Vụ chiếm đoạt 3 lô đất 'vàng' ở Hà Nội: Bị cáo phải hoàn trả 319 tỷ cho con trai ông Lê Thanh Thản

17:00 04/05/2023

TPO - Với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 3 lô đất 'vàng' ở phố Bà Triệu, rồi bán cho người khác, bị cáo Lương Thế Hiển, cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội, bị tòa tuyên phạt 18 năm tù; đồng thời phải hoàn trả hơn 319 tỷ đồng cho anh Lê Hải An (con trai ông Lê Thanh Thản - người mua 3 lô đất phố Bà Triệu).

Chiều 4/5, sau nửa tháng xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội) 18 năm tù và vợ là Nguyễn Thị Liên 6 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, sau khi kết thúc xét hỏi và tranh luận, HĐXX cho phép nghị án kéo dài nhiều ngày, dành thời gian cho người thân bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan "ngồi lại với nhau" đàm phán thỏa thuận bồi thường. Song tại phần tuyên án hôm nay, HĐXX không đề cập đến kết quả.

Về dân sự, tòa buộc bị cáo Hiển phải hoàn trả hơn 319 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho anh Lê Hải An (người mua 3 lô đất phố Bà Triệu). Đồng thời, anh An có trách nhiệm trả lại các lô đất này cho anh Nguyễn Thanh Thủy và anh An có quyền khởi kiện dân sự anh Thủy về việc xây dựng khung, cấu trúc nhà tại lô đất.

Để đảm bảo công tác thi hành án, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên các tài sản là nhà, đất của vợ chồng Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên.

Tiền Phong Hai bị cáo Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên tại phiên tuyên án. 1

Hai bị cáo Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên tại phiên tuyên án.

Hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

Căn cứ hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi tại tòa, HĐXX có đủ cơ sở kết luận, 3 khu "đất vàng" nằm ở số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, có tổng diện tích 676m2, nguồn gốc là các khối nhà 2-3 tầng mặt phố thuộc sở hữu nhà nước do Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý, cho 14 hộ dân thuê ở. Trong đó, diện tích nhà cũ đã được bán và cấp 11 sổ đỏ cho 11 hộ dân với diện tích 308m2.

Giữa năm 2017, sau khi mua gom được 11 nhà đất tại địa chỉ trên, anh Nguyễn Thanh Thủy muốn nốt phần diện tích còn lại làm thủ tục gộp sổ đỏ. Tuy nhiên theo quy định pháp luật, anh Thủy không thuộc đối tượng được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước.

Anh Thủy sau đó nhờ Lương Thế Hiển (khi này vừa nghỉ hưu) giúp đứng tên làm thủ tục mua đất với giá "tiền công" 7 tỷ đồng.

Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm các thủ tục trên, hai bên đã thống nhất cách thức là ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, các giấy nhận tiền, hợp đồng công chứng chuyển nhượng tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu. Sau khi giúp ông Thủy đứng tên mua gom các khu đất và được sổ đỏ đứng tên vợ chồng ông Hiển, thì ông Hiển chiếm đoạt, đem bán toàn bộ khu đất cho anh Lê Hải An với giá hơn 323 tỷ đồng.

Theo HĐXX, mối quan hệ "làm ăn" giữa ông Hiển và anh Thủy thực chất không có thật, các hợp đồng kinh doanh chỉ là giả cách. Từ đó, HĐXX đánh giá việc truy tố vợ chồng ông Hiển là đúng pháp luật, không oan.

"Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng bởi số tài sản chiếm đoạt lớn, gây sự quan tâm dư luận. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe", HĐXX nhận định.

Trong vụ án, bị cáo Hiển giữ vai trò phạm tội chính, là chủ mưu chiếm đoạt đất và tài sản của anh Nguyễn Thanh Thủy rồi bán cho anh Lê Hải An. Mặc dù tại tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, đề nghị tuyên trả hồ sơ điều tra lại vụ án, song căn cứ vào chứng cứ thu thập được, lời khai những người liên quan, kết quả thực nghiệm hiện trường, tòa có đủ cơ sở xác định bị cáo Hiển cố ý lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Số tiền sau khi chiếm đoạt tiền, bị cáo đã mua nhà, đất đứng tên con cái và người thân trong gia đình.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Liên, HĐXX cho rằng, người này giúp sức tích cực cho chồng để chiếm đoạt các lô đất. Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo nên cần xem xét cho hưởng khoan hồng.

Có thể bạn quan tâm
Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Hệ thống hình phạt với trẻ vị thành niên phạm tội đang quá nặng

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Hệ thống hình phạt với trẻ vị thành niên phạm tội đang quá nặng

21:10 08/06/2024

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân...

Việt Nam chào đón 2 vị khách quý từ châu Phi

Việt Nam chào đón 2 vị khách quý từ châu Phi

18:20 05/09/2024

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 5/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam chuẩn bị đón những vị khách quý từ châu Phi là Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau cùng Phu nhân và Tổng thống Cộng hoà Mozambique cùng Phu nhân.

Đưa người sang Australia trái phép dưới vỏ bọc nhà tu hành

Đưa người sang Australia trái phép dưới vỏ bọc nhà tu hành

21:00 02/07/2024

Đậu Thị Khuyên cùng hai đồng phạm làm giả hồ sơ cho Hồ Văn Thìn để nhập cảnh sang Australia lao động dưới vỏ bọc 'tu hành phật giáo', thu 300 triệu đồng.

Cảnh đối lập trong thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cảnh đối lập trong thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

13:20 14/04/2024

Trong khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao gần xong mặt bằng, chỉ còn lại 4 hộ dân ở thị xã Phú Mỹ thì tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành công tác kiểm đếm.

Bé trai khoảng 1 tuổi bị bỏ rơi lúc nửa đêm ở TPHCM

Bé trai khoảng 1 tuổi bị bỏ rơi lúc nửa đêm ở TPHCM

14:40 10/07/2023

Cơ quan chức năng đang tìm thân nhân cho một bé trai bị bỏ rơi trên đường ở quận Bình Tân, TPHCM.

Con trai bị can Nguyễn Phương Hằng đề nghị không giám định tâm thần cho mẹ

Con trai bị can Nguyễn Phương Hằng đề nghị không giám định tâm thần cho mẹ

17:00 21/02/2023

Ông Nguyễn Quang Tuấn (SN 1990, ngụ quận 7, TP.HCM) - con trai riêng của bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) có đơn gửi Viện KSND TP.HCM và Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị không giám định tâm thần cho mẹ mình. Theo nội dung đơn, ông Tuấn cho rằng, trong quá trình mẹ ông bị tạm giam, ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bị can) đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND TP.HCM trưng cầu giám...

Bão đổ bộ đất liền, vùng ảnh hưởng rất rộng

Bão đổ bộ đất liền, vùng ảnh hưởng rất rộng

06:40 23/07/2024

Sáng nay (23/7), bão số 2 đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng. Do bão đi sâu vào miền Bắc nước ta nên vùng ảnh hưởng mở rộng. Mưa lớn đỉnh điểm sẽ xuất hiện ở miền Bắc và Thanh Hoá trong hôm nay và ngày mai, riêng vùng Đông Bắc Bộ có gió giật mạnh.

Sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2023 -2030: Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng

Sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2023 -2030: Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng

05:50 19/06/2023

Công điện nêu rõ, trong giai đoạn 2019 - 2021, cả nước đã sắp xếp 21 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và 1.056 ĐVHC cấp xã, qua đó giảm được 08 ĐVHC cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương để phát triển bền vững; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống Nhân dân ổn định. Tuy nhiên, việc...

Sôi nổi Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện tại Đồng Tháp, Hải Phòng

Sôi nổi Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện tại Đồng Tháp, Hải Phòng

19:00 29/06/2024

Ngày 29/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đồng Tháp tổ chức Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn cấp tỉnh. Chương trình diễn ra tại thành phố Sa Đéc và chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn khu vực đô thị đồng loạt triển khai ngày cao điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới