Vụ đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Chính phủ gỡ khó, tiến độ kịp 30-4 không?

19:30 06/04/2023

Chính phủ vừa tháo gỡ vướng mắc để các nhà thầu tiếp tục khai thác các mỏ đất đắp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đưa vào khai thác ngày 30-4.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Tuy nhiên đến nay, tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu các đơn vị khai thác mỏ phải xác định khối lượng.

Xác định khối lượng khai thác để gia hạn

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho gia hạn nhưng các doanh nghiệp khai thác ở bốn dự án cải tạo đất nông nghiệp (kết hợp thu hồi vật liệu san lấp xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) phải xác định khối lượng đất đã thu hồi để thực hiện nghĩa vụ tài chính về khoáng sản, môi trường.

Đồng thời, doanh nghiệp xác định khối lượng còn lại ở các mỏ, khối lượng đất mặt đã thu gom để thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng như làm rõ mốc thời gian kết thúc thu hồi đất và hoàn thiện cải tạo đất.

Giải thích việc phải đưa ra yêu cầu trên, ông Khúc Ngọc Thông - trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, cho hay: "Sở đã chủ trì họp với các doanh nghiệp tham gia lấy đất đắp tại bốn vị trí ở huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Khi các doanh nghiệp báo cáo cụ thể khối lượng đất cần thu hồi, các sở ngành sẽ xem xét đề xuất UBND tỉnh gia hạn".

Cũng theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các sở ngành của Đồng Nai còn yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đất đắp khi kết thúc thu hồi đất phải cải tạo, san gạt lại hiện trạng, tăng độ phì của đất và phân tích mẫu gửi các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát.

Nhà thầu thi công cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG

Cam kết hoàn thành tuyến chính cao tốc

Với các thủ tục trên, liệu các nhà thầu cung cấp kịp đất đắp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết ngay khi Chính phủ cho phép gia hạn việc hạ cốt nền trên đất nông nghiệp tại bốn vị trí để tận thu phục vụ thi công hoàn hiện đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, chủ đầu tư đã phối hợp với tỉnh Đồng Nai hoàn thiện các thủ tục để sớm được khai thác.

Nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ thi công đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 620.000m3 nguyên khối vật liệu san lấp, thời gian thực hiện đến khi dự án hoàn thành.

"Sau khi họp bàn, tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương cho gia hạn lại tại bốn vị trí hạ cốt nên cũ trước đây. Tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương liên quan phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục để được khai thác sớm.

Tuy nhiên, gần 10 ngày qua mới khai thác được một vị trí ở huyện Xuân Lộc. Các vị trí còn lại ở huyện Cẩm Mỹ chưa hoàn tất thủ tục nên chưa khai thác được", đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết.

Vị đại diện trên cho rằng do văn bản của Chính phủ mang hàm ý rộng nên mỗi nơi hiểu theo mỗi cách. Có địa phương sau khi nhận được văn bản đó đã phối hợp cho phép khai thác ngay, có địa phương phải yêu cầu hoàn tất các thủ tục khác như đánh giá trữ lượng, nghĩa vụ thuế…

Liệu tiến độ của dự án kịp về đích vào dịp lễ 30-4 không? Đại diện Ban quản lý Thăng Long cam kết vẫn đảm bảo.

Cụ thể, các công đoạn thi công dự án đều diễn ra độc lập với nhau. Phần đất đắp chủ yếu làm đường gom dân sinh, nút giao, cầu vượt ngang. Riêng tuyến chính cơ bản đã thảm nhựa gần xong nên không cần đất đắp.

Với tiến độ thi công như hiện nay, tuyến chính cơ bản vẫn đáp ứng kịp về đích dịp lễ 30-4 sắp tới. Còn phần đường gom dân sinh do thiếu đất đắp và tỉnh Đồng Nai mới yêu cầu bổ sung thêm nhiều vị trí nên có thể tiếp tục thi công sau đó. Trong giai đoạn này, chủ đầu tư lo ngại người dân hai bên tuyến có thể gặp phiền phức đi lại", đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết thêm.

Còn đại diện Ban điều hành Liên danh Vinaconex - Trung Chính (chủ dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp ở xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) cho hay: "Sau khi được cấp gia hạn, nhà thầu sẽ huy động lực lượng tập trung làm các cây cầu kết nối trực tiếp vào các con đường đông dân cư để người dân đi lại được. Nhà thầu sẽ cố gắng làm ngày làm đêm cho xong để 30-4 đưa tuyến chính cao tốc vào khai thác.

Vị đại diện này cũng nói đối với các vị trí cầu đâm vào đường đất, đường quy hoạch của địa phương với hệ thống đường gom chưa thể xong được, phải lùi đến 30-6.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Bắt quả tang 4 nữ nhân viên quán massage kích dục cho khách

Bản tin 8H: Bắt quả tang 4 nữ nhân viên quán massage kích dục cho khách

08:20 22/10/2023

Tổ công tác Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã lập biên bản sau khi phát hiện 4 nữ nhân viên đang có hành vi massage kích dục cho 4 khách nam.

Dùng gạch ném vào đầu người khác, nam thanh niên ở Gia Lai bị khởi tố, bắt giam

Dùng gạch ném vào đầu người khác, nam thanh niên ở Gia Lai bị khởi tố, bắt giam

18:30 29/08/2023

Ngày 29.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, vừa thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối...

Hoàn thành bộ sách Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị

Hoàn thành bộ sách Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị

12:10 21/12/2023

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tổ chức biên soạn, hoàn thành bộ sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị” gồm 2 tập sách...

Đà Nẵng: Mạnh tay dẹp bãi giữ xe vỉa hè trước cổng bệnh viện

Đà Nẵng: Mạnh tay dẹp bãi giữ xe vỉa hè trước cổng bệnh viện

13:30 20/03/2023

Lập rào chắn cứng, cắt cử công an, dân quân nhắc nhở người dân là cách UBND phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng mạnh tay dẹp những bãi...

Ăn cá nóc, 5 người trong một gia đình ở đảo Lý Sơn nhập viện cấp cứu

Ăn cá nóc, 5 người trong một gia đình ở đảo Lý Sơn nhập viện cấp cứu

11:50 04/05/2024

Ngày 4/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi thông tin về việc vừa tiếp nhận điều trị 5 người trong một gia đình ở huyện Lý Sơn bị ngộ độc do ăn cá nóc. Anh T.V.T. (40 tuổi, trú thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn, là một trong số 5 người bị ngộ độc) kể, tối 2/5, cả gia đình gồm 12 người cùng nhau ăn tối, trong đó có món cá nóc. Vài tiếng sau, anh T. cùng 4 người khác xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn ói,...

Kỷ luật cảnh cáo nữ Chủ tịch huyện ở Đồng Nai

Kỷ luật cảnh cáo nữ Chủ tịch huyện ở Đồng Nai

16:50 22/05/2024

Ngày 22/5, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bà Vũ Thị Minh Châu - Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom liên quan khuyết điểm, vi phạm theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai.

Quảng Ninh: Dịch COVID-19 gia tăng trở lại, người dân vẫn chủ quan

Quảng Ninh: Dịch COVID-19 gia tăng trở lại, người dân vẫn chủ quan

09:00 13/04/2023

Kể từ tháng 4.2022 cho đến tháng 3.2023, dịch COVID-19 đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, những ngày gần đây, dịch COVID-19 lại có xu hướng tăng trở...

Sát hại bạn gái xong, nghi phạm Hàn Quốc lên tầng 65 của khách sạn để tự tử

Sát hại bạn gái xong, nghi phạm Hàn Quốc lên tầng 65 của khách sạn để tự tử

00:00 02/06/2024

Đòi quan hệ tình dục nhưng bị từ chối, nghi phạm người Hàn Quốc đã ra tay sát hại bạn gái trong phòng một khách sạn hạng sang ở Hà Nội.

Thợ cắt tóc lĩnh 17 năm tù vì mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép

Thợ cắt tóc lĩnh 17 năm tù vì mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép

17:00 09/03/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 9.3, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức đã đưa ra xét xử lưu động vụ án liên quan đến hành vi mua...

Co loi xay ra
Co loi xay ra