Vụ kiện 'đặt hàng máy xúc thật, nhận máy xúc đồ chơi'

05:20 01/08/2024

Ông Lã đặt hàng online một chiếc máy xúc 10.000 nhân dân tệ để đào đất trong vườn, sửng sốt khi hãng giao máy xúc đồ chơi, nên đâm đơn kiện.

TAND huyện Lộc Trại, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng tây, hôm 27/7 xét xử vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là ông Lã và đơn là ông Chu, chủ một công ty trực tuyến.

Đơn kiện thể hiện, hồi tháng 2, ông Lã có nhu cầu mua một chiếc máy xúc mini để chăm sóc vườn cây ăn quả của mình. Ông mua hàng thông qua một nền tảng giao dịch đồ cũ trực tuyến và chọn một chiếc máy xúc đa chức năng bánh xích kỹ thuật mini nặng một tấn từ cửa hàng trực tuyến do Chu mở.

Trang chi tiết sản phẩm của máy xúc mini cho biết: "Một chiếc máy nghiền/lấy gỗ/cào cỏ/khoan có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, không chỉ đào đất". Máy đào có giá 10.000 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng).

Sau khi xác nhận chức năng và cấu hình với chủ cửa hàng Chu, ông Lã đã thanh toán 10.000 nhân dân tệ thông qua phần mềm thanh toán trực tuyến và tạo đơn đặt hàng điện tử.

Ngày 25/2, ông Lã nhận hàng từ Chu. Khi mở ra, ông sửng sốt khi đó là một chiếc máy xúc đồ chơi, khác xa với chiếc máy xúc nông nghiệp mà ông đã xác nhận mua. Sau khi đàm phán với Chu không thành, ông Lã đã đệ đơn kiện lên tòa án vào ngày 15/4 để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong quá trình xét xử, ông Lã đã gửi bản ghi trò chuyện với người bán, chứng minh ông đã hỏi Chu về sản phẩm trước khi mua máy xúc, và Chu hứa rằng máy có thể sử dụng được trong các vườn cây ăn quả ở nông thôn. Sau khi nhận được cam kết của người bán, ông Lã đã yên tâm mua nhưng sau đó nhận được máy xúc đồ chơi, không đúng với thông tin trên sàn giao dịch trực tuyến.

Tòa án cho rằng hành vi bán hàng của Chu là lừa đảo, yêu cầu phải hoàn trả số tiền mua hàng trong vụ án là 10.000 nhân dân tệ và số tiền phạt bồi thường gấp ba lần, tổng 40.000 nhân dân tệ. Đổi lại, ông Lã trả lại chiếc máy xúc đồ chơi mà Chu gửi cho mình.

Thẩm phán nhắc nhở rằng, nếu người tiêu dùng gặp phải gian lận, họ không chỉ có thể yêu cầu hoàn lại tiền mà còn có thể yêu cầu người bán trả gấp ba lần giá hàng bán ra. Nếu giá dưới 500 tệ thì bồi thường 500 tệ, theo luật bồi thường dân sự.

Tòa cũng nhắc nhở, người dân mua sắm trực tuyến rất thuận tiện nhưng cũng có những rủi ro trong giao dịch, cần nâng cao khả năng phán đoán và lựa chọn, đồng thời hình thành ý thức bảo vệ quyền lợi. Người tiêu dùng cần kiểm tra độ tin cậy của hàng hóa, của cửa hàng dựa vào những đánh giá từ người mua trước, mà còn phải giữ lại các chụp màn hình, ghi âm, chứng từ liên quan, phòng trường hợp khiếu kiện tương tự.

Đối với các doanh nghiệp khai thác thương mại điện tử, tòa cho rằng cần hoạt động liêm chính theo quy định của pháp luật, nếu lừa người tiêu dùng ở quy mô lớn có thể bị truy cứu tội hình sự.

Hải Thư (Theo The paper)

Có thể bạn quan tâm
Bé trai bị bắt cóc ở Long Biên kể giây phút đối mặt nghi phạm

Bé trai bị bắt cóc ở Long Biên kể giây phút đối mặt nghi phạm

14:10 15/08/2023

Clip hiện trường ghi lại cảnh bắt cóc bé trai ở quận Long Biên (Hà Nội). Trưa 15/8, anh N.X.C. từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội trở về nhà ở phường Việt Hưng, quận Long Biên. Đã hơn 1 ngày nay, anh chưa ăn uống gì, nhưng người bố có con vừa được giải cứu sau vụ bắt cóc dường như không cảm thấy đói. Chia sẻ với PV VTC News, anh C. cho biết, tối hôm qua, vợ anh từ bên ngoài về, kể với chồng có người lạ gọi điện nói con trai 7 tuổi của...

Đi dân quân tự vệ năm 2024 trong bao lâu?

Đi dân quân tự vệ năm 2024 trong bao lâu?

15:50 03/06/2024

Xin cho tôi hỏi đi dân quân tự vệ năm 2024 trong bao lâu? Mức trợ cấp khi tham gia lực lượng Dân quân tự vệ là bao nhiêu? - Độc giả Hoàng Nam (Bình Phước)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Đức và Phu nhân

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Đức và Phu nhân

18:20 24/01/2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, quan hệ Việt Nam-Đức luôn được củng cố, tăng cường và phát triển bởi nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Trả thù cho người phụ nữ, anh trai và cháu phạm tội giết người

Trả thù cho người phụ nữ, anh trai và cháu phạm tội giết người

16:30 15/11/2023

Ngày 15.11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Lô Thanh Hải (SN 1994), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong và Phạm Tùng Khánh...

Hà Nội: Nhóm thanh niên đập phá quán bar trên phố cổ vì bị bảo vệ đưa ra ngoài

Hà Nội: Nhóm thanh niên đập phá quán bar trên phố cổ vì bị bảo vệ đưa ra ngoài

11:00 05/10/2023

Bực tức vì bị bảo vệ đưa ra ngoài, nhóm của Nguyễn Trung Kiên chửi bới, đe dọa và dùng bàn ghế, vỏ chai thủy tinh ném vào quán bar… trên phố Tạ Hiện (Hoàn Kiếm, Hà Nội), rồi bỏ đi.

Bắt người vận chuyển tê tê sắp tuyệt chủng

Bắt người vận chuyển tê tê sắp tuyệt chủng

21:50 09/10/2023

Công an huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng bắt quả tang một người đàn ông đang vận chuyển một con tê tê Java quý hiếm, sắp tuyệt chủng, có trọng lượng hơn 5,3kg.

'Trùm' đường dây cờ bạc nghìn tỷ bị phạt 5 năm tù, được trả lại nhiều xe sang

'Trùm' đường dây cờ bạc nghìn tỷ bị phạt 5 năm tù, được trả lại nhiều xe sang

18:20 05/04/2024

Nguyễn Minh Thành (35 tuổi, trú quận Cầu Giấy) cầm đầu đường dây đánh bạc quy mô hơn nghìn tỷ đồng bị tòa phạt 5 năm tù, đồng thời, bị cáo được trả lại 4 xe ô tô sang đã bị tịch thu ở giai đoạn điều tra.

Cận cảnh pho tượng Quán thế âm được khắc niên đại sớm nhất Việt Nam

Cận cảnh pho tượng Quán thế âm được khắc niên đại sớm nhất Việt Nam

07:50 08/11/2023

Tượng Quán thế âm làm bằng đá thời Lê Sơ, ở chùa Cung Kiệm, xã Nhân Hòa, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có niên đại từ năm 1449, được Thủ tướng ký quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia ngày 30/1/2023. Đây là hiện vật gốc, chất liệu đá mang tính độc bản duy nhất thời Lê Sơ còn sót lại. Tượng được tạo tác trong tư thế ngồi tọa thiền bán kiết già, đầu đội mũ thiên quan, khoác áo thiên y, anh lạc đeo trước ngực hình hoa mai chín cánh. Pho tượng có kết...

Mức lương thuyền viên kiểm ngư sau tăng lương cơ sở

Mức lương thuyền viên kiểm ngư sau tăng lương cơ sở

18:30 24/07/2024

Bảng lương thuyền viên kiểm ngư từ ngày 1.7.2024 được điều chỉnh tăng sau khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới