Vụ cháy ở Đà Lạt làm chết 3 anh em ruột: Thăm nhau mà thành ly biệt

11:00 25/06/2024

Vụ cháy xảy ra ở đường Nguyên Phi Ỷ Lan (phường 7, TP Đà Lạt) sáng 24-6 làm chết ba em nhỏ là anh em ruột đã khiến cả Đà Lạt xót xa. Những đứa trẻ đến Đà Lạt chỉ vừa một ngày để thăm người thân trước khi về quê nghỉ hè.

Lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường - Ảnh: M.V.

Danh tính nạn nhân được xác định: Vòng Anh Khoa (6 tuổi), Vòng Ngọc Bảo An (4 tuổi) và Vòng Minh Anh (1 tuổi).

Chuyến đi định mệnh

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do mẹ của các cháu bé mở bếp gas rồi đi ra ngoài nhưng quên tắt bếp. Sự bất cẩn đã khiến lửa bùng lên dẫn đến vụ hỏa hoạn thương tâm.

Theo thông tin từ Công an TP Đà Lạt, chiều 23-6 con gái bà Tâm là chị Đậu Thị Tú (29 tuổi, quê ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An) dẫn các con đến thăm bà ngoại là Nguyễn Thị Tâm (52 tuổi) và ở cùng bà Tâm.

Bà Tâm ở nhờ phía sau nhà của một người quen để đi làm vườn thuê. Vào sáng 24-6, bà Tâm đi làm thuê cho vườn nhà người khác, còn chị Tú ở nhà nấu ăn sáng cho các cháu và để ba cháu ở trong phòng sau đó khóa cửa phòng để đi ra ngoài mua sữa. Trước lúc đi khỏi phòng, chị Tú bật bếp gas nấu đồ ăn cho các cháu nhưng khi ra khỏi phòng thì quên tắt bếp.

Đến khoảng 9h cùng ngày người nhà chủ nhà trọ đang nằm trong nhà thì nghe tiếng trẻ con khóc ở phòng bà Tâm và thấy lửa cháy từ phòng bà Tâm nên chạy ra đập phá cửa phòng nhưng không được. Sau đó, người nhà chủ nhà trọ hô hoán cho mọi người đến nhưng do lửa cháy lớn nên không dập được.

Nghe tin, bà Tâm quay về nhà. Bà thất thần: "Trời ơi, cháu tôi. Nó mới lên ở chơi với tôi được một đêm". Bà Tâm kể chị Tú khi quay lại nhà thì mọi sự đã rồi. Chị ngất lịm, người dân phải đưa vào trạm y tế để hồi sức. "Nó đứng trước nhà rồi khuỵu xuống như cây đổ, cháu ơi, con ơi", bà Tâm khóc.

Chị Tú ở nhà chồng ở huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Hè, chị đưa các con đến chỗ chồng làm thuê ở Bình Thuận cho con thăm cha. Sau đó chị đưa các con lên thăm bà ngoại vài ngày rồi đưa về thăm nhà ở Nghệ An. Khi những chiếc xe tang đưa ba chiếc quan tài bé xíu rời nhà tang lễ, chị vẫn ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Chị nằm im lìm trên xe cứu thương".

Anh Vòng Duy Anh (30 tuổi, cha của ba em nhỏ) đang nuôi tôm mướn ở Bình Thuận. Nghe tin dữ, anh đến Đà Lạt thì đã chiều muộn. Đà Lạt mưa tầm tã. Anh đứng lặng im ở nhà tang lễ, nước mắt hòa nước mưa.

Tấm lòng người Đà Lạt

Ba đứa nhỏ mới đến Đà Lạt thăm bà ngoại chưa tròn một ngày. Mùi trẻ con chưa kịp làm ấm chái nhà tạm nơi bà ngoại ở đã vội lìa xa khiến Đà Lạt xôn xao. Ngay khi vụ cháy xảy ra, người dân tự lập thùng quyên góp để người qua lại hỗ trợ gia đình nghèo khó lo cho con lúc ngặt nghèo.

Nhà tang lễ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đông nghẹt người đến thăm và gửi tiền ủng hộ. Đà Lạt mưa cả buổi chiều, bà con đội mưa mà đến. Có người vừa làm vườn xong, chân còn mang ủng lấm bùn.

Chị Phạm Thị Quế (40 tuổi, xã Lát, huyện Lạc Dương) nghe chuyện đau lòng tìm tới tận nhà tang lễ bệnh viện để thắp nhang và gửi tiền hỗ trợ. Chị Quế chia sẻ: "Tôi cùng quê, nghe đau lòng quá nên phải lội đường xa tới thăm".

Bà Phan Thị Nuôi (83 tuổi, nhà ở đường Ngô Quyền, phường 7, Đà Lạt) nhờ con chở đến nhà tang lễ. Bà cho biết: "Thương các cháu, thương gia đình các cháu quá. Thăm nhau mà thành ly biệt. Ai có ngờ những chuyện tình cờ, vô thường đến xót xa như vậy". Bà Nuôi không kìm được nước mắt.

Chị Phạm Thị Nhuệ (45 tuổi, phường 7, Đà Lạt) vừa đến sân nhà tang lễ mắt đã đỏ hoe. Chị mới làm vườn xong, trên người vẫn nguyên đôi ủng dính đất đỏ. Chị Nhuệ nói không quen biết gia đình nhưng thấy tội nghiệp thì tới thăm.

Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đông kín người. Người dân đứng dọc dài dưới mái hiên rồi trật tự vào thăm, tiễn các cháu nhỏ. Theo UBND TP Đà Lạt, chỉ trong một buổi chiều cơ quan chức năng đã nhận hơn 420 triệu đồng tiền đóng góp của người dân và hỗ trợ của các đoàn thể.

Lâm Đồng nhắc tăng cường phòng cháy chữa cháy

Sau vụ cháy thương tâm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành công điện yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các điều kiện an toàn cháy nổ cho người dân, các khu dân cư, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn.

Vận động người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế việc phát sinh cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) theo quy định của pháp luật, đồng thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Hải Dương tăng đột biến

Số ca mắc bệnh tay chân miệng ở Hải Dương tăng đột biến

18:10 28/09/2023

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương , từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 500 ca mắc tay chân miệng, tăng gấp...

Bàn giao đất, người dân mong đường vành đai 3 sớm ngày hoạt động

Bàn giao đất, người dân mong đường vành đai 3 sớm ngày hoạt động

08:00 10/05/2023

Đó là kỳ vọng mà nhiều hộ gia đình đặt ra trong buổi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án vành đai 3 trên địa bàn huyện Bình Chánh ngày 9-5.

Đang chủ trì cuộc họp đường cao tốc, bí thư Quảng Ngãi kịp thời xin ý kiến Trung ương gỡ vướng

Đang chủ trì cuộc họp đường cao tốc, bí thư Quảng Ngãi kịp thời xin ý kiến Trung ương gỡ vướng

20:20 29/05/2024

Chiều 29-5, tại cuộc họp họp tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi kịp thời xin ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT để tháo gỡ vướng mắc cho địa phương.

Giao tranh sôi sục phía nam Dải Gaza, phía bắc mưa lớn

Giao tranh sôi sục phía nam Dải Gaza, phía bắc mưa lớn

01:00 28/01/2024

Ngày 27-1, Israel tiếp tục chiến dịch chống Hamas ở thành phố Khan Younis của Dải Gaza, giữa lúc thời tiết xấu gây khó khăn cho những người di tản về phía bắc.

'Biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể' để đưa Phú Quốc phát triển tốt hơn

'Biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể' để đưa Phú Quốc phát triển tốt hơn

15:40 31/03/2024

Ngày 31.3, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc , tỉnh Kiên Giang đến...

Tiểu hành tinh phát nổ trên bầu trời Berlin, khoa học chỉ phát hiện trước đó 3 tiếng

Tiểu hành tinh phát nổ trên bầu trời Berlin, khoa học chỉ phát hiện trước đó 3 tiếng

08:30 23/01/2024

Quả cầu lửa nhỏ phát nổ gần Berlin vào sáng sớm ngày 21-1. Đây là lần thứ tám các nhà khoa học phát hiện một tiểu hành tinh trước khi nó rực lửa phía trên Trái đất.

Thái Lan nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông do lái xe khi say rượu trong lễ hội Songkran

Thái Lan nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông do lái xe khi say rượu trong lễ hội Songkran

05:50 13/03/2024

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch tổ chức Tết Songkran an toàn, đặc biệt là “không cồn” để giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia trong dịp lễ hội.

Một học sinh ở Lâm Đồng bị đuối nước tử vong khi đi câu cá

Một học sinh ở Lâm Đồng bị đuối nước tử vong khi đi câu cá

22:30 13/08/2023

Sau gần 20 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ, cứu nạn ở huyện Cát Tiên và tỉnh Lâm Đồng đã tìm thấy thi thể nạn nhân bị...

Nga phủ nhận đứng sau 'hội chứng Havana'

Nga phủ nhận đứng sau 'hội chứng Havana'

20:40 01/04/2024

Ngày 1-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng 'hội chứng Havana' này là phóng đại và gắn với cáo buộc chống lại Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra