Vũ khí Mỹ khó giúp Ukraine xoay chuyển tình thế

21:40 02/06/2024

Việc Mỹ cho phép Ukraine dùng vũ khí Washington viện trợ để tập kích lãnh thổ Nga là "bước tiến lớn", nhưng chưa đủ mạnh để thay đổi cục diện chiến sự.

Sau lời kêu gọi khẩn thiết từ Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mỹ bắt đầu thay đổi quan điểm, nới lỏng lệnh cấm Kiev sử dụng vũ khí được viện trợ để tập kích mục tiêu lãnh thổ Nga.

Theo quyết định được Tổng thống Joe Biden đưa ra ngày 30/5, Ukraine giờ đây dùng vũ khí Mỹ để phản công, nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đang đe dọa tỉnh đông bắc Kharkov. Tổng thống Zelensky ca ngợi đây là "bước tiến quan trọng", sẽ giúp lực lượng Ukraine phòng thủ tốt hơn tại Kharkov.

"Binh sĩ Ukraine nhiều lần kể rằng lực lượng Nga tấn công, bị đẩy lùi rồi rút qua biên giới, về lãnh thổ Nga để tập hợp, dưỡng sức, lên kế hoạch rồi tiếp tục tấn công", Adam Kinzinger, cựu thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, và Ben Hodges, cựu chỉ huy lục quân Mỹ tại châu Âu, viết trên CNN. "Ukraine không thể thắng nếu tình trạng này tiếp diễn".

Theo chính sách mới của Mỹ, Ukraine sẽ được phép khai hỏa các vũ khí như pháo phản lực HIMARS sử dụng rocket phóng loạt dẫn đường (GMLRS), tầm bắn khoảng 70 km, để tấn công đội hình quân Nga tập trung gần biên giới Kharkov. Kiev cũng có thể dùng các tổ hợp phòng không do Mỹ cung cấp, như hệ thống Patriot, bắn hạ máy bay Nga đang chuẩn bị phóng tên lửa, thả bom lượn vào tỉnh đông bắc Ukraine.

"Điều này có thể giúp ổn định tiền tuyến, tạo điều kiện để Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga khỏi Kharkov trước khi họ củng cố vững chắc chỗ đứng chân", Mykola Bielieskov, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine ở Kiev, nói.

Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, cũng cho rằng quyết định của Tổng thống Biden sẽ giúp Ukraine không phải rút nhiều lực lượng ở vùng Donbass để tới phòng thủ tại Kharkov.

"Lực lượng Nga giờ đây sẽ gặp tình thế bất lợi hơn và phải suy nghĩ kỹ về chiến thuật mà họ từng sử dụng để tấn công Kharkov", ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích quân sự không kỳ vọng việc Ukraine được "nới vòng kim cô" sẽ tạo ra thay đổi mang tính bước ngoặt trên chiến trường, phần nào bởi Washington vẫn giữ nguyên chính sách cấm Kiev sử dụng ATACMS, loại tên lửa đạn đạo tầm bắn 300 km có thể được phóng bằng pháo HIMARS, để tập kích mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Kateryna Stepanenko, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trụ sở Washington, cho rằng điều này khiến Ukraine không thể chạm tới phần lớn không gian ẩn náu, tập kết của lính Nga.

"Chính sách của Mỹ vẫn giữ cho hậu phương Nga an toàn. Những thay đổi ở khu vực Kharkov chưa đủ để tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến. Ukraine đặc biệt cần năng lực tập kích sâu vào lãnh thổ Nga để loại bỏ các mối đe dọa, bởi nhiều vị trí hỗ trợ Nga tấn công Ukraine nằm ngoài tầm bắn của rocket GMLRS", bà Stephanenko nhận định.

Franz-Stefan Gady, nhà nghiên cứu tại Viện Quốc tế về Nghiên cứu Chiến lược (IISS) trụ sở Anh, cho rằng với rocket GMLRS, Ukraine chỉ có thể tập kích một số sở chỉ huy, đội hình Nga ở gần biên giới, khiến họ khó phát động chiến dịch vào Kharkov hơn, nhưng không thể chặn đứng đà tấn công của đối phương. Nga cũng có thể tăng cường các biện pháp tác chiến điện tử để đối phó rocket Mỹ.

"Chúng ta cần phải thực tế trong kỳ vọng từ sự thay đổi chính sách này, do lực lượng Nga đã quen đối phó các hệ thống rocket dẫn đường của Mỹ", ông nói.

Mathieu Boulegue, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu, đánh giá Ukraine hiện "có thể đẩy lùi các đợt tấn công của Nga một cách hiệu quả hơn", nhưng cũng cho rằng đây không phải yếu tố thay đổi cuộc chơi.

"Nó giống như biện pháp bổ sung, chất kích thích giúp Ukraine tăng cường phòng vệ", Boulegue nói.

Trước khi ông Biden "bật đèn xanh" cho Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo nguy cơ xung đột leo thang, thậm chí là chiến tranh hạt nhân, nếu phương Tây cho phép Kiev dùng vũ khí được viện trợ để tập kích lãnh thổ nước này.

Tổng thống Putin ngày 28/5 đề cập "những hậu quả nghiêm trọng", đặc biệt là "với những quốc gia nhỏ, có mật độ dân số đông" ở châu Âu, dường như đề cập đến tác động của đòn trả đũa hạt nhân. Trước đó, ông chủ Điện Kremlin lại phát tín hiệu Nga sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình với Ukraine.

"Những thông tin này nhằm ngăn phương Tây cho phép Ukraine tấn công phủ đầu các đợt tấn công của Nga vào Kharkov", theo Stepanenko.

Chuyên gia này cho hay Nga từng đưa ra cảnh báo tương tự khi Anh chuyển giao tên lửa tầm xa Storm Shadow cho Ukraine, nhưng cả Kiev và London đều phớt lờ thông điệp này. Ukraine sau đó nhiều lần dùng tên lửa Storm Shadow tập kích vào bán đảo Crimea hay các vùng Nga kiểm soát ở Donbass.

"Điện Kremlin coi đòn tập kích vào Crimea, Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là 'tấn công vào Nga', nhưng thực tế cho thấy Moskva có rất ít lựa chọn để leo thang hơn nữa mà không gây ra nguy cơ lớn", Stepanenko nói.

Tuy nhiên, Zheng Runyu, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu về Nga, Đại học Sư phạm Hoa Đông, Thượng Hải, Trung Quốc, lưu ý việc cho phép Ukraine dùng vũ khí phương Tây tập kích Nga sẽ khiến xung đột leo thang hơn nữa và đàm phán hòa bình là bất khả thi.

Theo Zheng, cục diện chiến trường đang có lợi cho Nga và phương Tây không muốn đàm phán hòa bình diễn ra với cán cân như vậy. Zheng cũng cho rằng động thái "bật đèn xanh" của Mỹ khó giúp Ukraine thay đổi tình hình, bởi Kiev không có đủ binh sĩ để giành ưu thế trên chiến trường.

"Việc sử dụng vũ khí phương Tây tập kích Nga mang ý nghĩa nhiều hơn về mặt tuyên truyền", Zheng nói với TASS.

Như Tâm (Theo CNN, TASS)

Có thể bạn quan tâm
Bán đảo Triều Tiên: Vòng xoáy căng thẳng mới

Bán đảo Triều Tiên: Vòng xoáy căng thẳng mới

06:50 01/12/2023

Các động thái mới đây đánh dấu mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng: Ngoại giao kinh tế kiến tạo cơ hội mới cho đất nước!

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng: Ngoại giao kinh tế kiến tạo cơ hội mới cho đất nước!

08:40 08/02/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng, bối cảnh thế giới nhiều thách thức, cơ hội đan xen, chính là 'mảnh đất tốt' để ngoại giao kinh tế nắm bắt xu thế, tích cực kiến tạo các cơ hội mới để phát triển đất nước.

Lực lượng Houthi tuyên bố sắp có những 'bất ngờ' quân sự ở Biển Đỏ

Lực lượng Houthi tuyên bố sắp có những 'bất ngờ' quân sự ở Biển Đỏ

07:50 01/03/2024

Ngày 29/2, lãnh đạo lực lượng Houthi Abdul Malik al-Houthi tuyên bố, nhóm này sẽ có những 'bất ngờ' quân sự trong các hoạt động trên Biển Đỏ.

Tàu hàng Rubymar của Anh bị chìm ở Biển Đỏ

Tàu hàng Rubymar của Anh bị chìm ở Biển Đỏ

22:40 02/03/2024

Ngày 2/3 chính phủ Yemen tuyên bố tàu chở hàng Rubymar của Anh bị bỏ rơi ở khu vực phía Nam Biển Đỏ sau khi trúng tên lửa của lực lượng Houthi ở Yemen hôm 18/2, đã bị chìm.

IAEA hối thúc chấm dứt tấn công quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

IAEA hối thúc chấm dứt tấn công quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

16:20 24/06/2024

Ngày 23/6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hối thúc dừng các cuộc tấn công vào thị trấn Enerhodar gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Vụ đảo chính ở Niger: Tổng thống Bazoum nói về hậu quả tàn khốc, Mỹ khẳng định cánh cửa ngoại giao chưa khép lại

Vụ đảo chính ở Niger: Tổng thống Bazoum nói về hậu quả tàn khốc, Mỹ khẳng định cánh cửa ngoại giao chưa khép lại

15:20 04/08/2023

Ngày 3/8, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định, ngoại giao là lựa chọn đầu tiên và khả thi nhất trong việc giải quyết cuộc đảo chính ở Niger.

Trung Quốc miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

Trung Quốc miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

19:00 24/10/2023

Ông Lý Thượng Phúc đã bị miễn nhiệm khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết.

60 công dân Việt Nam được Philippines giải cứu đã về nước

60 công dân Việt Nam được Philippines giải cứu đã về nước

08:30 30/05/2023

Sáng 30.5, 60 công dân Việt Nam được lực lượng chức năng Philippines giải cứu hôm 4.5 gần thủ đô Manila đã về nước.

Ảnh ấn tượng (15-21/1): Nga nói nắm quyền chủ động, cảnh báo Ukraine đối diện ‘đòn nghiêm trọng’; Dải Gaza đổ nát; UAV Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Ảnh ấn tượng (15-21/1): Nga nói nắm quyền chủ động, cảnh báo Ukraine đối diện ‘đòn nghiêm trọng’; Dải Gaza đổ nát; UAV Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

07:50 22/01/2024

Xung đột Nga - Ukraine, Tổng thống Putin cảnh báo Kiev đối diện đòn nghiêm trọng, chiến sự Israel-Hamas tại Dải Gaza, lạnh giá ở Mỹ, lũ tụt tại Mexico, lễ trao giải Emmy… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra