Vụ cháy 56 người thiệt mạng: Thông tin bất ngờ về chung cư mini

12:40 15/09/2023

TPO - Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong, Bộ Xây dựng cho biết, loại hình này chưa có tên trong bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà chung cư.

Trao đỏi với Tiền Phong, ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng - khẳng định, hiện nay, không có loại hình chung cư mini tồn tại trên danh nghĩa pháp luật, mà đây là một dạng biến tướng.

Chung cư Khương Hạ (Thanh Xuân) xây dựng vượt tầng so với giấy phép xây dựng.

Ông Tuấn cho biết, trong ngắn hạn, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản quán triệt gửi về UBND các tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn cụ thể để người dân xác định rõ, hiểu rõ thế nào là nhà ở riêng lẻ, mục đích để người dân tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà ở cho kinh doanh.

"Về lâu dài, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để quy định hướng dẫn cụ thể hơn, chặt chẽ hơn" - ông Tuấn nói thêm.

Còn ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng - cho rằng, tòa chung cư mini trên phố Khương Hạ bị hàn chuồng cọp kín.

Ông Anh cũng cho hay chung cư mini chưa có tên trong bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà chung cư nhưng các công trình này có đầy đủ đặc điểm của một nhà chung cư (có cầu thang sử dụng chung, hành lang chung, phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng). Vì vậy, chung cư mini phải được thiết kế an toàn cháy theo quy định của nhà chung cư.

“Với toà nhà vừa bị cháy, quy định về PCCC phải tuân thủ theo Nghị định 79 (năm 2014), Nghị định 136 (năm 2020) hướng dẫn Luật Phòng cháy chữa cháy. Theo đó, công trình này thuộc diện phải thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy” - ông Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cũng chỉ ra rằng, theo quy định, thang bộ của chung cư mini phải được đặt trong buồng thang kín, khói và lửa không lan vào được, bảo đảm an toàn cho cư dân thoát hiểm khi có sự cố.

“Để bảo đảm an toàn cháy nổ với nhà chung cư mini, trong trường hợp chủ đầu tư không thể lắp đặt thang bộ thoát hiểm thứ 2 bên ngoài toà nhà thì phải lắp đặt, xây dựng tường ngăn cháy cho thang bộ trong toà nhà. Thang bộ thoát hiểm trong toà nhà phải có lối thoát riêng để khi xảy ra sự cố cháy nổ, người dân có thể thoát ra an toàn. Nhưng qua kiển tra, chung cư mini vừa bị cháy ở phố Khương Hạ có nhiều yếu tố chưa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy” - ông Ngọc Anh đánh giá.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành công điện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini). Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là loại chung cư mini.

Có thể bạn quan tâm
Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản, công ty LDG đề nghị hủy

Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản, công ty LDG đề nghị hủy

20:20 25/07/2024

Liên quan việc Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai có quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty LDG đã thông tin về vụ việc và khẳng định đang đề nghị tòa xem xét hủy bỏ quyết định này.

Nhà thầu lớn nhất Việt Nam thua kiện, phải trả hơn 20 tỷ đồng

Nhà thầu lớn nhất Việt Nam thua kiện, phải trả hơn 20 tỷ đồng

11:30 21/07/2024

Công ty CP Coteccons nộp đơn tại Tòa án Nhân dân TPHCM yêu cầu hủy phán quyết của Hội đồng trọng tài thuộc VIAC về việc buộc Coteccons phải thanh toán cho Boho Decor khoản tiền nợ gốc gần 22 tỷ đồng cùng các loại phí khác. Tuy nhiên, tòa án đã bác đơn và yêu cầu Coteccons thực hiện theo phán quyết của trọng tài.

Trước Hậu ‘Pháo’, những đại gia bất động sản nào bị bắt?

Trước Hậu ‘Pháo’, những đại gia bất động sản nào bị bắt?

06:20 28/02/2024

Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh Ngày 22/11/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh) và 13 người khác bị truy tố cùng tội danh trên. Cơ quan truy tố cáo buộc ông Dũng cùng các đồng phạm bàn bạc, lên kế hoạch, thực hiện các phương án gian dối trong phát hành trái...

Lập đoàn kiểm tra ô nhiễm bụi ở dự án sân bay Long Thành

Lập đoàn kiểm tra ô nhiễm bụi ở dự án sân bay Long Thành

04:30 05/03/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có quyết định lập đoàn kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Lý do vì kết quả quan trắc trước đó cho thấy quá trình thi công để xảy ra ô nhiễm bụi gấp nhiều lần cho phép.

Tình hình cung cấp điện sau khẳng định 'cung cấp đủ điện cho miền Bắc' của EVN

Tình hình cung cấp điện sau khẳng định 'cung cấp đủ điện cho miền Bắc' của EVN

11:40 25/06/2023

Cung cấp điện ở miền Bắc đảm bảo sau công bố của EVN Thông tin về tình hình cung ứng điện sau thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho biết, từ 23/6, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện. Theo Cục Điều tiết Điện lực, nguyên nhân do lượng nước đổ về các hồ thuỷ điện những ngày qua tăng đáng kể. Bên cạnh đó, sự cố các nhà máy nhiệt điện cũng đã được khắc phục, việc đấu nối các...

Quảng Trị rà soát, xử lý các dự án khởi công xong, tháo rạp rồi... đi luôn

Quảng Trị rà soát, xử lý các dự án khởi công xong, tháo rạp rồi... đi luôn

17:20 29/01/2024

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu đơn vị liên quan rà soát các dự án treo, “khởi công xong, tháo rạp rồi đi luôn” để xử lý dứt điểm.

Sai phạm về đất đai, Đất Xanh Quảng Ngãi bị phạt 632 triệu đồng

Sai phạm về đất đai, Đất Xanh Quảng Ngãi bị phạt 632 triệu đồng

07:00 15/04/2023

Quảng Ngãi - Sai phạm về đất đai, Công ty TNHH Một thành viên Phát triển đô thị Quảng Ngãi (tên cũ là Công ty TNHH Một thành viên Đất Xanh...

Hà Nội sắp bàn giao khu tái định cư đường Vành đai 4 gần 37 tỉ đồng

Hà Nội sắp bàn giao khu tái định cư đường Vành đai 4 gần 37 tỉ đồng

22:41 09/12/2023

Dự kiến trong quý I/2024, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ bàn giao khu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đường án...

Hủy phán quyết dự án 92 ha của Quốc Cường Gia Lai vì liên quan Vạn Thịnh Phát

Hủy phán quyết dự án 92 ha của Quốc Cường Gia Lai vì liên quan Vạn Thịnh Phát

16:00 29/12/2023

Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển có quy mô gần 92 ha, huyện Nhà Bè, TPHCM của Quốc Cường Gia Lai trong vụ tranh chấp với Sunny Island, do có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát nên tòa án nhân dân (TAND) chấp nhận yêu cầu hủy phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 63 ngày 10/5/2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới