Vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT: Bộ Công an chỉ ra những sơ hở

18:00 20/03/2023

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi tốt nghiệp THPT.

Từ vụ lộ đề môn Sinh học, Bộ Công an yêu cầu khắc phục kẽ hở trong ra đề thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: TỰ TRUNG

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiến nghị bộ này có biện pháp ngăn chặn, khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ phân công người vừa xây dựng ngân hàng câu hỏi vừa ra đề thi

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 10-6-2022.

Cơ quan an ninh nhận định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Cùng với việc khởi tố vụ án, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can hai nguyên giáo viên một trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội để điều tra về những sai phạm liên quan đến việc lộ đề thi.

Quá trình điều tra xác định, trong thời gian tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa năm 2021, bà Phạm Thị My (nguyên giáo viên một trường thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội) đã mang các thông tin, tài liệu liên quan đến ngân hàng câu hỏi ra khỏi khu vực quy định.

  • Bịt kẽ hở để chấm dứt lộ đề thiĐỌC NGAY

Hành vi này bị xác định vi phạm quy định của quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi và các quy định về bảo mật tài liệu của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Theo cơ quan điều tra, để xảy ra vụ việc còn có trách nhiệm của cán bộ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được phân công trong các đợt công tác và "trách nhiệm chỉ đạo của Ban chỉ đạo xây dựng ngân hàng câu hỏi".

Đồng thời, nguyên nhân cũng do Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản hướng dẫn, phân công công việc, trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân tham gia giám sát, chưa có biện pháp chủ động trong công tác phòng ngừa vi phạm của thầy cô giáo khi tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi.

Kết quả điều tra xác định, ngoài hành vi sai phạm của bị can Bùi Văn Sâm và bị can Phạm Thị My trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, còn phát hiện một số tồn tại, bất cập trong chỉ đạo, tổ chức xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi.

"Bộ phân công các thầy cô vừa xây dựng ngân hàng câu hỏi vừa ra đề thi là chưa khách quan, dễ dẫn đến lộ, lọt thông tin, tài liệu liên quan đến các câu hỏi", Cơ quan an ninh nhận định.

Rút câu hỏi không theo cơ chế ngẫu nhiên, vi phạm quy chế thi

Cơ quan An ninh điều tra còn xác định, trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ ra đề thi năm 2019, ông Đ.T.C. (cán bộ Trung tâm khảo thí quốc gia) đã thực hiện việc chỉnh sửa phần mềm quản lý ngân hàng chuẩn hóa để đạt được yêu cầu rút tổ hợp câu hỏi thi có câu theo chỉ đạo của trưởng ban công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi.

Theo cơ quan điều tra, việc chỉnh sửa trên đã làm thay đổi cơ chế rút đề của phần mềm từ ngẫu nhiên thành rút theo thứ tự sắp xếp ưu tiên.

Mặc dù ông C. đã báo cáo về việc này qua email nhưng trưởng ban chỉ đạo công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi không có ý kiến chỉ đạo, sau đó phần mềm đã bị chỉnh sửa vẫn được sử dụng trong quá trình ra đề thi tại Hội đồng ra đề từ 2019-2021.

Việc phần mềm bị chỉnh sửa vẫn được sử dụng để hỗ trợ công tác ra đề thi, tạo ra sơ hở để các bị can Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan điều tra nhận định.

Cơ quan An ninh điều tra kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân đã chỉ đạo, thực hiện chỉnh sửa phần mềm dẫn đến phần mềm sử dụng trong Hội đồng ra đề ra thi không đảm bảo nguyên tắc ngẫu nhiên, vi phạm quy chế thi.

Kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân được giao nhiệm vụ, nhưng đã để cán bộ giáo viên vi phạm quy định bảo mật trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi năm 2021.

Cơ quan Ann ninh điều tra kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có biện pháp ngăn chặn, khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi kì thi THPT quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Thu giữ nhiều vỏ đạn tại hiện trường vụ đánh nhau ở Tiền Giang

Thu giữ nhiều vỏ đạn tại hiện trường vụ đánh nhau ở Tiền Giang

13:10 24/09/2023

Nhóm thanh niên đang ngồi uống nước trên đường Hoàng Sa, phường 4, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) bất ngờ bị nhóm thanh niên đi trên xe máy đến tấn công, nghi có nổ súng.

Bị chém lìa tay khi đang đi bộ

Bị chém lìa tay khi đang đi bộ

20:50 14/05/2024

Người đàn ông đang đi bộ trên đường thì bị Nguyễn Bá Phúc đi xe máy phóng qua chém đứt lìa cánh tay phải.

Bản tin Hình sự: Tìm thấy thi thể nữ cựu chiến binh ‘mất tích’ sau khi viếng nghĩa trang liệt sĩ

Bản tin Hình sự: Tìm thấy thi thể nữ cựu chiến binh ‘mất tích’ sau khi viếng nghĩa trang liệt sĩ

18:30 08/05/2023

TIN NÓNG ngày 8/5: Khởi tố yêu râu xanh dùng dao khống chế chủ cửa hàng thời trang để hiếp dâm; Kẻ cướp rút dao chống trả người dân khi bị truy đuổi; Nữ cựu chiến binh tử vong sau khi viếng nghĩa trang liệt sĩ...

Tụ điểm có nhiều thanh niên múa thoát y phục vụ ‘quý bà’; Tin mới vụ chủ tịch huyện bị lừa 100 tỷ

Tụ điểm có nhiều thanh niên múa thoát y phục vụ ‘quý bà’; Tin mới vụ chủ tịch huyện bị lừa 100 tỷ

14:30 31/03/2024

Đồng Nai chỉ đạo sau vụ Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng; Siêu dự án giúp bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ đồng của SCB; Phục dựng tượng đài Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn;... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

Hình thức khen thưởng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 2024

Hình thức khen thưởng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 2024

16:00 15/01/2024

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 118/2023/TT-BQP quy định và hướng dẫn thi đua, khen thưởng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Về đích gần 1.400%, Hậu Giang đứng thứ 8 cả nước Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Về đích gần 1.400%, Hậu Giang đứng thứ 8 cả nước Chương trình “1 triệu sáng kiến”

07:00 08/10/2023

Kết thúc Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (gọi tắt là Chương trình), các cấp Công...

Ngắm tượng đài 'Con tàu tập kết' hơn 80 tỷ đồng ở Thanh Hoá

Ngắm tượng đài 'Con tàu tập kết' hơn 80 tỷ đồng ở Thanh Hoá

10:10 21/04/2024

Tượng đài 'Con tàu tập kết' hơn 80 tỷ đồng tại dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc ở thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang được lực lượng chức năng hoàn thiện những khâu cuối.

Bắt khẩn cấp một Phó phòng TN&MT ở Phú Thọ

Bắt khẩn cấp một Phó phòng TN&MT ở Phú Thọ

08:20 23/12/2023

Công an tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện bắt khẩn cấp và tiến hành khám xét nơi ở và làm việc của ông Nguyễn Công Thành, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Phù Ninh (Phú Thọ).

Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan ký giấy tờ ‘bằng niềm tin’

Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan ký giấy tờ ‘bằng niềm tin’

07:40 13/03/2024

Tại phiên xét xử chiều 12/3, bị cáo Chu Lập Cơ giải thích cho biết, bản thân ký 2 văn bản thế chấp tài sản của công ty Times Square tại Ngân hàng SCB là để giúp vợ và nói “Làm sao tôi có thể hình dung được có ngày hôm nay khi tôi đặt bút ký với niềm tin và hy vọng lớn...'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra