Vụ hộ dân nuôi 82 con chó gây ô nhiễm: Phường và người dân vận động san sẻ bớt đàn chó

13:30 22/03/2023

Liên quan vụ hộ dân ở quận 4 (TP.HCM) nuôi 82 con chó gây ô nhiễm bị xử phạt, địa phương và người dân, hàng xóm đang vận động san sẻ bớt đàn chó.

Căn nhà có chiều ngang chỉ khoảng 2,6m, dài 10m nhưng nuôi đến 82 con chó không đảm bảo vệ sinh môi trường ở phường 9, quận 4 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Khống chế số lượng chó

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 22-3, đại diện UBND phường 9, quận 4 cho biết trước đây phường đã từng khuyên hộ bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh san sẻ bớt đàn chó nhưng chưa thấy thực hiện.

Sau khi có quyết định xử phạt hành chính của UBND quận 4 về việc nuôi chó gây ô nhiễm môi trường thì phường sẽ tiếp tục khuyên hộ bà Thanh san sẻ bớt số lượng chó cho những hội nhóm, gia đình có nhu cầu.

"Đồng thời chúng tôi cũng không để bà Thanh tiếp tục nhận nuôi thêm chó. Việc này nhằm khống chế số lượng đàn chó. Phường sẽ phối hợp với các đơn vị thú y kiểm tra, đeo số cho từng con chó.

Hiện tại số lượng chó bà Thành nuôi gồm 82 con. Con nào bị bệnh, chẳng may chết thì phải tiêu hủy đàng hoàng. Nếu bà Thanh không hợp tác, phường sẽ tiến hành kiến nghị lên cấp trên để có những biện pháp xử lý tiếp theo", vị đại diện cho hay.

UBND phường cũng xác định đàn chó mà hộ bà Thanh nuôi hầu hết là chó mới đẻ, chó bệnh tật. Bà Thanh thường kêu gọi nhận tiền quyên góp để nuôi đàn chó trên trang facebook cá nhân và những hội nhóm về chó mèo.

Căn nhà nhỏ với đàn chó cả trăm con ở đường Hoàng Diệu, phường 9, quận 4, TP.HCM

Nên yêu thương chó đúng cách

Trong khi đó, nhiều người dân, hàng xóm và cả trên facebook cá nhân của bà Thanh cũng có nhiều ý kiến cho rằng bà Thanh nên san sẻ bớt đàn chó để khắc phục ô nhiễm, hạn chế lây lan bệnh tật trong đàn chó.

Ông Tuấn Đức (người dân sinh sống trên đường Hoàng Diệu, phường 9) cho biết trước tình trạng nuôi chó gây ô nhiễm, người dân địa phương đã đến nhà bà Thanh để 'xin' được nuôi bớt chó nhưng đáp lại là sự từ chối thẳng thừng.

Bình luận trên facebook của bà Thanh, tài khoản M.A. chia sẻ: "Nhiều như này tôi nghĩ nên tìm chủ mới cho các bé. Chứ để sống chật chội vậy chỉ làm lây bệnh thêm cho nhau thôi".

Còn tài khoản Y.L. nói: "Nếu nuôi quá tải thì chất lượng cuộc sống trong nhà của cả chủ lẫn thú cưng đều rất thấp. Không cần so sánh tấm lòng yêu thương động vật của ai hơn ai, mà cách thương như thế nào cho đúng để vừa tốt cho chó và vừa khỏe cho người.

Nhìn hình ảnh hộ dân nuôi 82 con chó chen chúc nhau trong căn nhà chật hẹp khiến ai nhìn vào cũng không khỏi xót xa. Tôi mong rằng hộ dân này hãy nhanh chóng san sẻ bớt đàn chó để có đủ nguồn lực chăm sóc và đảm bảo vệ sinh môi trường".

Cùng ngày phóng viên đã liên hệ với bà Thanh qua số điện thoại để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc. Tuy nhiên, bà Thanh từ chối trả lời.

Trước đó, ngày 21-3, đại diện UBND phường 9 có quyết định xử phạt hành chính đối với hộ bà Thanh vì nuôi chó gây ô nhiễm môi trường.

Bà Thanh bị xử phạt 40 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật 10 lần trở lên (đối với trường hợp chất thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày). Xử phạt tăng nặng thêm 24 triệu đồng về việc xả nước thải có giá trị pH nằm ngoài ngưỡng cho phép và vượt các quy chuẩn thông số môi trường. Tổng các mức phạt là 64 triệu đồng.

Đồng thời UBND quận 4 buộc hộ này phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và chịu trách nhiệm các phí đo đạc, phân tích mẫu môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Iran: Hơn 1.300 người phải nhập viện vì bão cát ở Sistan-Baluchistan

Iran: Hơn 1.300 người phải nhập viện vì bão cát ở Sistan-Baluchistan

06:20 23/09/2023

Chỉ trong 3 ngày qua, 3 người ở Iran thiệt mạng vì tai nạn giao thông do bụi mù làm tầm nhìn bị giảm và 1.346 người phải tìm kiếm sự hỗ trợ y tế.

Rơi máy bay huấn luyện ở Quảng Nam

Rơi máy bay huấn luyện ở Quảng Nam

12:20 09/01/2024

Chiếc máy bay quân sự đang bay huấn luyện vừa rơi xuống một khu vực tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam và bốc cháy.

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn dự kiến tuyển sinh ngành điện ảnh và nghệ thuật đại chúng

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn dự kiến tuyển sinh ngành điện ảnh và nghệ thuật đại chúng

21:20 17/01/2024

Năm 2024, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) sẽ giữ ổn định 5 phương thức tuyển sinh, dự kiến tuyển ngành mới là điện ảnh và nghệ thuật đại chúng.

Điểm sàn xét tuyển sớm Học viện Ngoại giao năm 2024

Điểm sàn xét tuyển sớm Học viện Ngoại giao năm 2024

15:30 17/05/2024

Tham khảo điểm sàn các phương thức tuyển sinh của Học viện Ngoại giao để thí sinh có thể lựa chọn hình thức xét tuyển phù hợp.

Những sứ giả của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ

Những sứ giả của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ

15:30 24/02/2023

Nhóm phóng viên mang theo thông điệp của sự sẻ chia, của hòa bình và hy vọng, để cảm nhận và ghi lại hành trình đầy cảm xúc của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam qua chùm bài “Sứ mệnh trái tim.'

Tuyển sinh lớp 10 TPHCM, thí sinh hồi hộp bước vào môn thi đầu tiên

Tuyển sinh lớp 10 TPHCM, thí sinh hồi hộp bước vào môn thi đầu tiên

13:30 06/06/2024

TPHCM - Nhiều thí sinh bày tỏ lo lắng, hồi hộp trước khi bước vào môn thi đầu tiên (Ngữ văn) trong sáng nay (6.6) trong kỳ tuyển sinh lớp...

Hoà Bình chỉ đạo ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường

Hoà Bình chỉ đạo ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường

11:40 09/07/2023

Nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn bạo lực học đường mới đã được triển khai ở tỉnh miền núi Hoà Bình .

'Điện Biên đang gặp rất nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên'

'Điện Biên đang gặp rất nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên'

15:00 04/09/2023

Trước thềm năm học mới 2023-2024, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đoạt - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)...

Trường Đại học Luật Hà Nội hạ điểm chuẩn xét học bạ

Trường Đại học Luật Hà Nội hạ điểm chuẩn xét học bạ

21:30 26/05/2023

Trường Đại học Luật Hà Nội thông báo hạ điểm chuẩn xét học bạ ngành Luật kinh tế của tổ hợp xét tuyển A01 xuống 30 điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra