Vụ cháy chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng: Triệu tập nhiều cán bộ UBND quận Thanh Xuân

17:50 02/10/2023

TPO - Phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều cán bộ UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) lên làm việc nhằm làm rõ nhiệm của nhóm quản lý nhà nước liên quan đến vụ cháy chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng; đồng thời xem xét chủ chung cư mini nêu trên có đồng phạm hay không?

Trong cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức vào ngày 2/20, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội, khiến 56 người thiệt mạng.

Tiền Phong Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Phạm Nam. 1

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Phạm Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết sau khi xảy ra vụ cháy vào ngày 13/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với chủ chung cư mini là Nghiêm Quang Minh về tội danh "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" để phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Tùng, hiện nay cơ quan điều tra đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra vụ án này, đồng thời mở rộng điều tra xem chủ chung cư mini này có có đồng phạm hay không.

"Đặc biệt, cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra để làm rõ chủ chung cư mini này có liên quan đến nhóm quản lý nhà nước hay không, và có đủ căn cứ để xử lý hình sự hay không", Thiếu tướng Tùng nói.

Tiền Phong Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe máy tay ga. 1

Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe máy tay ga.

Như đã đưa tin, sau 7 ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ thảm họa cháy kinh hoàng, vào ngày 19/9, Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy. Theo kết luận giám định, điểm xuất phát của vụ cháy nằm ở khu vực giáp tường phía nam, cách tường phía đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu chung cư mini.

Nguyên nhân gây cháy đã được xác định là do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn, theo thông báo từ cơ quan điều tra.

Kết luận giám định cũng cho biết, lửa sau đó đã lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và lan ra xung quanh, dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC cho biết, nhiều chủ chung cư mini đã xin giấy phép nhà ở riêng lẻ dưới 6 tầng rồi "xây chui" thêm nhiều tầng, trong khi đó việc thẩm duyệt và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy chỉ áp dụng với nhà ở riêng lẻ có chiều cao từ 7 tầng trở lên hoặc chung cư cao tầng. Ông Khương cũng nhấn mạnh, với các căn hộ chung cư mini xây sai phép như vậy, việc quản lý phòng cháy chữa cháy thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã, phường.

Có thể bạn quan tâm
Điểm chuẩn các trường y dược phía Nam 4 năm qua

Điểm chuẩn các trường y dược phía Nam 4 năm qua

11:40 28/07/2023

Chỉ còn 2 ngày nữa, thí sinh sẽ hết thời gian đăng ký xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2023. Để thuận tiện cho thí sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023, Báo điện tử VTC News thống kê điểm chuẩn các trường y dược phía Nam 4 năm qua. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Điểm chuẩn Đại học Y dược TP.HCM: Điểm chuẩn Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM: Điểm chuẩn Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Điểm chuẩn Đại học Y...

Hà Giang: Tám người bị ngộ độc sau khi ăn hoa chuông xào trứng gà

Hà Giang: Tám người bị ngộ độc sau khi ăn hoa chuông xào trứng gà

22:30 09/08/2023

Sau khi ăn món hoa chuông xào trứng gà, 8 người có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cấp cứu.

Triệu tập nhóm người liên quan vụ học sinh lớp 9 bị chặn đánh vỡ lách

Triệu tập nhóm người liên quan vụ học sinh lớp 9 bị chặn đánh vỡ lách

14:10 28/09/2023

Cơ quan chức năng đã triệu tập một số người liên quan đến vụ nhóm người đánh em N.H.T - học sinh lớp 9 Trường Tiểu học và Trung học cơ...

HLV Shin Tae-yong mắc bệnh, sụt cân nghiêm trọng

HLV Shin Tae-yong mắc bệnh, sụt cân nghiêm trọng

08:40 20/07/2024

Theo báo chí Indonesia, HLV Shin Tae-yong có biểu hiện sốt cao ngay khi trở về Hàn Quốc. Ông nhập viện và được chẩn đoán mắc bệnh trước khi phải tiến hành một ca phẫu thuật quan trọng. Ông Shin sụt 5kg trong thời gian ngắn và sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. HLV Shin Tae-yong phải nằm viện trong khoảng 2 tuần và tình trạng đã được cải thiện. 'Tôi sốt cao và phải nhập viện. Có đến 4 lít dịch trong phổi và tôi mất 6 giờ trong phòng phẫu thuật....

Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

14:30 14/04/2023

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết kết quả giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm cho thấy đã có sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 - biến thể được WHO xếp vào nhóm đáng quan tâm.

Cựu phóng viên bị cáo buộc nhận hơn một tỷ đồng mỗi tháng để bảo kê xe tải

Cựu phóng viên bị cáo buộc nhận hơn một tỷ đồng mỗi tháng để bảo kê xe tải

20:30 27/11/2023

Lê Danh Tạo, 57 tuổi, cùng vợ Hồ Thị Hải bị cáo buộc mỗi tháng nhận hơn một tỷ đồng của các tài xế xe tải đường dài để 'bảo kê' các lỗi vi phạm.

Bắt nữ Việt kiều lừa đảo hơn 100 người có nhu cầu sang Hàn Quốc làm việc

Bắt nữ Việt kiều lừa đảo hơn 100 người có nhu cầu sang Hàn Quốc làm việc

09:20 29/01/2024

TP - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang vừa khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Le Thi Chuc Phuong (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm bà con làng gốm Bàu Trúc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm bà con làng gốm Bàu Trúc

06:40 16/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm bà con làng gốm Bàu Trúc ở Ninh Thuận nhân dịp dự lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp .

Thiếu ngoại, không biết cuộc đời con ra sao…

Thiếu ngoại, không biết cuộc đời con ra sao…

23:10 11/05/2024

Bạn Trần Ngọc Thi Văn, lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (TP.HCM), gửi bó hoa đến người thân duy nhất đến dự lễ - bà ngoại, trong lễ tri ân và trưởng thành của trường này sáng nay 11-5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới