trong đó, có 4 trẻ em là nạn nhân trong vụ lũ quét cả bản Làng Nủ (xã Phúc Khánh) vào điều trị.

Đến sáng 11-9, bệnh viện đã chuyển 7 bệnh nhân nặng lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai để hội chẩn, điều trị tiếp.

Theo ông Thắng, hiện các bệnh nhân nhẹ, cơ bản ổn định sẽ tiếp tục được bệnh viện điều trị, chăm sóc, ổn định tâm lý. Các bệnh nhân nặng hơn sẽ tiếp tục chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh khi cần thiết.

"Vợ con tôi đi trước chỉ khoảng hơn 1m, nhưng sau tiếng nổ, mọi thứ ụp xuống và tôi không còn biết gì cả. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, người tôi cứ quăng quật trong bùn đất, trời tối đen như mực không thấy gì...

Nhưng có lẽ lúc đó tôi nín thở nên không bị ngạt bùn. Đến khi tức ngực, khó thở quá và thấy hơi sáng sáng, tôi ngoi đầu lên thì thấy cạnh mình toàn cột gỗ nhà sàn...", anh Nhần kể.

Cũng theo anh Nhần, áng chừng anh đã bị lũ, bùn đất cuốn trôi khoảng hơn 1km, qua một cây cầu, ra đến tận con suối bên ngoài.

"Lúc đó, tôi lộn mấy vòng tưởng chết rồi nhưng cứ lặn xuống lại ngoi lên được. Đến một chỗ đất bằng bằng, nước không còn cuốn mạnh nữa tôi cố ngoi lên, chới với vào gần được mép đường bê tông thì lại bị nước lại cuốn mạnh, kéo ra.

Tôi đã định buông xuôi nhưng lại vớ được khúc cây. Nhưng khúc cây cứ trơn tuột. Cứ sắp tuột tay ra tôi lại cố bám vào. Rồi đủ thứ rác rến móc vào người...

Đến lúc nước đỡ cuốn, dù kiệt sức nhưng tôi vẫn cố ngoi lên kêu cứu. May có mấy nhà đi xem nước xuống kéo lên được. Lúc kéo lên tôi chỉ nằm một chỗ nhưng may mắn đầu không bị va đập nên vẫn tỉnh táo", anh Nhần nhớ lại.

Dù may mắn thoát chết, được cứu nhưng anh Nhần vẫn đau đớn cho biết đến giờ vợ con anh vẫn chưa có thông tin gì.

"Tôi nằm ở đây nhưng giờ này không biết vợ con mình thế nào, sống chết ra sao. Tôi nóng ruột lắm, muốn đứng dậy đi tìm vợ con mình nhưng không thể đứng được, chân gãy mất rồi...", anh Nhần nói trong nước mắt.

  • Tham khảo thêm

    Lũ quét vùi lấp cả một bản làng 128 người ở Lào Cai, mới cứu được 30 người, tìm được 16 thi thể

Bà Hoàng Thị Ló đang chăm sóc cháu tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên - Ảnh: THÀNH CHUNG

"Tôi mất con, mất cháu rồi!"

Cũng có mặt tại bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên, bà Hoàng Thị Ló (trú bản Làng Nủ) vừa chăm cháu nội, ngoại bị thương vừa khóc nức nở cho biết gia đình bà mất đến 4 người thân trong vụ sạt lở. Trong đó có một cụ già, vợ chồng con trái và 1 cháu.

Theo lời bà Ló, gia đình bà ở cùng bản nhưng phía đồi cao hơn. Còn các con, người thân ở phía dưới thấp.

Trước thời điểm xảy ra vụ lũ quét, người con trai cả đi thăm nước sáng sớm ở suối nghe tiếng nổ lớn đã nhanh chóng hô hào gia đình mình và gia đình người em trai thứ hai chạy kịp về phía đồi cao. Còn gia đình người con trai thứ ba và cụ già đã không may mắn.

"Mọi thứ xảy ra quá nhanh. Xót xa quá, có mấy phút mà tôi mất con trai, con dâu, mất cháu rồi. Hàng xóm, họ hàng cũng mất quá nhiều. Đau đớn lắm, giờ chỉ mong sao sớm tìm được con tôi về thôi...", bà Ló khóc ngất.

Có thể bạn quan tâm
Thi cắm hoa nghệ thuật, trưng bày mâm bánh truyền thống tại công đoàn cơ sở

Thi cắm hoa nghệ thuật, trưng bày mâm bánh truyền thống tại công đoàn cơ sở

09:50 19/10/2023

Bắc Giang - Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Hà Phong (huyện Hiệp Hòa) vừa tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật và trưng...

Xơ xác vì tảo hôn: Ông nội tuổi 35, người mẹ trẻ sinh 7 đứa con

Xơ xác vì tảo hôn: Ông nội tuổi 35, người mẹ trẻ sinh 7 đứa con

18:00 08/04/2023

Đến bản Pà Cò (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), ngoài chuyện tảo hôn thì PV không khỏi bất ngờ khi nơi đây có ông nội ở...

Nữ giáo viên bị 'cưỡng chế' khỏi lớp học: Thông tin mới nhất

Nữ giáo viên bị 'cưỡng chế' khỏi lớp học: Thông tin mới nhất

11:10 03/11/2023

Sáng 3/11, nguồn tin riêng của PV VTC News tại Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, hôm qua (2/11) Hội đồng kỷ luật nhà trường vừa họp và công bố quyết định xử lý đối với những người liên quan đến vụ cô giáo Hồ Thị Tâm (giáo viên Ngữ Văn đang công tác tại trường THPT Hai Bà Trưng) bị nam đồng nghiệp tên Nguyễn Đức Phong (Tổ trưởng Tổ thể dục Quốc phòng Trường THPT Hai Bà Trưng) 'cưỡng chế' khỏi lớp học hồi tháng...

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Quân dành cả cuộc đời cho giáo dục

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Quân dành cả cuộc đời cho giáo dục

16:40 27/08/2023

Trải qua nhiều vị trí quản lý ở nhiều trường đại học, GS-TS Trần Hồng Quân khi ở cương vị quản lý ngành giáo dục đã đóng góp rất lớn cho sự phát nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là giáo dục đại học.

Điều động chó nghiệp vụ 'lùng sục' khu vực phát hiện gần 3 tạ ma túy cocaine

Điều động chó nghiệp vụ 'lùng sục' khu vực phát hiện gần 3 tạ ma túy cocaine

15:40 20/01/2024

Chưa đầy nửa tháng, người dân và Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã ba lần phát hiện ma túy cocaine trôi dạt vào bờ biển, với tổng trọng lượng gần 300kg. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã điều động thêm đội chó nghiệp vụ của các đơn vị trực thuộc tăng cường, phối hợp với các đơn vị tại chỗ tổ chức tìm kiếm gần các nơi phát hiện ma túy.

Trùm cờ bạc miền Tây bị bắt

Trùm cờ bạc miền Tây bị bắt

20:50 24/10/2023

Quách Sơn Vũ, trùm cờ bạc biệt danh 'Kho tiền miền Tây Nam bộ' bị cáo buộc cầm đầu đường dây đánh bạc 1.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay ở Sóc Trăng.

Trật tự thôn ở Thái Nguyên sẽ có thêm mức hỗ trợ nếu kiêm nhiệm

Trật tự thôn ở Thái Nguyên sẽ có thêm mức hỗ trợ nếu kiêm nhiệm

18:00 07/07/2024

Theo quy định, ngoài mức hỗ trợ theo chức danh, trật tự thôn (lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở) tỉnh Thái Nguyên sẽ có thêm mức hỗ...

UBND huyện báo cáo không phát hiện phá rừng, sau kiểm tra 'ra' hơn 2ha rừng bị chặt, đốt

UBND huyện báo cáo không phát hiện phá rừng, sau kiểm tra 'ra' hơn 2ha rừng bị chặt, đốt

19:00 12/04/2024

UBND huyện Đăk Hà báo cáo không thấy phá rừng nhưng lãnh đạo Huyện ủy kiểm tra thực tế, xác định hơn 2ha rừng bị phá.

Bắt quả tang thanh niên đào phá đường, tạo ổ gà trên Quốc lộ 28B

Bắt quả tang thanh niên đào phá đường, tạo ổ gà trên Quốc lộ 28B

15:10 02/08/2023

Bình Thuận – Người dân bắt quả tang một thanh niên đào phá, tạo ổ gà trên mặt đường nhựa Quốc lộ 28B , đoạn qua huyện Bắc Bình lúc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới