Vụ chó cắn cụ bà tử vong ở Bình Dương: Xử lý trách nhiệm thế nào?

15:30 18/05/2023

TPO - Theo cơ quan chức năng, việc chó cắn chết người thân và xảy ra ngay trong nhà thì không thể áp dụng Điều 128, Bộ luật Hình sự 2015 để xử lý hình sự tội “Vô ý gây chết người” đối với chủ vật nuôi.

Liên quan đến vụ cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó Pitbull cắn tử vong, trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, luật sư Lê Việt Hùng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) cho biết, trường hợp này chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại nếu có lỗi. Tuy nhiên, việc bồi thường này chỉ đặt ra khi gia đình nạn nhân có yêu cầu.

Trong khi đó, một cán bộ điều tra đang công tác tại Công an tỉnh Bình Dương cho biết, chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp sơ suất việc quản lý, nuôi thả chó gây ra hậu quả chết người “Tội vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể: Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, nạn nhân bị chó cắn chết là người thân trong gia đình, hiện trường xảy ra ngay tại nhà, nên việc áp dụng Điều 128 là khó xảy ra. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, do nạn nhân là mẹ của chủ vật nuôi, nên dù không đề nghị, bổn phận của họ phải lo, trừ trường hợp bỏ mặc nạn nhân.

Tiền Phong Con chó cắn chết cụ bà 82 tuổi 1

Con chó cắn chết cụ bà 82 tuổi

Trước đó Tiền Phong đã đưa tin, tối 17/5, tại căn nhà của bà Trần Thị Thanh T. (44 tuổi) ở phường Bình Thắng (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xảy ra vụ chó cắn chết người. Thời điểm trên, bà T. mở chuồng, đưa chó ra cho ăn. Lúc này, cụ Đ.T.V (82 tuổi) ở trong nhà nói lớn tiếng vọng ra ngoài khiến con chó pitbull giật mình, lao vào cắn xé.

Do nạn nhân lớn tuổi không thể bỏ chạy, bị cắn chết tại chỗ. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, phần đầu nạn nhân biến dạng do vết thương tập trung, nhiều vị trí lộ dấu răng chó. Ghi nhận tại hiện trường, khu vực xảy ra vụ việc là căn nhà cấp 4, phía trước có khoảng sân đặt chuồng sắt nuôi nhốt 2 con chó (Pitbull và Becgie).

Được biết, cụ Đ.T.V là mẹ nuôi của bà T, trước đây sinh sống tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Mới đây, vì sức khỏe cụ V không tốt nên người thân đưa về nhà tại tỉnh Bình Dương nuôi dưỡng và xảy ra vụ việc thương tâm trên. Hiện tại, thi thể bà V đã được người thân đưa từ Bình Dương về Đồng Nai để lo hậu sự.

Có thể bạn quan tâm
Dự án thi công quốc lộ 19 đoạn qua Bình Định tạm dừng vì sao?

Dự án thi công quốc lộ 19 đoạn qua Bình Định tạm dừng vì sao?

10:50 14/06/2023

Video: Dự án thi công quốc lộ 19 đã ảnh hưởng đến người dân thế nào? Gần 1 năm người dân sống khốn khổ vì bụi, tiếng ồn và nhà như hầm Theo ghi nhận của PV VTC News những ngày vừa qua việc thi công quốc lộ 19 (QL19) thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên-Bình Định đoạn qua địa phận thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) đang tạm dừng do nhiều hộ dân phản ứng. Thực tế cho thấy, nền đường QL19 thi công quá...

Phát hiện nhà trọ ở TPHCM xây vượt quá 135 phòng

Phát hiện nhà trọ ở TPHCM xây vượt quá 135 phòng

15:00 12/10/2023

Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại nhà trọ quy mô 41 phòng ở quận Tân Phú (TPHCM) lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này xây dựng tới 176 phòng, cao gấp 4 lần.

Ngồi uống cà phê, một giáo viên bị tấm bê tông rơi trúng người tử vong

Ngồi uống cà phê, một giáo viên bị tấm bê tông rơi trúng người tử vong

15:10 06/06/2024

Sự việc xảy ra khoảng 20h ngày 5/6, chị N.T.T. (1985, trú thôn 11, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) cùng 2 con nhỏ đi uống cà phê tại quán Nhà Bẹp trên địa bàn xã. Trong lúc đang uống cà phê thì bất ngờ tấm bê tông của quán rơi xuống trúng người khiến chị T. tử vong. Thời điểm xảy ra vụ việc, 2 con nhỏ của chị T. chơi ở khu vực phía ngoài nên không ảnh hưởng gì. Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt để khám nghiệm hiện trường,...

Nhiều cửa hàng giữa phố cổ Hà Nội im lìm đóng cửa, chủ nhà ngóng khách thuê

Nhiều cửa hàng giữa phố cổ Hà Nội im lìm đóng cửa, chủ nhà ngóng khách thuê

08:40 12/03/2024

Chú thích Nhiều cửa hàng kinh doanh giữa phố cổ Hà Nội đóng cửa, chủ nhà phải treo biển tìm khách thuê. Những con phố cổ Hà Nội như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông...vốn nổi tiếng là nơi buôn bán, kinh doanh sầm uất bậc nhất Thủ đô. Mỗi tấc đất ở đây thường được ví 'tấc vàng' vì cả giá bán và giá thuê rất đắt đỏ. Để thuê được mặt bằng những nơi này, người thuê phải chi lớn và cũng phải trụ lại được trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt. Thế...

Hiện trạng 5 km Quốc lộ 13 qua TPHCM sắp được chi 10.000 tỉ để mở rộng

Hiện trạng 5 km Quốc lộ 13 qua TPHCM sắp được chi 10.000 tỉ để mở rộng

15:20 01/10/2023

Gần 5 km Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) đã quá tải suốt nhiều năm qua, cản trở sự thông thương kết nối...

Cận cảnh động vật hoang dã đau đớn kéo lê bẫy ở bán đảo Sơn Trà

Cận cảnh động vật hoang dã đau đớn kéo lê bẫy ở bán đảo Sơn Trà

12:30 06/04/2023

Hình ảnh những động vật hoang dã như khỉ, voọc chà vá chân nâu lê lết một bên chân bẫy kẹp đang xuất hiện nhiều tại bán đảo Sơn Trà,...

Tỉnh Trà Vinh chấm dứt hoạt động 12 dự án chậm triển khai

Tỉnh Trà Vinh chấm dứt hoạt động 12 dự án chậm triển khai

12:10 12/07/2023

Cùng với việc kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai, tỉnh Trà Vinh cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư.

Tạo phong trào 'nhà có thiết bị báo cháy, mặt nạ phòng độc, lối thoát hiểm'

Tạo phong trào 'nhà có thiết bị báo cháy, mặt nạ phòng độc, lối thoát hiểm'

04:40 03/07/2024

Trước tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, UBND TPHCM vừa có ý kiến giao các sở, ngành, địa phương trên địa bàn phát động phong trào “Nhà...

Phú Yên chỉ đạo 'nóng' vụ mỏ đá cấp phép một nơi, khai thác một nẻo

Phú Yên chỉ đạo 'nóng' vụ mỏ đá cấp phép một nơi, khai thác một nẻo

18:40 07/08/2023

Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên đề nghị UBND tỉnh Phú Yên thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Kim Sơn của Công ty CP I.D.P.

Co loi xay ra
Co loi xay ra