Vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Vì sao Thái Lan phá án chỉ trong 24 giờ?

09:10 19/07/2024

Thái Lan quyết không để vụ 6 người Việt tử vong tại một khách sạn ở Bangkok ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch nên đã nỗ lực phá án trong chưa tới 24 giờ.

Các phóng viên chụp ảnh sơ đồ hiện trường vụ 6 người Việt tử vong tại cuộc họp báo ở đồn cảnh sát Lumpini, Bangkok, Thái Lan hôm 17-7 - Ảnh: AFP

Từ vụ 6 người Việt chết trong khách sạn 5 sao ở thủ đô Bangkok, có thể nhìn ra một bài học về cách thức xử lý, ngăn khủng hoảng làm ảnh hưởng đến du lịch của chính quyền Thái Lan.

Khi bắt tay điều tra, Chính phủ nước này đã nhấn mạnh ngay tới sự cần thiết phải làm sao để tránh ảnh hưởng tới du lịch, bởi hơn lúc nào hết, xứ sở chùa vàng đang kỳ vọng rất nhiều vào ngành công nghiệp không khói.

Phá án nhanh chóng, minh bạch

16h30 ngày 16-7, nhân viên khách sạn phát hiện 6 thi thể trong phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok khi đến kiểm tra vì đã quá giờ trả phòng. Nhận được tin báo, cảnh sát đã nhanh chóng tới hiện trường. Chỉ trong vòng chưa đến 24 giờ, Thái Lan đã gần như phá được vụ trọng án.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đích thân tới hiện trường để chỉ đạo và ra lệnh cho lực lượng chức năng khẩn trương điều tra. Thái Lan cũng đã hợp tác với chính quyền Việt Nam và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để phá án nhanh, cung cấp thông tin minh bạch, kịp thời về quá trình điều tra.

  • Pháp y Thái Lan họp báo về cái chết của 6 người Việt ở Bangkok

  • Vụ 6 người Việt tử vong: Hai vợ chồng bị đầu độc bằng xyanua khi qua Bangkok đòi nợ

Vào thời điểm bắt đầu điều tra, Chính phủ Thái Lan cho biết: "Thủ tướng (Srettha Thavisin) đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan khẩn trương hành động để tránh tác động đến du lịch". Rõ ràng ngay từ đầu họ đã lo lắng vụ việc có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi của ngành du lịch.

Đến chiều 17-7, cảnh sát Thái Lan xác định được nghi phạm là bà Sherine Chong, người Việt có quốc tịch Mỹ, đã dùng thủ đoạn tẩm xyanua vào trà để đầu độc 5 người Việt khác, do khoản nợ hơn 278.000 USD. Lực lượng chức năng cũng công bố thông tin chi tiết về 6 người này (4 công dân Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt), gồm cả thời gian nhập cảnh và số lần đã đến Thái Lan.

Cảnh sát đã khám nghiệm tử thi, thu thập bằng chứng và thẩm vấn hơn 10 nhân chứng, gồm người nhà của những người đã chết, kiểm tra 8 kiện hành lý, phối hợp với các bên liên quan… Cuộc điều tra nhanh chóng đã giúp giải đáp một loạt câu hỏi liên quan tới vụ thảm án mà ban đầu theo báo New York Times (Mỹ) là một "bí ẩn".

Nhờ vậy Thái Lan chứng minh được vụ việc không liên quan đến nước họ, qua đó thành công trong việc ngăn một cuộc khủng hoảng tiềm năng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch.

Trong tuyên bố hôm 17-7, Thủ tướng Srettha Thavisin đánh giá vụ việc trên là "vấn đề cá nhân", không liên quan đến an ninh quốc gia và không gây ảnh hưởng đến ngành du lịch Thái Lan.

Cải thiện hình ảnh, tăng niềm tin vào Thái Lan

Khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan, với hơn 350 phòng, tọa lạc tại một khu du lịch nổi tiếng ở thủ đô Bangkok. Ban đầu một số cơ quan truyền thông Thái Lan đưa tin vụ 6 người Việt chết là do một vụ nổ súng. Nếu đúng như vậy, đây có thể là bước lùi đối với ngành du lịch Thái Lan.

Tuy nhiên các du khách lo ngại về vấn đề an toàn có lẽ sẽ nhẹ nhõm hơn sau khi Thủ tướng Srettha Thavisin khẳng định vụ việc đó không liên quan đến an ninh quốc gia.

Thái Lan đang nỗ lực cải thiện hình ảnh quốc gia sau các vụ phạm tội đáng lo ngại thời gian qua. Ngành du lịch nước này từng gặp cú sốc vào tháng 10 năm ngoái khi xảy ra vụ xả súng gây thương vong tại trung tâm thương mại Siam Paragon (gần khách sạn Grand Hyatt Erawan) vào ngày 3-10-2023, khiến 2 người nước ngoài thiệt mạng.

Vụ việc này đã thúc đẩy Chính phủ Thái Lan thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện niềm tin, gồm cả tăng cường an ninh tại các điểm nổi tiếng.

Du lịch đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và Thái Lan kỳ vọng sẽ đón 35 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay, sau khi đã đón 28 triệu khách năm ngoái với tổng chi tiêu khoảng 1.200 tỉ baht (33,71 tỉ USD).

Việt Nam đề nghị Thái Lan cung cấp thông tin

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 18-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để cập nhật tình hình và hỗ trợ điều tra vụ 6 người Việt tử vong trong khách sạn ở Bangkok.

Việt Nam đã đề nghị cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan cung cấp thông tin về diễn biến vụ việc, tạo điều kiện để Đại sứ quán Việt Nam triển khai các biện pháp bảo hộ công dân. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng giữ liên hệ với cơ quan chức năng của Thái Lan, kịp thời hướng dẫn gia đình các nạn nhân thủ tục hậu sự khi được phép.

Miễn thị thực 60 ngày để thu hút du khách

Theo chính sách mới có hiệu lực từ đầu tuần này, Thái Lan sẽ miễn thị thực 60 ngày cho khách du lịch và người đến công tác ngắn hạn từ 93 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Quyết định này được đưa ra nhằm thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và kích thích nền kinh tế nói chung.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết Thủ tướng Srettha Thavisin tin tưởng chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho du khách.

Có thể bạn quan tâm
Cử tri TPHCM đề nghị không đặt 'chỉ tiêu' án oan

Cử tri TPHCM đề nghị không đặt 'chỉ tiêu' án oan

16:00 11/10/2023

Gặp gỡ các đại biểu Quốc hội, cử tri quận 5 (TPHCM) cho rằng không thể có “chỉ tiêu” trong vấn đề án oan sai, phải làm rõ ràng việc có tội hay không có tội. Nếu không có tội thì phải thả, tránh để oan sai hàng chục năm.

Sống trong lo sợ ở chung cư dột nát, trần rơi từng mảng giữa lòng Hải Phòng

Sống trong lo sợ ở chung cư dột nát, trần rơi từng mảng giữa lòng Hải Phòng

15:50 16/08/2023

Tường bong tróc, trần nhà, cầu thang rơi từng mảng lớn... khiến người dân chung cư Đ74 Nam Pháp (phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng ) lo...

Kon Tum cấp phát hơn 800 tấn gạo hỗ trợ học sinh

Kon Tum cấp phát hơn 800 tấn gạo hỗ trợ học sinh

07:00 20/03/2024

Hơn 800 tấn gạo nhận từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ sẽ được tỉnh Kon Tum phân bổ đến các trường để hỗ trợ gần 14.000 học sinh trên địa bàn.

7 ngành của ĐH Công nghệ Thông tin lấy điểm chuẩn trên 900

7 ngành của ĐH Công nghệ Thông tin lấy điểm chuẩn trên 900

09:40 03/07/2024

7 trong 13 ngành học của trường Đại học Công nghệ Thông tin lấy điểm chuẩn đánh giá năng lực trên 900/1.200.

Khởi tố thêm 5 bị can vụ án xảy ra tại Sở Y tế Quảng Ninh, Công ty AIC

Khởi tố thêm 5 bị can vụ án xảy ra tại Sở Y tế Quảng Ninh, Công ty AIC

21:30 17/03/2023

Ngày 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố 5 bị can trong vụ án vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ở Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty AIC....

Bắt giam giám đốc trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM

Bắt giam giám đốc trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM

15:30 08/12/2023

Ngày 8/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Hải (Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V) và ông Chu Đình Hiệp (Phó Giám đốc) để điều tra về các sai phạm xảy ra ở đây. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn. Sáng cùng ngày, cơ quan chức năng vẫn đã tiến hành công tác khám xét trung tâm đăng kiểm nêu trên tại địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ...

Xác minh việc Di tích Quốc gia đặc biệt ở Điện Biên bị xâm hại

Xác minh việc Di tích Quốc gia đặc biệt ở Điện Biên bị xâm hại

07:20 09/09/2023

Điện Biên - Theo phản ánh của nhiều người dân, tại điểm di tích Đồi Bản Kéo thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đang...

Khắc tinh của tội phạm

Khắc tinh của tội phạm

10:10 14/07/2023

TP - Nhỏ nhắn, xinh đẹp, hoạt ngôn… chẳng ai nghĩ cô gái 9X Phan Thị Hồng Ngọc từng là trinh sát nằm vùng xuất sắc, trở thành khắc tinh của tội phạm ma túy tại tỉnh Bình Dương.

Tìm cháu bé mất tích sau khi trượt chân xuống sông

Tìm cháu bé mất tích sau khi trượt chân xuống sông

14:50 16/11/2023

HUẾ - Lực lượng chức năng và người dân vẫn đang lặn, tìm kiếm tung tích cháu N. sau khi cháu này trượt chân, ngã xuống sông Phổ Lợi (TP....

Co loi xay ra
Co loi xay ra