Vụ ám sát hụt tiếp động lực tranh cử cho ông Trump thế nào

22:40 18/07/2024

Giới chuyên gia cho rằng vụ ám sát hụt sẽ giúp ông Trump có thêm sự ủng hộ, còn phe Dân chủ khó công kích ứng viên đảng Cộng hòa.

Nước Mỹ ngày 13/7 rúng động khi cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt trong lúc đang phát biểu tại cuộc mít tinh ở Butler, bang Pennsylvania. Nghi phạm là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, bị bắn hạ ngay tại hiện trường. Đây là lần đầu tiên một vụ ám sát như vậy xảy ra tại Mỹ trong hơn 4 thập kỷ.

Viên đạn xuyên qua vành tai bên phải, máu chảy xuống mặt cựu tổng thống. Ông Trump lập tức được lực lượng mật vụ che chắn và hộ tống rời hiện trường. Tuy nhiên, thay vì tỏ ra sợ hãi, ông Trump lấy lại tinh thần, nhìn thẳng vào đám đông ủng hộ phía dưới và liên tục vung nắm đấm lên trời, hô to "Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!".

"Hình ảnh ông Trump kiên cường, giơ nắm đấm với khuôn mặt vương máu trên mặt có tính lan tỏa tốt hơn bất cứ thứ gì có thể mua được bằng tiền", Matthew Wilson, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Southern Methodist, bang Texas, nhận định.

Theo Wilson, hình ảnh đó sẽ giúp cải thiện vị thế của ông Trump với cử tri độc lập, "bởi đa phần cử tri Cộng hòa và Dân chủ đều đã quyết định bỏ phiếu cho ai từ lâu".

Lịch sử cho thấy các vụ ám sát hụt giúp tăng cơ hội đắc cử cho ứng viên tổng thống, Wesley Widmaier, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Australia, nói.

Tổng thống đảng Cộng hòa Ronald Reagan bị ám sát hụt tháng 3/1981, trong nhiệm kỳ đầu. Ông bị thương nặng, mất nhiều máu nhưng được cấp cứu kịp thời và bình phục.

"Reagan khi đó làm việc không thực sự tốt, nhưng vụ ám sát hụt giúp ông có thêm sự đồng cảm", theo Widmaier. "Ông có câu đùa nổi tiếng với các bác sĩ trong bệnh viện là 'Tôi hy vọng các bạn đều là người Cộng hòa'. Và mọi người dần tập hợp lại ủng hộ ông ấy".

Ông Reagan thắng nhiệm kỳ đầu năm 1980 với 50,7% tổng phiếu phổ thông. Khi nhậm chức, ông nhận được tỷ lệ ủng hộ từ cử tri đảng Cộng hòa, độc lập và đảng Dân chủ lần lượt là 74%, 53% và 38%. Sau vụ ám sát hụt, tỷ lệ này tăng lên 92%, 70% và 51%.

Theo Windmaier, ông Trump "khá kỷ luật" trong chiến dịch tranh cử năm nay và điều này sẽ giúp ông có thêm sự đồng cảm từ cử tri độc lập, những người chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Brad Bannon, chiến lược gia đảng Dân chủ, có chung nhận định. Chiến dịch tranh cử của Trump luôn cho rằng nước Mỹ đang đi chệch hướng và "không còn an toàn". "Vụ ám sát hụt phần nào cho thấy điều này và đây sẽ là yếu tố giúp Trump có thêm sự ủng hộ", Bannon nói với Reuters.

Sự việc còn có thể tiếp thêm động lực cho ông Trump trên đường tranh cử khi nó sẽ khiến phe Dân chủ phải thận trọng hơn trong cách công kích đối thủ.

Tổng thống Joe Biden vào tối 15/7, hai ngày sau khi ông Trump bị ám sát hụt, đã phải thừa nhận ông phạm sai lầm khi phát biểu ẩn dụ "đưa Trump vào hồng tâm", cho hay tuyên bố này chỉ nhắm vào thông tin sai lệch của cựu tổng thống.

Ông Biden trước đó đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ các thành viên Cộng hòa về phát biểu này. Họ cáo buộc phe Dân chủ "thúc đẩy bạo lực" và phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát khi đã đưa ra những tuyên bố như "Trump là nhà độc tài chờ đắc cử, phải bị ngăn lại bằng mọi giá".

Ông Biden giờ đây khó đưa ra thông điệp mạnh mẽ như vậy, ít nhất là trong ngắn hạn, một nguồn tin am hiểu chiến lược tranh cử của Tổng thống Mỹ nói với ABC News. Việc mắc Covid-19 cũng sẽ khiến ông Biden khó tiến hành các hoạt động tranh cử quyết liệt để cạnh tranh hình ảnh với ông Trump.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát kêu gọi thận trọng khi đánh giá tác động từ vụ ám sát hụt của Trump với cuộc đua, bởi vẫn còn hơn ba tháng nữa mới tới ngày bầu cử và chính trường nước Mỹ vẫn có thể chứng kiến nhiều bước ngoặt bất ngờ.

"Tôi không thể dự báo và sẽ không đưa ra nhận định nào cho đến khi có số liệu mới. Chúng tôi cho rằng cần chờ kết quả các thăm dò sau vụ ám sát hụt và hậu đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa để nhìn rõ bối cảnh", một nhà thăm dò ý kiến đảng Dân chủ nói.

Như Tâm (Theo ABC News, Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine: Đang tiến quân, tái chiếm hơn 110km2 ở phía nam

Ukraine: Đang tiến quân, tái chiếm hơn 110km2 ở phía nam

06:20 20/06/2023

Ngày 19-6, truyền thông Ukraine tuyên bố quân đội nước này đang tiến quân và đạt được một số thành công ở Tavria. Khu vực này ở phía nam Ukraine, nằm giữa bờ đông sông Dnipro và phía bắc bán đảo Crimea.

Houthi tuyên bố tập kích mục tiêu quân sự Israel

Houthi tuyên bố tập kích mục tiêu quân sự Israel

08:10 04/06/2024

Houthi tuyên bố tập kích một khu vực quân sự của Israel ở thành phố cảng Eilat bằng tên lửa đạn đạo tự chế mới.

Mỹ, Australia phát cảnh báo đi lại ở Israel sau tin đồn tập kích Iran

Mỹ, Australia phát cảnh báo đi lại ở Israel sau tin đồn tập kích Iran

16:40 19/04/2024

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem hạn chế nhân viên rời khỏi các thành phố lớn, trong khi Bộ ngoại giao Australia kêu gọi công dân rời khỏi Israel.

Dấu hiệu Nga sắp tập kích hiệp đồng vào Ukraine

Dấu hiệu Nga sắp tập kích hiệp đồng vào Ukraine

15:20 15/11/2023

Ảnh vệ tinh cho thấy oanh tạc cơ Nga lắp tên lửa hành trình tập kết ở căn cứ Engels, dường như chuẩn bị tập kích hiệp đồng vào Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ phản đối việc G7 ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ngoại trưởng Mỹ phản đối việc G7 ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống Nga

08:10 21/03/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phản đối việc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống ở LB Nga.

Mỹ soạn dự thảo thỏa thuận nhận tội cho Boeing

Mỹ soạn dự thảo thỏa thuận nhận tội cho Boeing

13:10 01/07/2024

Luật sư đại diện gia đình các nạn nhân hai vụ rơi máy bay 737 MAX cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đề xuất với Boeing thỏa thuận nhận tội để tập đoàn này không bị xét xử.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm túc Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển

Trung Quốc tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm túc Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển

12:40 08/11/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ của nước này theo luật biển quốc tế.

Thúc đẩy vai trò các nước đang phát triển trong nghị sự toàn cầu

Thúc đẩy vai trò các nước đang phát triển trong nghị sự toàn cầu

03:20 12/06/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển diễn ra tại thành phố Nizhny Novgorod, Nga.

Nga tuyên bố kiểm soát thêm làng gần Bakhmut

Nga tuyên bố kiểm soát thêm làng gần Bakhmut

21:20 23/03/2024

Quân đội Nga thông báo kiểm soát làng Ivanivske, phía tây Bakhmut, thành phố chiến lược họ chiếm được từ tháng 5/2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra