Vụ chặt cây sưa tại Đà Nẵng: trồng cây ven đường phải xin phép?

16:30 30/11/2023

Vụ việc nhóm công nhân ở Đà Nẵng cưa hạ cây sưa trên vỉa hè nhà nước rồi buộc phải đền 12 triệu đồng đang tạo ra tình huống pháp lý nhận được nhiều quan tâm.

Gốc sưa bị cho là sâu bệnh rồi cưa hạ trước nhà 56 Nguyễn Khắc Nhu - Ảnh: B.D.

Viện dẫn Quyết định 06 năm 2016 của UBND TP Đà Nẵng về quy định quản lý cây xanh đô thị, ông Lê Huy Hoàng - trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng - cho rằng nhà nước khuyến khích dân tham gia trồng cây xanh trong đô thị.

Tuy nhiên việc trồng cây phải có giấy phép.

Cây sưa trồng trước nhà… nhưng chưa chắc đã là của mình

"Vỉa hè, lề đường là đất công cộng. Người dân muốn trồng cây thì phải làm đơn.

  • Chặt hạ và đấu giá ba cây sưa đỏ ở hồ Gươm

  • Bất thường nhiều cây sưa đỏ nằm cạnh nhau chết khô

  • Mặc 'áo giáp sắt' kiên cố, thuê bảo vệ trông hàng cây sưa đỏ để tránh bị cưa trộm

Cơ quan chức năng sẽ xem xét và hướng dẫn trồng loại cây gì, có đúng theo quy hoạch hay không, có ảnh hưởng cảnh quan, hệ thống cáp ngầm dưới đất hoặc môi trường xung quanh, hành lang giao thông hay không?

Từ đó người dân sẽ được hướng dẫn cặn kẽ và cây đó được xem là trồng hợp pháp. Ngược lại dân tự ý trồng thì được xem là sai quy định" - ông Hoàng nói.

Thân cây sưa bị cắt và đưa đi khỏi khu dân cư ở Hòa Khánh Nam - Ảnh: H.L.

Theo ông Hoàng, thực tế hiện nay tình trạng dân tự ý chặt phá, tự trồng thế cây trên vỉa hè rất phố biến. Việc xử lý rất khó khăn.

Đang có sự nhầm lẫn ở chỗ người dân tư duy rằng vỉa hè dù là đất công, nhưng cây mình trồng lên thì lại xác lập quyền sở hữu của mình. Vụ việc xảy ra ở số nhà 56 Nguyễn Khắc Nhu, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu là ví dụ.

Cây sưa không phải của dân, nhưng muốn chặt cũng không dễ

Sau khi vụ việc chủ số nhà 56 Nguyễn Khắc Nhu buộc đơn vị cắt tỉa cây xanh bồi thường số tiền 12 triệu đồng cho cây sưa bị hạ trước cửa nhà mình, nhiều ý kiến cho rằng việc bồi thường này dù có thể "hợp tình" nhưng không hợp về lý.

Nhiều người dân tại Đà Nẵng nói họ "bất ngờ" vì lâu nay không hề biết việc tự trồng cây trên vỉa hè trước nhà là sai quy định.

Những vỉa hè đủ thứ cây do dân tự trồng tại quận Liên Chiểu, trong đó có cây sa kê trong nhóm hạn chế trồng trong đô thị Đà Nẵng - Ảnh: B.D.

Ở dọc trục đường Nguyễn Khuyến, các đường ở lân cận Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng… cây xanh được trồng chẳng theo quy cách, chủng loại nào.

Quy định hiện tại nêu một số loại cây hạn chế trồng, trong đó có nhiều cây ăn quả nhưng có những tuyến đường dân trồng xoài, khế, ổi, cóc, sa kê… dày đặc.

Hiện nay phân cấp quản lý vỉa hè, cây xanh được giao theo phân vùng và độ rộng từng tuyến đường. Trên 10,5 mét thì Sở Xây dựng (bàn giao lại cho Công ty Công viên - cây xanh) Đà Nẵng quản lý, đường 7,5 mét trở xuống thì cấp quận, phường, xã…

Một số khu đô thị làm xong nhưng chưa bàn giao thì thẩm quyền quản lý cây xanh vỉa hè do Phòng Quản lý đô thị quận đảm trách như trường hợp cây sưa tại đường Nguyễn Khắc Nhu, quận Liên Chiểu.

Cây khế cổ thụ được trồng trên vỉa hè về lý thuyết là của nhà nước quản lý, nhưng muốn "động" vào cũng không dễ dàng - Ảnh: B.D.

Đất nhà nước, cây xanh dân trồng trước nhà kể cả có hay không phép cũng thuộc quyền của nước. Tuy nhiên quy định chặt hạ, thay thế một cây xanh cũng bắt buộc phải có sự chấp thuận của người dân, địa phương.

"Muốn hạ cây xanh nào không thể đi ngó nghiêng, thấy héo mục rồi mang cưa chặt tự do mà có hẳn một quy trình rất chặt chẽ. Làm sai thì bị xử lý rất nặng.

Thủ tục bắt buộc phải qua đơn vị phân cấp quản lý, rồi thông báo cho phường, tổ dân phố, quan trọng nhất là chủ nhà phải đồng ý cho chặt.

Chúng tôi thậm chí còn phải thông báo trước cả tháng, in hình ảnh cây hư hại nguy hiểm treo lên gốc cây trước nhà để cho người dân nắm bắt và đồng ý chặt" - ông Lê Huy Hoàng, nói.

Dân sai, nhưng tự ý đốn cây còn sai to hơn

Liên quan đến việc đơn vị đốn cây sưa ở số nhà 56 Nguyễn Khắc Nhu, tại công an, đơn vị chặt cây đã chấp nhận đền chủ số nhà 56 số tiền 12 triệu đồng chi phí trồng, chăm cây sưa.

Dù đã khép lại sự việc, nhưng phía đơn vị đốn cây vẫn ấm ức cho rằng "đúng ra chủ nhà 56 sai và bị xử lý khi trồng cây không phép". Tuy nhiên cả hai bên đều muốn giải quyết êm xuôi mọi việc.

Người dân tự trồng cây ăn quả trên vỉa hè khu đô thị mới đối diện UBND quận Liên Chiểu - Ảnh: B.D.

"Chúng tôi sai ở chỗ không thông báo cho chủ nhà biết, 12 triệu đồng đó coi như để khép lại sự việc" - người của đơn vị cắt cây, nói.

Điều 14 Nghị định 64/2010/NĐ-CP nêu rõ các trường hợp cơ quan thẩm quyền được chặt hạ cây. Tuy nhiên việc chặt hạ cây phải giấy phép, phải có hình ảnh chứng minh cây thuộc trường hợp bị chặt hạ.

"Việc tự ý chặt hạ cây xanh của người dân không đúng quy trình, không đúng trường hợp điều kiện, không thông báo với chủ sở hữu cây xanh là không phù hợp.

Điều 13 Nghị định 64/2010/NĐ-CP quy định cây xanh người dân trồng cũng được bảo vệ nghiêm ngặt. Các cá nhân, tổ chức xâm phạm đến các cây xanh này không đúng quy định pháp luật phải bồi thường đối với thiệt hại đã gây ra đối với chủ sở hữu cây"

Luật sư Nguyễn Sương - Công ty Luật FDVN - Đoàn Luật sư Đà Nẵng.

Có thể bạn quan tâm
Học phí tăng khiến phụ huynh tăng nỗi lo, học sinh không dám chọn trường

Học phí tăng khiến phụ huynh tăng nỗi lo, học sinh không dám chọn trường

10:00 16/05/2023

Trong năm học 2023 - 2024 tới đây, nhiều trường đại học dự kiến tăng học phí thêm 10 - 20%. Việc này khiến không ít các sinh viên, phụ...

'Ông Vũ Khoan là một nhà ngoại giao bản lĩnh và trí tuệ'

'Ông Vũ Khoan là một nhà ngoại giao bản lĩnh và trí tuệ'

15:20 23/06/2023

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan - một cán bộ xuất thân từ ngành Ngoại giao vừa từ trần ngày 21/6, hưởng thọ 86 tuổi. Cuộc đời ông gắn bó với những giai đoạn lịch sử của đất nước, trong đó có thời kỳ mở cửa và hội nhập vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Với vai trò là Thứ trưởng Ngoại giao rồi Bộ trưởng Bộ Thương mại, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, ông Vũ Khoan với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình đã có những đóng góp lớn cho...

Tiềm năng nhân rộng nhà vệ sinh không phát thải tại Việt Nam

Tiềm năng nhân rộng nhà vệ sinh không phát thải tại Việt Nam

14:40 06/02/2024

Trường tiểu học Long Phú C (Sóc Trăng) là trường đầu tiên có nhà vệ sinh không phát thải, sử dụng hệ thống bể Aquonic và năng lượng mặt trời xử lý nước thải. Mô hình đã có mặt tại nhiều quốc gia trước khi được UNICEF thí điểm thành công tại Việt Nam.

Vụ tai nạn xe khách ở Gia Lai: Tạm giữ hình sự tài xế xe ben

Vụ tai nạn xe khách ở Gia Lai: Tạm giữ hình sự tài xế xe ben

17:00 06/04/2023

Ngày 6.4, Công an TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, liên quan đến vụ tai nạn xe khách khiến 2 người tử vong, công an đã tạm giữ hình...

19 công dân Việt Nam bị thương trong vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan

19 công dân Việt Nam bị thương trong vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan

20:30 24/09/2023

Hỏa hoạn bùng phát ngày 22/9 tại một nhà máy sản xuất ở huyện Bình Đông. Do ngọn lửa gây ra các vụ nổ làm sập kết cấu tòa nhà nên nhiều lính cứu hỏa và nhân viên nhà máy đã bị mắc kẹt.

Đưa 29 làng nghề ở Hà Nội ra khỏi danh sách làng nghề truyền thống

Đưa 29 làng nghề ở Hà Nội ra khỏi danh sách làng nghề truyền thống

10:30 06/05/2023

Đến hết năm 2023, Hà Nội phải hoàn thành việc rà soát, đánh giá, phân loại mức độ, khắc phục ô nhiễm môi trường đối với 100% làng nghề đã được công nhận và bảo đảm các tiêu chí về môi trường.

Làm rõ diện tích, số lượng khai thác quặng trái phép trong đại án ở Lào Cai

Làm rõ diện tích, số lượng khai thác quặng trái phép trong đại án ở Lào Cai

16:00 15/01/2024

Vụ án khai thác “chui” hàng triệu tấn quặng apatit ở Lào Cai tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận khi thêm nhiều quan chức bị khởi tố, bắt giam.

Hacker xâm nhập hệ thống ngân hàng chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Hacker xâm nhập hệ thống ngân hàng chiếm đoạt 10 tỷ đồng

07:00 02/07/2023

Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Minh Tâm (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra xác định ngày 21/6, Công an TP.HCM tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ một ngân hàng về việc Tâm có hành vi xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin tài chính, ngân hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt...

Cụ bà bị lừa 15 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả mạo công an

Cụ bà bị lừa 15 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả mạo công an

10:20 08/05/2024

Một cụ bà 68 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội bị đối tượng giả mạo cán bộ công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt số tiền 15 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới