Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 10 bị cáo được giảm án, 5 nhà thầu phải bồi thường 460 tỷ đồng

13:20 27/06/2024

TPO - HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho cả 10 bị cáo có đơn kháng cáo; đồng thời, tuyên buộc 5 nhà thầu phải bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng.

Bị cáo đều được giảm án

Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, sáng 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận giảm án cho cả 10 bị cáo bị truy tố liên quan đến sai phạm, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Cụ thể, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), còn được chuyển từ 42 tháng tù giam sang 36 tháng tù treo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; 9 bị cáo được giảm 3 – 12 tháng tù.

Lý do tòa phúc thẩm giám án là các bị cáo đều không có động cơ vụ lợi, có trình độ chuyên môn cao, mong muốn công trình đưa vào sử dụng sớm và thực tế chủ đầu tư đã thu phí được số tiền lớn.

Ngoài ra, nhóm bị cáo đều tích cực nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, dù không bị tòa tuyên buộc trách nhiệm này.

Trái lại ở phần dân dự, tòa bác kháng cáo không phải bồi thường tổng số tiền 460 tỷ đồng của 5 nhà thầu, gồm: gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1); Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc); Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc); Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc).

Cấp phúc thẩm cho rằng, việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền cho VEC với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng, phải được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật, dù tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.

Theo tòa, khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ dự án đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu.

Tiền Phong Nhóm bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. 1

Nhóm bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Buộc nhà thầu bồi thường thiệt hại

Với quan điểm các nhà thầu cho rằng họ đáng lẽ chỉ phải trả tiền sửa đường, chứ không phải hoàn trả toàn bộ tiền công đã nhận, HĐXX cho rằng quan điểm này chưa chuẩn, bởi việc sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời, nhà thầu có sửa đến đâu thì đường cũng không đạt tiêu chuẩn như đã thiết kế, việc sửa chữa sẽ diễn ra liên tục, tốn kém, lặp lại nhiều lần trong tương lai.

Nếu các nhà thầu nếu không trả được, HĐXX cho hay, Tổng Công ty VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng liên quan thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo hợp đồng các bên đã ký.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát cũng đề nghị tòa bác kháng cáo của 5 nhà thầu; đồng thời, đề nghị chấp nhận giảm án cho 3 bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm với 7 bị cáo.

Theo Viện kiểm sát, công trình không đạt chất lượng song vẫn được VEC nghiệm thu, thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng luật.

Viện kiểm sát đánh giá, cơ quan tố tụng đã tách riêng các hạng mục không đảm bảo để xác định thiệt hại, còn bỏ qua các hạng mục khác không tính được thiệt hại đã là có lợi cho các nhà thầu.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Khi vừa đi vào sử dụng, đường đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Giai đoạn này bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), 22 bị cáo trong đó có Mai Anh Tuấn bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho Nhà nước thêm 460 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý nhóm thiếu niên 1 tháng thực hiện hơn 30 vụ trộm cắp trong ôtô

Xử lý nhóm thiếu niên 1 tháng thực hiện hơn 30 vụ trộm cắp trong ôtô

20:10 24/09/2023

Ngày 24.9, Công an TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa điều tra làm rõ một nhóm 6 thiếu niên liên tiếp gây ra hơn 30 vụ trộm...

Xả rác ngập ngụa đường phố TP.HCM: Ý thức một phần, hạ tầng còn yếu

Xả rác ngập ngụa đường phố TP.HCM: Ý thức một phần, hạ tầng còn yếu

08:40 25/06/2024

Bài viết 'Rác ngập ngụa khắp nơi ở TP.HCM: Ai xả đấy?' (Tuổi Trẻ 23-5) đã phản ánh về nạn xả rác ở TP.HCM. Chuyện này do ý thức cư dân là chính, nhưng hạ tầng và công tác thu gom, xử lý rác chưa hoàn thiện cũng không vô can.

Bé 6 tuổi sốt nhập viện, bác sĩ phát hiện cục tẩy trong tai

Bé 6 tuổi sốt nhập viện, bác sĩ phát hiện cục tẩy trong tai

20:00 03/06/2024

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, ngày 3/6, các bác sĩ vừa phát hiện và gắp kịp thời dị vật là cục tẩy bị mốc, nở ra trong tai một bệnh nhi 6 tuổi. Bệnh nhi là bé T.H.P (6 tuổi, trú thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc). P. nhập viện trong tình trạng sốt chưa rõ nguyên nhân vào sáng cùng ngày. Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Can Lộc đã nội soi tai, mũi, họng cháu P. thì phát hiện dị vật nằm trong tai bệnh nhi. Ngay...

Ninh Bình: Nhiều người sập bẫy việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội

Ninh Bình: Nhiều người sập bẫy việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội

12:30 21/02/2023

Đánh vào tâm lý nhiều người muốn tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập, các đối tượng lừa đảo đã tung chiêu trò 'việc nhẹ, lương cao', 'làm việc...

Quy định mới về xét thăng hạng giảng viên đại học có hiệu lực từ tháng 6/2024

Quy định mới về xét thăng hạng giảng viên đại học có hiệu lực từ tháng 6/2024

08:50 02/06/2024

Thông tư 05 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 1/6, quy định về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm. Tiêu chuẩn xét thăng hạng chức danh giảng viên chính Theo Thông tư, viên chức giảng dạy trong các trường đại học công lập được đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau: Thứ...

Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

19:40 04/07/2024

Lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Bình đã kiểm tra và phát hiện gần 2.000 đầu sách, vở giả mạo tem Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP. Đồng Hới và huyện Lệ Thuỷ.

Tỉ lệ người dân dùng nước sạch thấp, Hà Tĩnh lo ngại khó về đích tỉnh nông thôn mới

Tỉ lệ người dân dùng nước sạch thấp, Hà Tĩnh lo ngại khó về đích tỉnh nông thôn mới

15:40 01/10/2023

Hiện nay tại Hà Tĩnh , tỉ lệ hộ dân dùng nước sạch tập trung thấp đã ảnh hưởng đến kết quả về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao...

EVNNPC gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc chào mừng 55 năm thành lập

EVNNPC gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc chào mừng 55 năm thành lập

18:20 27/06/2024

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (06/10/1969 - 06/10/2024). Công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc do Ban Quản lý dự án lưới Điện (BA1) làm đại diện chủ đầu tư trực tiếp quản lý với quy mô:...

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là hình mẫu phát triển cho nhiều chính đảng ở Mexico và Mỹ Latinh

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là hình mẫu phát triển cho nhiều chính đảng ở Mexico và Mỹ Latinh

07:40 08/10/2023

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez khẳng định, sự thành công của Việt Nam hôm nay phải nói tới vai trò chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra