Vụ làm lộ đề môn Sinh: Cựu giảng viên bị đề nghị mức án 18 tháng tù

16:10 14/07/2023

Hôm nay 14.7, TAND Hà Nội xét xử hai cựu giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội trong vụ án lộ đề môn Sinh học, kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021.

Tại toà, bị cáo Bùi Văn Sâm (74 tuổi) - cựu giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, sau nghỉ hưu, nhiều năm liền được Bộ Giáo dục và Đào tạo tín nhiệm và động viên tham gia công tác ra đề thi.

Bị cáo Sâm khai, năm 2021, công tác ra đề được bộ chia làm 5 đợt, mỗi đợt khoảng một tuần, tổ ra đề có khoảng 10 thầy cô khắp cả nước. Tất cả các giáo viên này đều được phổ biến và ký cam kết về việc bảo mật trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi.

Bị cáo Sâm cho biết, trong các đợt làm đề, bị cáo vẫn được bị cáo Phạm Thị My 3 lần đưa cho các quyển câu hỏi lấy ra từ khu vực quy định, trong đó có các bảng thống kê số lượng câu hỏi mới được biên soạn.

Bị cáo Sâm sau đó trực tiếp chỉnh sửa, đưa lại cho bị cáo My để đánh máy, in ra thành bản cứng tại nhà riêng.

Bị cáo Sâm thừa nhận mang các câu hỏi này dạy cho 4 học sinh sắp thi tốt nghiệp và cho hay "chỉ cho các cháu mượn photocopy lại tài liệu câu hỏi mình và bị cáo My trao đổi trước đó".

Trong khi đó, bị cáo Phạm Thị My (60 tuổi) - cựu giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, nhiều chi tiết trong cáo trạng cáo buộc chưa chính xác. Bị cáo My khai, tài liệu bản thân mang ra khỏi khu vực xây dựng đề thi không phải là câu hỏi, chỉ là ý tưởng câu hỏi do bị cáo nghĩ ra.

Từ các ý tưởng này, tại nhà riêng, hai người đã chỉnh sửa thành câu hỏi để đưa vào ngân hàng câu hỏi.

Bị cáo My cho rằng, bị cáo Sâm "cao tuổi, trí nhớ không tốt" nên mới khai bà mang câu hỏi đã in sẵn ra đưa cho bị cáo Sâm, bởi theo trí nhớ của bị cáo My, không có tập tài liệu nào, mà chỉ là một mảnh giấy A4 viết tay.

Bị cáo My cũng phủ nhận việc mang câu hỏi trong đề thi do mình xây dựng dạy cho 4 học sinh.

Theo bị cáo My, người duy nhất được bị cáo đưa tập tài liệu câu hỏi là một phụ huynh học sinh, cũng là cán bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng sau đó bị cáo đã "thu lại luôn".

Bị cáo My cho rằng, "kiến thức sẵn có trong sách, việc trùng nội dung không thể tránh".

Viện kiểm sát đánh giá, bị cáo My khai báo quanh co, chưa thành khẩn, còn bị cáo Sâm thành khẩn khai báo.

Theo viện kiểm sát, hành vi của bị cáo Sâm và My là nguy hiểm cho xã hội. Bản thân các bị cáo là những người đã từng công tác trong môi trường giáo dục, được xã hội công nhận.

Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo My mức án 15-18 tháng tù, bị cáo Sâm (74 tuổi) mức án 1 năm cải tạo không giam giữ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có thể bạn quan tâm
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

12:20 30/06/2024

Lương cơ sở mới của công chức, viên chức, bảo mật về thanh toán trực tuyến, tích hợp nhiều giấy tờ trên VNeID là những quy định mới có hiệu lực từ tháng 7.

Bản tin Hình sự: Đánh chết hàng xóm vì nuôi vịt có mùi hôi

Bản tin Hình sự: Đánh chết hàng xóm vì nuôi vịt có mùi hôi

18:30 20/09/2023

TIN NÓNG ngày 20/9: Tin mới vụ cháu bé 2 tuổi nghi bị bắt cóc ở Hà Nội, tìm thấy thi thể ở Hưng Yên; Vụ thiếu nữ bị hành hạ ở Cà Mau: Bà chủ thừa nhận bắt nạn nhân ăn thằn lằn sống, ngậm băng vệ sinh; Đánh chết hàng xóm vì nuôi vịt có mùi hôi...

Bình Thuận: Tàu cá bị tàu vận tải đâm chìm, 1 ngư dân mất tích

Bình Thuận: Tàu cá bị tàu vận tải đâm chìm, 1 ngư dân mất tích

18:10 22/11/2023

Đang neo đậu trên biển, 1 tàu cá của tỉnh Bình Thuận bị tàu vận tải đâm chìm, làm 1 ngư dân mất tích.

Cận cảnh cuộc sống tạm bợ trong những ngôi nhà trên kênh rạch ở TP.HCM

Cận cảnh cuộc sống tạm bợ trong những ngôi nhà trên kênh rạch ở TP.HCM

13:30 06/04/2024

Từ vụ cháy dãy nhà ven bờ nam kênh Đôi mới đây, nhiều bạn đọc cho rằng TP.HCM cần có giải pháp đột phá đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang, di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh rạch hiện nay.

Thi công cao tốc cầm chừng vì mỏ vật liệu bị 'hét' giá?

Thi công cao tốc cầm chừng vì mỏ vật liệu bị 'hét' giá?

18:20 20/03/2024

Mỏ đất Truông Ổi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép thăm dò phục vụ thi công cao tốc từ tháng 4-2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể khai thác, lý do chủ đất 'hét' giá bồi thường quá cao.

Lửa bao trùm tiệm bánh kem ở TPHCM

Lửa bao trùm tiệm bánh kem ở TPHCM

12:50 11/04/2024

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tiệm bánh kem ở quận Tân Bình (TPHCM) thiêu rụi nhiều tài sản.

Cần Thơ tiếp tục tổ chức thi tuyển vào lớp 10

Cần Thơ tiếp tục tổ chức thi tuyển vào lớp 10

12:20 15/01/2024

Năm học 2024 - 2025, học sinh tốt nghiệp THCS ở Cần Thơ muốn học lớp 10 THPT hệ công lập vẫn phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Đắk Lắk yêu cầu khai thác cát, sỏi không được gây sạt lở lòng, bờ sông

Đắk Lắk yêu cầu khai thác cát, sỏi không được gây sạt lở lòng, bờ sông

21:50 15/06/2023

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các tổ chức, cá nhân trong quá trình khai thác cát, sỏi phải bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, không làm thay...

Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

15:30 15/07/2023

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC); Nguyễn Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc AIC; Trương Thị Xuân Loan, Trưởng ban quản lý dự án 3 (Công ty AIC); Nguyễn Thị Tích Tổng giám đốc Công ty Mopha; Hoàng Đình Sơn, cựu phó giám đốc Ban quản lý dự án các Công trình y tế (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh); Nguyễn Quý Thị, cựu trưởng phòng hành chính tổng hợp, Ban quản lý dự án (Sở Y...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới