Vụ án Sân bay Điện Biên sẽ tiếp tục kéo dài sang ngày thứ 4

21:30 04/08/2023

Chiều 4.8, sau 3 ngày xét xử, vụ án Sân bay Điện Biên vẫn chưa thể kết thúc theo dự kiến và phải tiếp tục kéo dài sang ngày mai (5.8).

Như Lao Động đã thông tin, ngày 2.8 Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Sân bay Điện Biên (vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ) và dự kiến kéo dài trong 3 ngày (đến hết ngày 4.8).

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ án, có đến 9 bị cáo và 65 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên phiên tòa sẽ phải tiếp tục sang ngày thứ 4.

Chiều nay, mặc dù Hội đồng xét xử đã duy trì phiên tranh tụng đến 18h45 nhưng mới kết thúc phần nêu ý kiến tranh tụng với đại diện Viện kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Điện Biên của các luật sư, các bị cáo và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan.

Hầu hết ý kiến của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đề nghị Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì cho rằng trong 9 bị cáo thì có 8 bị cáo không có động cơ trục lợi cá nhân (trừ bị cáo Nguyễn Thị Khương) mà chỉ vi phạm về trình tự, thủ tục trong khi thực hiện nhiệm vụ do sức ép tiến độ theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh Điện Biên.

Về việc ký duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất trái quy định, các luật sư cho rằng cần làm rõ tính pháp lý của các văn bản giám định liên quan đến việc xác định đối tượng được đền bù đất. Cụ thể là 47 công nhân Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Tuấn Anh nêu quan điểm. Ảnh: Văn Thành Chương

Ý kiến của đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên và một số công nhân cũng cho rằng việc họ được hỗ trợ như đã thực hiện là đúng quy định, thậm chí còn chưa đầy đủ quyền lợi nên các công nhân không đồng ý trả lại số tiền họ đã nhận từ việc đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Trước đó, sáng 4.8, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với 9 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ - bị đề nghị mức án 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Cùng với đó, các bị cáo: Phạm Trung Kiên bị đề nghị 4-5 năm tù; Trần Xuân Mạnh bị đề nghị 4-5 năm tù; Nguyễn Đình Hiệp bị đề nghị 6-7 năm tù; Bùi Thị Ánh bị đề nghị 4-5 năm tù; Bùi Mạnh Cường bị đề nghị 5-6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Bị cáo Nguyễn Thị Khương bị đề nghị 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; 1-2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt 9-11 năm tù.

Bị cáo Trần Thị Vân bị đề nghị 7-8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; 1-2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt 8-10 năm tù.

Bị cáo Trần Thị Hòa: 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sáng mai (5.8), phiên tòa sẽ tiếp tục với nội dung đối đáp của đại diện Viện KSND tỉnh Điện Biên với ý kiến của các luật sư và những người liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Trường có học sinh mắc COVID-19, phụ huynh lo con phải học trực tuyến

Trường có học sinh mắc COVID-19, phụ huynh lo con phải học trực tuyến

11:30 14/04/2023

Lo phải học trực tuyến 'Mẹ ơi, bạn Hoàng Dịu lớp con mắc COVID-19 rồi', chị Nguyễn Thị Dương (38 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) tá hoả với câu chuyện của con gái lớp 3. Chị gấp gáp hỏi con 'bạn Dịu bị COVID-19 từ bao giờ', 'con có tiếp xúc gần với bạn không', 'con có thấy người mệt hay ốm gì không?'... Dù có chút thở phào khi con nói bạn nghỉ học gần tuần nay, test nhanh dương tính tại nhà do lây từ ba mẹ, nhưng chị vẫn chưa thể yên tâm khi số ca mắc...

Giám đốc thủy điện Suối Mu nói về 25 phút mở cửa xả đáy gây tranh cãi

Giám đốc thủy điện Suối Mu nói về 25 phút mở cửa xả đáy gây tranh cãi

17:10 15/06/2024

Nhà máy thủy điện Suối Mu mở cửa xả đáy để phục vụ việc kiểm tra kỹ thuật khiến mực nước thác Mu dâng cao và nhiều người nhầm lẫn thủy điện xả lũ.

Sạt lở kè khiến 3 người chết ở Cao Bằng: Khởi tố Chủ tịch phường và thuộc cấp

Sạt lở kè khiến 3 người chết ở Cao Bằng: Khởi tố Chủ tịch phường và thuộc cấp

11:50 10/09/2023

Sáng 10/9, thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng, Cơ quan CSĐT Công an TP Cao Bằng tiếp tục khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nông Thị Nghiệp (SN 1970), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Duyệt Trung (TP Cao Bằng) và Mã Thúy Huyền (SN 1968), công chức địa chính xây dựng của UBND phường Duyệt Trung. Hai bị can liên quan đến vụ sạt lở kè làm 5 người thương vong xảy ra hơn 4 tháng trước tại tổ 4, phường Duyệt Trung....

Để lại mảnh giấy ‘con xin lỗi’ cùng bức ảnh chân dung, nam thanh niên gieo mình xuống sông

Để lại mảnh giấy ‘con xin lỗi’ cùng bức ảnh chân dung, nam thanh niên gieo mình xuống sông

10:20 07/07/2023

Nam thanh niên để lại xe máy kèm một mảnh giấy ghi 'con xin lỗi' và bức ảnh chân dung trên cầu Bến Thủy rồi nhảy xuống sông Lam.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng vụ chuyến bay giải cứu kháng cáo kêu oan

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng vụ chuyến bay giải cứu kháng cáo kêu oan

17:30 17/08/2023

Sau 3 tuần Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu , đến nay, đã có...

Vụ Việt Á: Nhóm sĩ quan quân y nộp bao nhiêu tiền khắc phục hậu quả?

Vụ Việt Á: Nhóm sĩ quan quân y nộp bao nhiêu tiền khắc phục hậu quả?

12:40 23/12/2023

Ngày 27/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội sẽ đưa 7 bị cáo (trong đó có 4 cựu sĩ quan quân đội) ra xét xử trong vụ án liên quan Công ty Việt Á. Trong các bị cáo, có 2 người bị truy tố tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' gồm Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ và Hồ Anh Sơn, cựu Thượng tá, cựu Phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y. 3 cựu sĩ quan...

Quảng Trị đề xuất xây đền thờ các liệt sĩ chưa tìm thấy phần mộ

Quảng Trị đề xuất xây đền thờ các liệt sĩ chưa tìm thấy phần mộ

10:20 10/04/2024

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đề xuất xây dựng đền thờ các liệt sĩ chưa tìm thấy, mẹ Việt Nam anh hùng và nhân dân.

Uẩn khúc sau kỳ án 'tử tù sống lại'

Uẩn khúc sau kỳ án 'tử tù sống lại'

00:30 08/05/2024

'Đường Kiến Mẫn giả' bị xử bắn vào năm 2002 vì tội cướp của, một tháng sau 'Đường Kiến Mẫn thật' xuất hiện ở quê nhà, hé lộ vụ án giết người nhiều uẩn khúc năm 1997.

Chuyện về những người làm nhiệm vụ trực Tết ở Lâm Đồng

Chuyện về những người làm nhiệm vụ trực Tết ở Lâm Đồng

07:30 26/01/2024

Ngày 25.1, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Lâm Đồng tổ chức Chương trình giao lưu với chủ đề “Để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra