Vụ Cienco 1: Viện Kiểm sát khẳng định truy tố đúng người, đúng tội

12:30 08/06/2023

Trong vụ án này, đại diện Viện Kiểm sát xác định vai trò của Nguyễn Anh Tuấn là đồng phạm với các bị cáo khác. Kết quả đấu tranh công khai tài phiên tòa không có tình tiết gì mới.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 6/6. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Sáng 8/6, trong phần tranh luận tại phiên xử các cựu lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã khẳng định nội dung cáo trạng truy tố các bị cáo về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Điều 219, khoản 3 - Bộ luật Hình sự, là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đại diện Viện Kiểm sát đã cân nhắc đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo khi đề nghị mức án.

Trong phần tranh luận, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (Phó trưởng Phòng Kiểm toán 3, thẩm định viên Công ty Kiểm toán A&C - Chi nhánh Hà Nội) cho rằng thân chủ của mình không phải là chủ thể của tội danh mà cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Tuấn không phạm tội.

Về quan điểm này, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, hình phạt từ 24-30 tháng tù mà Viện Kiểm sát đưa ra đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn là đã nhìn nhận thấu đáo và đặt bị cáo Tuấn trong tổng thể của vụ án, phân hóa rõ vị trí, vai trò của bị cáo để cho được hưởng tối đa các tình tiết giảm nhẹ của “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.”

Song tại phần tranh luận, Nguyễn Anh Tuấn lại đồng ý với lời bào chữa của hai luật sư là đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Công tố viên phân tích, như vậy, Nguyễn Anh Tuấn đã không thừa nhận hành vi phạm tội, không nhận thức được sai phạm của mình.

Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn đối với bị cáo Tuấn, đồng thời cân nhắc mức hình phạt đối với bị cáo Tuấn cao hơn bị cáo Nguyễn Ngọc Tuyến (cựu Kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C - Chi nhánh Hà Nội, nay là Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn hãng kiểm toán và định giá ASCO) cùng mức án đề nghị của Viện Kiểm sát là từ 24-30 tháng tù, nhằm đảm bảo tính khách quan và công bằng trong xét xử.

Theo công tố viên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, có thể khẳng định Nguyễn Anh Tuấn và các bị cáo khác biết rõ các khoản nợ phải thu do do Cienco 1 cung cấp ban đầu là phù hợp với thực tế, nhưng sau đó chấp nhận số liệu đã chỉnh sửa do Cienco 1 cung cấp, cố ý không thực hiện đúng quy trình xác định giá trị doanh nghiệp, giúp sức cho các bị cáo ở Cienco 1 loại bỏ khoản nợ phải thu với số tiền gần 185 tỷ đồng ra khỏi giá trị doanh nghiệp trái quy định của pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước gần 240 tỷ đồng.

Trong vụ án này, đại diện Viện Kiểm sát xác định vai trò của Nguyễn Anh Tuấn là đồng phạm với các bị cáo khác. Kết quả đấu tranh công khai tài phiên tòa không có tình tiết gì mới và cũng không làm thay đổi kết quả điều tra vụ án.

Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo, trong đó có Nguyễn Anh Tuấn về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật./.

Có thể bạn quan tâm
Houthi tuyên bố 'Kế hoạch lớn' tấn công Israel

Houthi tuyên bố 'Kế hoạch lớn' tấn công Israel

15:50 06/08/2024

'Trong thời gian này, chúng ta có xu hướng nói ít và hành động nhiều. Đây là điều tôi muốn thế giới hiểu', Nasreddin Amer, Phó thư ký thông tin của lãnh đạo Houthi Ansar Allah nói. Đồng thời, ông Nasreddin Amer từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về sự tham gia của lực lượng này vào cuộc tấn công sắp tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, 'các kế hoạch lớn' đang được Houthi xây dựng. Thành viên của ban chính trị Houthi - Ali Al-Qahoum tiết lộ cuộc tấn...

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

18:30 22/08/2024

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 8 đến 10 làn xe.

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới kênh ở Hải Phòng

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới kênh ở Hải Phòng

18:00 26/07/2023

Chiều 26.7, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo xã Bắc Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng ) cho biết, cơ quan chức năng vừa bàn giao thi thể người đàn...

Chặn xe bắt tội phạm, một thiếu tá CSGT bị tông xe tử vong

Chặn xe bắt tội phạm, một thiếu tá CSGT bị tông xe tử vong

19:30 21/04/2023

Phát hiện ôtô có biểu hiện khả nghi, cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe nhưng các đối tượng tông xe thẳng vào lực lượng chức năng .

Thiên tai tàn phá khắp nơi, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt mức lịch sử

Thiên tai tàn phá khắp nơi, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt mức lịch sử

10:30 10/05/2024

Sáng 10/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Về tình hình thiên tai năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, báo cáo hội nghị nêu rõ, năm 2023, trên thế giới và khu vực xảy ra nhiều trận thiên tai lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt mức lịch sử, gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản. Cụ thể: động đất ngày 6/3/2023 tại Thổ Nhĩ Kỳ làm trên 55.000 người...

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng chống tham nhũng

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng chống tham nhũng

06:10 19/08/2024

Trong chia sẻ nhân 79 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã đề cập đến công tác đấu tranh với tội...

Gỡ điểm “nghẽn” Cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị

Gỡ điểm “nghẽn” Cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị

11:00 14/07/2023

Hình hài tuyến Cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ bị ngắt quãng, bởi vẫn còn những đoạn tuyến chưa giải phóng được bằng để thi công, đó hầu như là có nhiều hộ dân đang sinh sống.

Những ‘bông hồng thép’ Việt Nam tỏa sáng ở châu Phi

Những ‘bông hồng thép’ Việt Nam tỏa sáng ở châu Phi

07:30 07/03/2023

Trong đội hình Công binh và Quân y mũ nồi xanh Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (GGHB LHQ) tại các phái bộ ở châu Phi, các nữ quân nhân đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần lan tỏa hình ảnh phụ nữ Việt Nam tới bạn bè quốc tế và người dân địa phương.

Bắt cán bộ CSGT gây tai nạn khiến một người tử vong

Bắt cán bộ CSGT gây tai nạn khiến một người tử vong

12:40 10/05/2024

Ngày 10/5, VKSND tỉnh Gia Lai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hồng Phong (41 tuổi, cán bộ Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Chư Prông) để điều tra về tội 'vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ'. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án và quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hồng Phong gửi VKSND cùng cấp để xem xét, phê chuẩn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới