Vụ ám sát nhầm thủ tướng trong cung điện

00:30 18/05/2024

Một người đàn ông đến cung điện Westminster với chiếc áo khoác thiết kế đặc biệt để giấu hai khẩu súng đã lên đạn, tiếp cận Thủ tướng Spencer Perceval, chiều tháng 5/1812.

Mùa thu năm 1803, một con tàu của Nga bị mất tích trên biển. Chủ tàu gửi đơn yêu cầu tiền bảo hiểm song một lá thư nặc danh gửi công ty bảo hiểm đã tiết lộ con tàu đã bị cố ý phá hoại để gian lận. Chủ tàu cho rằng John Bellingham ở London là kẻ đã viết thư "chỉ điểm" và trả đũa bằng cách tố John nợ 5.000 rúp.

Vì thế, John Bellingham khi chuẩn bị trở về Anh từ Nga ngày 16/1/1804 đã bị thu hồi thẻ du lịch vì khoản nợ bị cáo buộc, sau đó lĩnh một năm tù giam. Được tự do, John đến Saint Petersburg và tố cáo chính quyền thông đồng với chủ tàu bỏ tù oan mình. Kết quả, John đi tù thêm 4 năm nhưng vẫn chưa được phép rời khỏi Nga.

Trong cơn tuyệt vọng, John đã cầu xin Sa hoàng nhưng phải gần một năm sau mới được đặt chân về quê hương, tháng 12/1809. Anh ta cho rằng không chỉ bị chính quyền Nga bỏ tù oan mà còn bị chính phủ của mình, đặc biệt là đại biện Anh tại St Petersburg bỏ rơi.

Khi về đến nhà, John Bellingham bắt đầu kiến nghị chính phủ Vương quốc Anh bồi thường việc bị tù giam oan và không được Đại sứ quán Anh can thiệp bảo vệ.

Điều này bị từ chối vì Vương quốc Anh khi đó đã cắt quan hệ ngoại giao với Nga vào tháng 11/1808. Vợ John đã thúc giục từ bỏ vấn đề này và anh đã miễn cưỡng dừng một vài năm.

Đến 1812, John tiếp tục đòi bồi thường. Ngày 20/4, John Bellingham mua hai khẩu súng lục cỡ nòng 0,50 (12,7 mm) từ một thợ súng ở cuối phố, nhờ thợ may khâu một túi bí mật trong vào áo khoác.

Vào thời điểm này, John xuất hiện ở sảnh của Hạ viện, đi lại đứng ngồi loanh quanh và chăm chú quan sát mà không làm gì cả. Ngày 11/5/1812 định mệnh, John ngồi đợi ở tiền sảnh Quốc hội, Cung điện Westminster, và nhận ra Thủ tướng Spencer Perceval, người nhậm chức cùng năm John được trả tự do khỏi nhà tù.

Ông Spencer Perceval hơn John 10 tuổi, là con trai của bá tước, tốt nghiệp 3 trường đại học danh giá trước khi hành nghề luật và trở thành cố vấn luật của nhà vua.

Ông tham gia chính trường ở tuổi 33 với tư cách là thành viên Quốc hội, ủng hộ cuộc chiến chống lại Napoléon và việc bãi bỏ buôn bán nô lệ ở Đại Tây Dương. Ông phản đối việc săn bắn, cờ bạc và ngoại tình. Ông không uống rượu nhiều như hầu hết nghị sĩ vào thời điểm đó, hào phóng làm từ thiện và thích dành thời gian cho 13 đứa con. Ông được đánh giá là người ôn hòa, đáng kính và có năng lực.

Sau khi tham gia chính trường muộn, ông lên nắm quyền nhanh chóng, được bổ nhiệm làm Tổng chưởng lý của Anh và xứ Wales, sau đó là Bộ trưởng Tài chính và Lãnh đạo Hạ viện và sau đó trở thành Thủ tướng vào năm 1809.

Spencer Perceval phải đối mặt với một số cuộc khủng hoảng trong nhiệm kỳ của mình nhưng đã vượt qua và giành được ủng hộ của nhiều người dân và chính khách và nhà vua, George IV.

Buổi chiều định mệnh, khoảng 17h15', Thủ tướng rảo bước vào cuộc họp muộn và bị John Bellingham đang ở hành lang đã nhanh như chớp rút súng bắn trúng ngực. Ông Spencer Perceval ngã xuống sàn, được khiêng sang phòng bên cạnh, bất tỉnh, dù mạch vẫn đập. Thủ tướng tử vong ngay sau đó.

Vụ ám sát làm dấy lên lo ngại rằng phát súng có thể báo hiệu sự bắt đầu của một cuộc bạo loạn chính trị nhưng nhà chức trách nhanh chóng nhận ra thủ phạm không hề cố gắng trốn thoát. John gục xuống và liên tục nói xin lỗi.

Khi qua đời, thủ tướng Spencer Perceval có 106 bảng Anh và một xu trong tài khoản ngân hàng. Vài ngày sau khi ông qua đời, Quốc hội đã bỏ phiếu quyết định giải ngân 50.000 bảng Anh cho gia đình ông cùng các khoản trợ cấp bổ sung hằng năm.

Ngày 15/5 cùng năm, John Bellingham bị xét xử về tội Cố ý giết người. Dù được gợi ý nhận tội với lý do bị bệnh tâm thần để được hưởng án tù có thời hạn, bị cáo này từ chối.

John Bellingham cay đắng đổ lỗi cho chính phủ vì đã không giải thoát anh ta khỏi nhà tù ở Nga, xin lỗi gia đình cố Thủ tướng và giải thích người muốn bắn là đại sứ Anh tại St Petersburg.

Bồi thẩm đoàn mất đúng 8 phút để tuyên bố John Bellingham có tội, kết án tử hình treo cổ, thi hành án sau đó 3 ngày.

Nói lời cuối cùng, John Bellingham hy vọng rằng vụ sát hại thủ tướng sẽ "là lời cảnh báo cho các bộ trưởng, thủ tướng tương lai, hãy hỗ trợ những đơn xin và lời cầu nguyện của những người phải chịu đựng sự áp bức".

Ngày 16/5, cố Thủ tướng Spencer Perceval được an táng trong một đám tang riêng tư. Tại nơi ông ngã xuống trong hành lang Quốc hội, bốn viên gạch lát sàn được lật theo hướng ngược để đánh dấu vụ án năm xưa.

Hải Thư (Theo History Today, Guardian, The Gazette, History Extra)

Có thể bạn quan tâm
Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho Bộ đội Biên phòng Kon Tum

Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho Bộ đội Biên phòng Kon Tum

18:50 06/10/2023

Ngày 6/10, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh (8/10/1963-8/10/2023) và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sẽ có 4.351 Tổ an ninh trật tự ở cơ sở tại Thanh Hóa

Sẽ có 4.351 Tổ an ninh trật tự ở cơ sở tại Thanh Hóa

19:20 01/07/2024

Ngày 1.7, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở tại 558 xã, phường, thị trấn với...

Phát hiện xử lý 2 vụ mua bán vận chuyển thuốc nổ và pháo hoa tại Quảng Ninh

Phát hiện xử lý 2 vụ mua bán vận chuyển thuốc nổ và pháo hoa tại Quảng Ninh

15:40 30/12/2023

Ngày 30.12, theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh , đơn vị vừa liên tiếp bắt...

Thành tích rực rỡ của học sinh Việt Nam tại kỳ thi Olympic

Thành tích rực rỡ của học sinh Việt Nam tại kỳ thi Olympic

09:20 17/12/2023

Chiều 16-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023.

Bạc Liêu: Kiểm điểm cá nhân, tổ chức khiến con đường bị nắn cong khó hiểu

Bạc Liêu: Kiểm điểm cá nhân, tổ chức khiến con đường bị nắn cong khó hiểu

10:30 02/03/2023

Bạc Liêu - Đường mới mở nhưng lại có đường cong khó hiểu khiến phải đập nhà dân. Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị thành phố làm lại cho...

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phát hiện 112 hồ sơ có dấu hiệu chỉnh sửa để trục lợi

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phát hiện 112 hồ sơ có dấu hiệu chỉnh sửa để trục lợi

13:50 28/05/2024

Trong “chiến dịch 30 ngày đêm” giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chính quyền TP Biên Hòa, Đồng Nai đã phát hiện tại một phường có 112 hồ sơ có dấu hiệu chỉnh sửa, giả mạo chữ ký.

Hiệu trưởng bị đình chỉ chức vụ, Phó Chủ tịch Quảng Nam điều hành Trường CĐ Y tế

Hiệu trưởng bị đình chỉ chức vụ, Phó Chủ tịch Quảng Nam điều hành Trường CĐ Y tế

09:00 19/04/2024

Theo đó, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kết luận của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam phân công ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hoạt động của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho đến khi cấp có thẩm quyền quyết định về nhân sự đảm nhiệm công tác chỉ đạo, điều hành Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam theo quy định. Trước đó, tại kỳ họp thứ 36, UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam xem xét, kết luận kiểm tra...

Toàn cảnh 'tiểu đảo' Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi

Toàn cảnh 'tiểu đảo' Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi

19:00 03/11/2023

UBND TPHCM vừa yêu cầu thu hồi khu đất thuộc sở hữu nhà nước số 420 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh do công ty Vissan sử dụng.

Toàn bộ 5 quận ở Hải Phòng bị cắt điện sau vụ cháy xưởng giày

Toàn bộ 5 quận ở Hải Phòng bị cắt điện sau vụ cháy xưởng giày

17:30 19/02/2023

Vụ cháy xưởng Kim Long trưa 19.2 ngay tại vị trí đường dây 110kV xuất tuyến 220kV Đồng Hòa đi 220kV Đình Vũ đã khiến gián đoạn cấp điện toàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra