Vụ 70 giang hồ Phú Quốc giành đất: Đề nghị 1 án tử hình và 1 án chung thân

14:10 06/06/2024

Ngày 6-6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm 25 bị cáo trong vụ 70 giang hồ Phú Quốc giành đất đã bắn 2 người chết, 6 người bị thương. Viện kiểm sát đề nghị tuyên tử hình bị cáo Đoàn Thiên Long.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo được cho chủ mưu, cầm đầu nhóm giang hồ Phú Quốc - Ảnh: BỬU ĐẤU

Tại phiên tòa này, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã công bố quyết định kháng nghị đối với 14 bị cáo giang hồ Phú Quốc theo hướng tăng hình phạt.

Lên kế hoạch "làm đất" rầm rộ

Theo Viện kiểm sát, Đoàn Thiên Long được Bùi Đức Ngọc rủ đi "làm đất" (tiếng lóng của dân ngoài xã hội ở Phú Quốc có nghĩa là giành đất, rào đất, bao chiếm và giữ đất đang tranh chấp), rồi rủ theo nhiều đàn em theo các bị cáo khác cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Long được Ngọc hướng dẫn cách sử dụng súng hoa cải, sau đó, cầm súng vào hiện trường bảo vệ cho Nguyễn Văn Thái, Phạm Anh Hiếu, Nguyễn Quốc Vinh khi thực hiện hành vi đo đất.

Tại đây, Đoàn Thiên Long chỉ đạo các đàn em ngồi trên xe và chuẩn bị sẵn hung khí, khi có "lệnh" của Long thì xuống xe để đánh nhau.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đề nghị tử hình bị cáo Đoàn Thiên Long và tù chung thân đối với Phạm Anh Hiếu - Ảnh: BỬU ĐẤU

Mặc dù nhận thức và biết rõ dùng súng bắn sẽ gây hậu quả chết nhiều người nhưng Đoàn Thiên Long vẫn trực tiếp cầm súng tham gia đuổi, đánh nhau, bắn 3 phát súng về nhóm đối thủ gây ra hậu quả làm 2 người tử vong là Nguyễn Anh Thư, Phan Trọng Hải, còn 6 người khác bị thương tích nặng.

Bị cáo Phạm Anh Hiếu, sau khi nhận lời đo đạc đất cho bà Đỗ Thị Ánh Hường, Hiếu biết một mình không thể thực hiện được đối với việc giải quyết tranh chấp trên với nhóm Khúc Văn Đoài, Nguyễn Văn Trường (nhóm Nông Trường) nên đã trực tiếp nhờ Nguyễn Văn Thái (Thái Bus) để bảo vệ việc đi đo đạc đất.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Văn Thái (bìa trái, hàng đầu) - Ảnh: BỬU ĐẤU

Thái Bus đã trực tiếp liên hệ với Bùi Đức Ngọc, Nguyễn Quốc Vinh, Nguyễn Văn Quá nói giá thuê làm là 4 tỉ để các bị cáo này tập hợp các bị cáo khác là đàn em chuẩn bị hung khí như súng, đao, mác, chĩa...

Các bị cáo đã tập hợp để bàn bạc, lên kế hoạch bố trí phương tiện, phân công các nhóm cảnh giới, canh đường để các bị can trong nhóm của mình thực hiện hành vi phạm tội.

Trước khi đi, Nguyễn Văn Thái được Nguyễn Văn Quá đưa cho 1 khẩu súng và 6 viên đạn để sử dụng làm hung khí đánh, bắn nhau. Chính các bị can là người dẫn đầu các bị can khác vào hiện trường.

Khi xảy ra đánh nhau, Thái đã gọi cho đồng bọn đang chờ ở ngoài vào để cùng với những bị can có mặt tại chỗ đuổi đánh, bắn, chém... nhóm của Nguyễn Văn Trường. Còn Đoàn Thiên Long trực tiếp cầm súng bắn vào nhóm của Nguyễn Văn Trường làm chết 2 người và 6 người bị thương.

Đề nghị tử hình Đoàn Thiên Long

  • Vụ 70 giang hồ Phú Quốc: Vì sao đàn em bị đề nghị án tử hình còn Thái bus chỉ chung thân?

  • Xét xử giang hồ Phú Quốc Thái Bus: Đề nghị 1 án tử hình, 3 án chung thân

  • Viện kiểm sát kháng nghị tăng mức án 14 'đại ca' giang hồ Phú Quốc

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng tòa án cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết mức độ, tính chất, hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Thái và Hiếu phải có mức án tương xứng như vai trò cầm đầu. Cơ quan điều tra có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hiếu có hứa hẹn trả 4 tỉ đồng cho nhóm của Thái.

Chính vì vậy dẫn đến cuộc án mạng như vây. Vai trò của Hiếu như cầm đầu trong vụ án này. Bản án sơ thẩm chưa làm rõ hết vai trò cầm đầu của bị cáo. Bị cáo Trung, Lương bị tuyên án tù nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Bị cáo Đoàn Thiên Long tại phiên tòa sáng 6-6 - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Đối với bị cáo Đoàn Thiên Long phải loại ra khỏi đời sống xã hội, đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận giảm nhẹ hình phạt đối với 14 bị cáo. Việc xử lý nghiêm các bị cáo này sẽ răn đe tội phạm ở Phú Quốc đang phát triển nóng như hiện nay", đại diện Viện Kiểm sát nói.

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Đoàn Thiên Long, phạt tù chung thân đối với Phạm Anh Hiếu; Bùi Minh Trung và Võ Văn Lương bị phạt từ 18-20 năm tù về tội giết người. Đối với các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 9 đến 18 năm tù về tội "giết người".

Theo kế hoạch, phiên tòa xét xử đến ngày 7-6. Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần trả lời của Viện kiểm sát trước các ý kiến, đề nghị của các luật sư.

Có thể bạn quan tâm
Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản ở biên giới Lạng Sơn

Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản ở biên giới Lạng Sơn

14:50 16/01/2024

Sáng 16/1, tại thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Thanh Lòa phối hợp với UBND xã Thanh Lòa tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm 2024.

Lĩnh 13 năm tù vì lừa đảo người quen, đồng nghiệp hơn 3,8 tỉ đồng

Lĩnh 13 năm tù vì lừa đảo người quen, đồng nghiệp hơn 3,8 tỉ đồng

08:40 26/06/2024

Đà Nẵng - Bằng hình thức góp vốn đầu tư, trả lợi nhuận, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã lừa đảo người thân quen, đồng nghiệp hơn 3,8 tỉ đồng.

Mở đường lớn để Cần Giờ cất cánh

Mở đường lớn để Cần Giờ cất cánh

11:40 01/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói trung ương muốn Cần Giờ trở thành TP thông minh, sinh thái, hiện đại của TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ.

Chung tay phòng tránh cháy, nổ trên biên cương xứ Lạng

Chung tay phòng tránh cháy, nổ trên biên cương xứ Lạng

10:30 27/05/2024

Ngày 26/5, tại sân vận động Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) năm 2024.

Vào rừng đặc dụng Thanh Hóa, tận thấy hầm của 'vàng tặc' sâu hun hút

Vào rừng đặc dụng Thanh Hóa, tận thấy hầm của 'vàng tặc' sâu hun hút

16:40 15/09/2023

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hoá đã có chỉ đạo cơ quan chức năng truy quét, lấp hầm, tiêu huỷ lán trại của các đối tượng đào đãi vàng trái phép tại bản Tân Phúc, xã Phú Lệ, huyện Quan Hoá.

Nhà đổ nghiêng thuộc hành lang bảo vệ đê sông Cầu

Nhà đổ nghiêng thuộc hành lang bảo vệ đê sông Cầu

17:40 09/04/2024

Nhiều ngôi nhà trên đê sông Cầu tuy có sổ đỏ nhưng thuộc hành lang bảo vệ đê điều nên không được phép xây dựng cao tầng, theo phường Vạn An.

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên liên quan Công ty AIC

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên liên quan Công ty AIC

07:40 30/12/2023

Tối 29/12, Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên ra thông báo về kết quả thi hành kỷ luật đảng viên. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã họp, xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Quang Nhất - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016; ông Nguyễn Phất - nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH. Cả hai ông đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra xảy ra vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu,...

Triều Tiên lại phóng tên lửa, dọa biến Thái Bình Dương thành ‘trường bắn’

Triều Tiên lại phóng tên lửa, dọa biến Thái Bình Dương thành ‘trường bắn’

09:00 20/02/2023

Sáng nay (20/2), quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng hai tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía Đông. Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Bình Nhưỡng có thể biến Thái Bình Dương thành “trường bắn”.

Cả nước chỉ duy nhất TPHCM có Sở Ngoại vụ

Cả nước chỉ duy nhất TPHCM có Sở Ngoại vụ

08:00 27/04/2023

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, TPHCM có mối quan hệ rất đặc biệt khi là địa phương duy nhất bộ đặt cơ quan chuyên môn là Sở Ngoại vụ TPHCM. Ở đó, Sở Ngoại vụ vừa là cơ quan tham mưu cho bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đối ngoại ở các tỉnh phía Nam, vừa tham mưu Thành ủy, UBND TPHCM trong triển khai công tác đối ngoại của thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra