Vụ đòi ‘lại quả’ 33%: cựu chủ tịch quận ở Đà Nẵng bị đề nghị mức án 10-11 năm tù

13:10 31/07/2024

Viện kiểm sát đề nghị mức án cho các bị cáo là cựu lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng thuộc cấp và doanh nghiệp về tội đưa - nhận hối lộ.

Phiên tòa xét xử các bị cáo - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Ngày 31-7, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng tiếp tục phiên tòa xét xử Hồ Văn Khoa - cựu chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Võ Thiên Sinh - cựu phó chủ tịch quận, Võ Thành Quý - cựu trưởng phòng quản lý đô thị quận, Trần Phước Mỹ - cựu phó trưởng phòng, cùng về tội nhận hối lộ.

Nguyễn Đặng Nhất Duy - phó giám đốc Công ty Thy Nghĩa Hưng về tội đưa hối lộ.

Võ Thành Quý, Hoàng Ngọc Tiến - phó giám đốc Công ty ALDES và Phan Văn Tiến - cựu chuyên viên, về tội tham ô tài sản.

Đề nghị mức án bao nhiêu?

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện viện kiểm sát cáo buộc các bị cáo Khoa, Sinh, Quý, Mỹ là những người có chức vụ, quyền hạn.

Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chủ động liên lạc, tiếp xúc trái phép với Nguyễn Đặng Nhất Duy - phó giám đốc Công ty Thy Nghĩa Hưng, yêu cầu Duy phải trích lại tiền cho UBND quận theo tỉ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu thoát nước trên địa bàn quận năm 2021, 2022...Sau đó, các bị cáo đã nhận hối hộ của Duy tổng số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

  • Vụ cựu chủ tịch, phó chủ tịch quận ở Đà Nẵng nhận hối lộ: ‘Cò kè’ tỉ lệ phần trămĐỌC NGAY

Trong đó, Khoa với vai trò chủ mưu, Sinh và Quý là người thực hành, Mỹ là người giúp sức.

Võ Thành Quý đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn câu kết với Hoàng Ngọc Tiến, lấy pháp nhân là Công ty ALDES, lập khống hồ sơ thi công và thanh quyết toán, chiếm đoạt hơn 195 triệu đồng tiền ngân sách Nhà nước. Quá trình thực hiện có sự giúp sức của Phan Văn Tiến.

Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng pháp luật. Hiện các bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả...

Viện kiểm sát đã đề nghị mức án:

Đối với bị cáo Khoa từ 10-11 năm tù; Sinh 10-11 năm tù; Quý 9-10 năm tù tội nhận hối lộ, 2-3 năm tù tội tham ô tài sản, tổng hợp là 11-13 năm tù; Mỹ 6-7 năm tù tội nhận hối lộ; Duy 9-10 năm tù về tội đưa hối lộ; Hoàng Ngọc Tiến 2-3 năm tù, Phan Văn Tiến 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội tham ô tài sản.

5 luật sư bào chữa cho cựu chủ tịch quận

Tranh luận tại tòa, bị cáo Khoa nói bản thân không gặp doanh nghiệp và cũng không bàn bạc, trao đổi, thống nhất gì về việc trích lại tỉ lệ phần trăm.

Bị cáo này cho rằng với trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị có để xảy ra sai sót nhưng "quy cho bị cáo tội nhận hối lộ là quá nặng".

Luật sư bào chữa cho các bị cáo - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Bào chữa cho cựu chủ tịch quận Cẩm Lệ trong vụ án này có 5 luật sư.

Luật sư Đỗ Pháp - Đoàn luật sư Đà Nẵng nêu quan điểm, việc phân công lãnh đạo lĩnh vực quản lý đô thị UBND quận đã có quyết định và giao bị cáo Sinh phó chủ tịch quận phụ trách, Quý là trưởng phòng thực hiện.

Bị cáo Khoa không chỉ đạo hay làm việc trực tiếp về vấn đề tỉ lệ phần trăm, cũng không làm việc với doanh nghiệp

"Bị cáo Khoa chịu trách nhiệm là trách nhiệm chung về hành chính với vai trò chủ tịch quận. Bị cáo Khoa đã phân công phó chủ tịch, trưởng phòng quản lý đô thị thực hiện công việc và việc phân công là rõ ràng, minh bạch. Ông Khoa đứng ngoài cuộc về việc chi tỉ lệ phần trăm" - luật sư Pháp nói.

Trong khi đó, các luật sư khác thì đề nghị cần làm rõ có hay không có việc bị cáo Khoa tiếp xúc với doanh nghiệp? Có chỉ đạo Sinh về việc phân chia tỉ lệ phần trăm hay không? Số tiền nhận quà cuối năm là của Công ty Thy Nghĩa Hưng hay của các doanh nghiệp khác?...

Có thể bạn quan tâm
Người thân khóc nghẹn tại hiện trường tìm kiếm 2 ngư dân mất tích

Người thân khóc nghẹn tại hiện trường tìm kiếm 2 ngư dân mất tích

16:50 23/02/2024

Phần thân và máy của tàu cá QNg 11126 Ts đã bị chìm, riêng phần cabin của tàu đã bị bung khỏi thân tàu và trôi trên mặt nước. Hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp cùng các lực lượng liên quan mở rộng khu vực, nỗ lực tìm kiếm 2 ngư dân mất tích.

Hai anh em ruột vận chuyển thuê 20 kg ma túy đá vào TP Hồ Chí Minh

Hai anh em ruột vận chuyển thuê 20 kg ma túy đá vào TP Hồ Chí Minh

18:10 14/01/2024

Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa bắt giữ vụ vận chuyển 20kg ma túy đá trên đường từ vùng biên giới Hướng Hóa vào TP Hồ Chí Minh. Đây là vụ bắt giữ số lượng ma túy lớn thứ hai từ trước đến nay tại địa bàn tỉnh này.

Đồng chí Nguyễn Khánh: Tấm gương về sự khiêm tốn, mẫu mực và chân tình

Đồng chí Nguyễn Khánh: Tấm gương về sự khiêm tốn, mẫu mực và chân tình

09:30 23/07/2023

Ông Nguyễn Túc cho biết, ông thường gọi thân mật nguyên Phó Thủ tướng bằng “anh Khánh” và nhớ như in về người anh hơn 9 tuổi rất đáng kính, một người trí tuệ, có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác.

Hơn 100 cảnh sát đột kích quán bar ở Đăk Lăk

Hơn 100 cảnh sát đột kích quán bar ở Đăk Lăk

13:40 30/06/2024

Ập vào Bar Astro ở TP Buôn Ma Thuột, cảnh sát phát hiện 28 người dương tính chất ma túy; thu giữ nhiều Ketamin, thuốc lắc.

Tước giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Hoàng Hậu Phố vì phạm luật

Tước giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Hoàng Hậu Phố vì phạm luật

06:20 08/07/2023

Với loạt sai phạm về đất đai, khai thác khoáng sản, vật liệu nổ công nghiệp, Cty TNHH Hoàng Hậu Phố đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản.

Sinh viên mang máy gõ sầu riêng đến ngày hội khởi nghiệp

Sinh viên mang máy gõ sầu riêng đến ngày hội khởi nghiệp

16:30 06/10/2023

Ngày 6-10, hàng trăm thanh niên, sinh viên tại Đắk Lắk háo hức với Ngày hội khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo năm 2023.

TPHCM xây thêm nhà vệ sinh công cộng tại bến phà, bến xe, bãi đỗ xe

TPHCM xây thêm nhà vệ sinh công cộng tại bến phà, bến xe, bãi đỗ xe

16:30 09/06/2023

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP về việc rà soát kết quả đầu tư nhà vệ sinh công cộng và lập kế hoạch dự kiến đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các cảng, bến thủy nội địa, bến phà, bến xe, bãi đỗ xe, trạm trung chuyển.

Thái Lan ghi nhận và coi trọng tông phái Phật giáo Việt Nam

Thái Lan ghi nhận và coi trọng tông phái Phật giáo Việt Nam

08:50 30/07/2024

Ngày 28-7, tại chùa Khánh Vân, thủ đô Bangkok đã diễn ra lễ đón nhận sắc phong của Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn Phra Vajiraklaochaoyuhua dành cho 9 vị chư tôn đức giáo phẩm.

Hamas cáo buộc Israel tập kích trường học khiến 15 người thiệt mạng

Hamas cáo buộc Israel tập kích trường học khiến 15 người thiệt mạng

21:50 04/11/2023

Quan chức Hamas cáo buộc Israel tập kích vào trường học đang được sử dụng làm nơi lánh nạn ở miền bắc Dải Gaza, khiến 15 người thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới