Vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã, tiếp tục lan rộng sang huyện khác

13:00 06/05/2024

Thanh Hóa - Sau khi xảy ra vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã (đoạn qua huyện Bá Thước), đến nay hiện tượng cá chết hàng loạt tiếp tục lan rộng sang huyện Cẩm Thủy.

Ngày 6.5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa có báo cáo về tình hình cá chết trên sông Mã (đoạn chảy qua huyện Bá Thước và Cẩm Thủy).

Cá chết hàng loạt trên sông Mã (đoạn chảy qua huyện Bá Thước, Thanh Hóa). Ảnh: Minh Hoàng

Theo đó, ngay sau khi nắm được thông tin cá chết nhiều trên sông Mã (đoạn chạy qua huyện Bá Thước), Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thuỷ sản phối hợp với UBND huyện Bá Thước và các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra hiện tượng cá chết và xác định nguyên nhân.

Sau khi kiểm tra thực tế cho thấy, hiện tượng cá chết lác đác, nhỏ lẻ, ở một số hộ dân trên sông Mã (đoạn chảy qua huyện Bá Thước) bắt đầu từ ngày 20.3 và sau đó cá chết nhiều từ ngày 27.4. Ngoài cá nuôi lồng còn có hiện tượng cá tự nhiên chết, dạt vào bờ.

Tính đến chiều 3.5, trên địa bàn huyện Bá Thước hiện tượng cá chết đã xảy ra ở 8 xã gồm: Thiết Ống, thị trấn Cành Nàng, Ban Công, Ái Thượng, Hạ Trung, Điền Lư, Lương Ngoại và Lương Trung. Tổng số cá chết là hơn 12,6 tấn.

Được biết, hiện tượng cá chết hàng loạt không chỉ xảy ra trên địa bàn huyện Bá Thước, mà còn lan rộng đến huyện Cẩm Thủy (địa phương giáp với huyện Bá Thước xuôi theo hạ lưu sông Mã).

Theo báo cáo của huyện Cẩm Thủy, từ ngày 3.5, trên sông Mã (đoạn chảy qua xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy) xảy ra hiện tượng cá trăm nuôi lồng của 7 hộ dân chết hàng loạt, với số lượng gần 1 tấn.

Ngay sau đó, UBND huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo thu gom, tiêu hủy số lượng cá chết theo quy định đảm bảo môi trường, vệ sinh thú y và hướng dẫn cho người dân các biện pháp khắc phục.

Cá lồng, bè trên sông Mã của các hộ dân ở huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa bị chết hàng loạt. Ảnh: Minh Hoàng

Qua kết quả kiểm tra thực tế của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản và UBND huyện Bá Thước cho thấy: cá chết trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn huyện Bá Thước không có biểu hiện lâm sàng của bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, nấm trên cá, khi mổ khám thấy các cơ quan nội tạng cá hoàn toàn bình thường. Chỉ số ô-xy hòa tan trong nước (DO) đo được tại thời điểm có hiện tượng cá chết từ 3,1-3,3 mg/l thấp hơn ngưỡng thích hợp.

Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, kết quả xét nghiệm cho thấy: Không phát hiện các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, nấm trên cá chết được lấy mẫu; có hiện tượng thiếu ô-xy hòa tan trong nước (DO) tác động làm cho cá chết.

Để kịp thời khắc phục hậu quả thiệt hại, sớm đưa sản xuất ổn định trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đề nghị các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy tăng cường giám sát để phát hiện các trường hợp có động vật, thủy sản chết; thực hiện kịp thời các biện pháp khắc phục, xử lý giảm thiệt hại.

Hướng dẫn người dân di chuyển, vệ sinh lồng nuôi, dùng máy bơm, máy sục khí để tăng cường oxy hòa tan. Nếu tiếp tục xảy ra hiện tượng cá chết, tổ chức thu gom, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y.

Đề nghị UBND huyện Bá Thước phối hợp với cơ quan quản lý về môi trường thực hiện kiểm tra, giám sát về môi trường, đánh giá thực trạng, đánh giá tác động của môi trường trên đoạn sông Mã chảy qua địa bàn huyện.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, từ ngày 20.3, trên sông Mã (đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện nhiều đợt cá lồng, bè của người dân nuôi bị chết bất thường. Đặc biệt, vào tối 26.4 và sáng 27.4, lượng cá chết rất nhiều. Ban đầu là các loại cá da trơn, tiếp đó là cá trắm và sau đó là các loại cá tự nhiên cũng chết nhiều.

Sau khi xảy ra việc cá chết hàng loạt ở địa bàn huyện Bá Thước vào dịp cuối tháng 4, thì đến đầu tháng 5.2024, tại huyện Cẩm Thủy tiếp tục xảy ra hiện tượng cá chết.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng đến sân bay quân sự Palam, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Ấn Độ

Thủ tướng đến sân bay quân sự Palam, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Ấn Độ

06:20 31/07/2024

22h45 phút (theo giờ địa phương) ngày 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Palam, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ từ ngày 30/7-1/8.

Thông tin mới về nguyên Chủ tịch huyện ở Nghệ An tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích

Thông tin mới về nguyên Chủ tịch huyện ở Nghệ An tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích

12:10 31/08/2023

Sau khi ăn rằm, nguyên nữ Chủ tịch huyện ở Nghệ An đạp xe đi thể dục thì bất ngờ mất tích. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền...

Khởi tố lái xe bán tải vụ tai nạn 2 người phụ nữ tử vong ở Hoà Bình

Khởi tố lái xe bán tải vụ tai nạn 2 người phụ nữ tử vong ở Hoà Bình

21:00 24/04/2023

Hoà Bình - Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam lái xe bán tải trong vụ tai nạn giao thông (TNGT)...

Nam thanh niên mất tích khi đi tiêm thú y

Nam thanh niên mất tích khi đi tiêm thú y

10:10 24/10/2023

Sau khi đưa thuốc đi tiêm thú y trên địa bàn huyện Thanh Chương, Vượng bất ngờ mất liên lạc với gia đình và người thân. Hiện gia đình đã trình báo lên công an nhờ giúp đỡ tìm kiếm.

Giây phút chờ hỗ trợ phi công Su-22 gặp nạn

Giây phút chờ hỗ trợ phi công Su-22 gặp nạn

01:50 10/01/2024

Khi dù bung ra, mang theo phi công rời chiếc Su-22 gặp nạn, nhiều người ở phường Điện Nam Trung đã dự đoán nơi dù sắp rơi xuống, đến chờ hỗ trợ.

5 huyện của Hà Nội sắp lên quận: Không chỉ là tên gọi, đời sống người dân phải thay đổi

5 huyện của Hà Nội sắp lên quận: Không chỉ là tên gọi, đời sống người dân phải thay đổi

07:30 01/04/2023

Trong lộ trình phát triển, 5 huyện của Hà Nội gồm Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì và Đan Phượng sẽ trở thành quận. Để không chỉ là...

Trạm trộn bê tông bị tố xây dựng không phép trên đất rừng

Trạm trộn bê tông bị tố xây dựng không phép trên đất rừng

15:10 23/03/2024

Trạm trộn bê tông Đạt Phương hoạt động trái phép trên đất rừng trong thời gian dài khiến người dân xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai bức...

Cục Đăng kiểm thông tin sau phản ánh về cú “bổ” máy gần 400 triệu đồng

Cục Đăng kiểm thông tin sau phản ánh về cú “bổ” máy gần 400 triệu đồng

07:20 19/08/2023

Ngay sau bài đăng của Báo Lao Động phản ánh tình trạng bất cập trong việc đăng kiểm đối với phương tiện thủy ở Quảng Ninh, Cục Đăng kiểm Việt...

Cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới ở Lạng Sơn

Cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới ở Lạng Sơn

11:10 23/07/2023

Sáng 23/7, tại xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên, bà con nhân dân địa phương đã đến tham gia chương trình Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới và ngày Chủ Nhật xanh” điểm cấp Trung ương năm 2023 ở xứ Lạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới