Vụ chủ hụi ôm chục tỉ bỏ đi, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An chuyển đơn khiếu nại

17:00 12/08/2023

Đơn các hộ dân trú tại xã Tân Thành khiếu nại về kết quả điều tra, xác minh vụ chủ hụi ôm hàng chục tỉ rời khỏi địa bàn được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Nghệ An chuyển về Công an huyện Yên Thành.

Ngày 12.8, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Hòa (44 tuổi, trú xóm Thị Tứ, xã Tân Thành, huyện Yên Thành) cho biết, vào ngày 5.8.2023, ông và 6 hộ dân khác trên địa bàn đã có đơn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, khiếu nại về kết quả điều tra, xác minh của Công an huyện Yên Thành về vụ vỡ hụi trên địa bàn.

Ngày 11.8, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 444, trả lời đơn công dân. Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã chuyển đơn của các công dân xã Tân Thành về Công an huyện Yên Thành để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, vào ngày 5.8.2023, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản 420 thông báo chuyển đơn khiếu nại của các công dân nói trên về Công an huyện Yên Thành xem xét, giải quyết.

Viện KSND tỉnh Nghệ An ra văn bản phúc đáp đơn khiếu nại của công dân. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, ông Trần Văn Hòa cùng nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Tân Thành là nạn nhân của bà Lê Thị Hoa (sinh năm 1975, trú tại Thôn Ngọ, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa). Bà Hoa và gia đình sinh sống ở xã Tân Thành hơn 20 năm nhưng không nhập hộ khẩu, làm nghề buôn bán.

Từ năm 2022, bà Hoa đã đứng ra huy động vốn bằng hình thức vay cá nhân hoặc giật hụi, vay hụi của hàng chục người với số tiền hàng chục tỉ đồng với những lời hứa hẹn về ăn chia.

Tuy nhiên, sau khi nắm được một số tiền rất lớn, gia đình bà Hoa bất ngờ bỏ đi khỏi địa phương, bỏ lại toàn bộ nhà cửa, trở về quê Thanh Hóa.

Các chủ nợ hốt hoảng đi tìm, nhưng không thể liên lạc được. Một số người ra Thanh Hóa khó khăn lắm mới gặp được bà Hoa nhưng bà này chỉ hứa hẹn bâng quơ, không có gì bảo đảm.

Cho rằng bà Hoa đã lạm dụng tín nhiệm tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hàng chục hộ dân đã làm đơn tố giác tội phạm gửi công an huyện Yên Thành, nhưng theo cơ quan này, đây là vụ việc dân sự, không có dấu hiệu tội phạm.

Cho rằng kết quả điều tra của công an huyện Yên Thành không đúng bản chất sự việc, nhiều hộ dân đã làm đơn khiếu nại gửi Công an tỉnh Nghệ An.

Nội dung đơn viết: “Đối tượng Lê Thị Hoa sử dụng thủ đoạn gian dối (vay tiền để mở cửa hàng bán đồ Thái Lan, kinh doanh nhưng trên thực tế không có thật). Sau khi vay xong không thực hiện việc kinh doanh mà chiếm đoạt xong bỏ trốn, có dấu hiệu sử dụng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Lê Thị Hoa lợi dụng việc chơi phường (hụi) khi hốt xong thì chiếm đoạt và bỏ trốn có dấu hiệu hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng trên hiện tại đã bỏ trốn khỏi địa phương và cắt đứt liên lạc với chúng tôi”.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Trường hợp người vay tiền của nhiều người với số tiền rất lớn nhưng không sử dụng đúng mục đích, bỏ trốn là có dấu hiệu hình sự, cần khởi tố vụ án đề điều tra theo quy định của pháp luật”.

Được biết, nhiều người đi cầm cố vay mượn để cho bà Lê Thị Hoa vay, hiện nay đã khánh kiệt, gia đình lục đục.

Có thể bạn quan tâm
Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc bước sang hành trình mới với khí thế mới

Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc bước sang hành trình mới với khí thế mới

21:10 23/06/2023

Tổng thống Yoon Suk Yeol nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa hai nước, đề nghị hai bên tiếp tục ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương.

Lâm Đồng chỉ đạo tháo gỡ vụ 'đất ở không được... ở'

Lâm Đồng chỉ đạo tháo gỡ vụ 'đất ở không được... ở'

13:40 29/06/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo rà soát xử lý liên quan đến quyền sử dụng đất người dân sau phản ánh của Tuổi Trẻ “Chuyện lạ: Đất ở nhưng không được... ở”.

Những hình ảnh đẹp về người lính Biên phòng Nghệ An

Những hình ảnh đẹp về người lính Biên phòng Nghệ An

06:30 04/03/2023

Với phương châm 'Dựa vào dân để giữ yên biên giới', những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã tập trung tham mưu, phối hợp thực hiện hiệu quả chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, qua đó góp phần xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc.

Bộ Y tế: Tập trung nguồn lực cứu bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua

Bộ Y tế: Tập trung nguồn lực cứu bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua

04:00 20/03/2023

Tối 19/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Trong công văn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đánh giá cao Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động, tích cực và phối hợp kịp...

Chuyên gia: Nước về Đồng bằng sông Cửu Long có thể giảm 50%

Chuyên gia: Nước về Đồng bằng sông Cửu Long có thể giảm 50%

20:30 23/04/2024

Chuyên gia tính toán kênh đào Funan Techo mà Campuchia triển khai ảnh hưởng lớn, khiến lượng nước từ dòng Mekong về miền Tây có thể giảm 50% so với trước.

Đi nhậu về nhà dùng dao đuổi đánh, đâm cha

Đi nhậu về nhà dùng dao đuổi đánh, đâm cha

18:30 22/02/2023

Đà Nẵng - Đi nhậu về, nghe cha hỏi có chuyện gì, Trần Trung Hiếu (SN 1995, trú tổ 5, thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành...

Đường dây ma túy của cặp đôi Nghĩa, Trang nhận 4 án tử hình

Đường dây ma túy của cặp đôi Nghĩa, Trang nhận 4 án tử hình

18:50 28/09/2023

Vũ Trọng Nghĩa và Trần Thị Trang cùng lãnh án tử hình do điều hành đường dây nhập ma túy từ Campuchia về Nghệ An rồi đem tiêu thụ tại TP.HCM.

Tai nạn liên hoàn giữa xe container, xe tải và ôtô con

Tai nạn liên hoàn giữa xe container, xe tải và ôtô con

15:30 23/03/2024

TPHCM - Đến gần 14h ngày 23.3, hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa ôtô con, xe tải và xe container được giải quyết xong, các xe gặp nạn...

Trao tặng 150 bản đồ Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

Trao tặng 150 bản đồ Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

10:20 27/11/2023

Chi đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn phối hợp Đoàn Thanh niên xã Quảng Nham vừa tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2023” và hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra