Vụ 46,9 tỷ đồng của khách hàng bị 'bốc hơi': Ngân hàng phải trả tiền cho khách

06:50 05/07/2024

TP - Ngày 4/7, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc phải trả cho một khách hàng (ở TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) gần 46,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm trong vụ “bốc hơi” tiền gửi tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh (Khánh Hòa).

Tiền Phong Vợ chồng bà Dương trao đổi với phóng viên Tiền Phong về việc bị mất gần 47 tỷ đồng tiền gửi tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh. Ảnh: L.H 1
Vợ chồng bà Dương trao đổi với phóng viên Tiền Phong về việc bị mất gần 47 tỷ đồng tiền gửi tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh. Ảnh: L.H

Người khởi kiện trong vụ án là bà Hồ Thị Thùy Dương, ở TP. Cam Ranh. Trong phiên xử này, bà Dương vắng mặt và có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện.

Trình bày tại tòa, ông Vinh cho biết tài khoản của vợ ông là bà Dương mở tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh bị “bốc hơi” 46,9 tỷ đồng vào năm 2022. Sau khi yêu cầu trích lục sao kê, kết quả cho thấy tài khoản của bà Dương có tổng cộng 12 giao dịch để rút số tiền trên, trong đó 9 lần rút tiền mặt, 3 lần chuyển khoản, diễn ra từ 4/5/2022 đến 14/6/2022 với số tiền 46,9 tỷ đồng.

Trong đó, có 9 lần giao dịch rút tiền mặt trong các khung giờ 18h- 21h (ngoài giờ hành chính - PV); 3 giao dịch bà Dương không biết tài khoản người nhận. Ngoài ra, khi các thủ tục thực hiện giao dịch này, bà Dương trưng ra được bằng chứng đang du lịch Phú Quốc, nhưng lại có chứng từ rút tiền mặt và một lệnh chuyển khoản trong thời gian trên. Vì thế, khách hàng này đã gửi đơn đến Bộ Công an. Đến tháng 3/2023, phía Sacombank đồng ý hoàn trả vợ chồng ông Vinh 20 tỷ đồng. Ngân hàng giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng ông.

Tại phiên xét xử, ông Vinh đề nghị Sacombank hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng ngân hàng chi trả trước đó), cộng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại tổng cộng hơn 36 tỷ đồng và yêu cầu ngân hàng trả lại 2 sổ đỏ đã giữ của vợ chồng ông. Tuy nhiên, đại diện Sacombank bác bỏ yêu cầu của vợ chồng ông Vinh và cho rằng 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Phía Sacombank thông tin, 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai. Còn giao dịch ngoài giờ hành chính, ngân hàng nhìn nhận đó là họ hỗ trợ, phục vụ khách hàng.

Nhưng phía Sacombank chưa cung cấp các chứng cứ, hình ảnh chứng minh bà Dương có mặt tại phòng giao dịch để thực hiện 12 giao dịch này. Ngân hàng này cũng đề nghị HĐXX dừng xét xử vụ án này và bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Riêng phía Viện KSND TP. Cam Ranh đã đề nghị tòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của bà Dương, đồng thời buộc Sacombank trả lại tiền gốc cùng các khoản lãi, bồi thường và 2 sổ đỏ cho nguyên đơn.

Lỗi thuộc về ngân hàng

Sau khi nghị án, sáng 4/7, TAND TP. Cam Ranh đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Thuỳ Dương. Qua luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX đã đồng ý với quan điểm nguyên đơn rằng lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank.

Sao kê của bà Dương tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh thể hiện, có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch toàn là các khung giờ 18h-21h tối. Đây là điều bất thường, bởi khoảng thời gian này các ngân hàng đều đóng cửa giao dịch.

Vì thế, HĐXX tuyên buộc Sacombank phải trả số tiền gốc cho bà Dương là 46,9 tỷ đồng. Nhưng trước đó, ngân hàng đã tạm chi trả cho bà Dương 20 tỷ đồng nên ngân hàng còn phải trả số tiền 26,9 tỷ đồng. Sacombank cũng phải trả tiền lãi chậm trả phát sinh tổng cộng hơn 7 tỷ đồng, bồi thường thiệt hại cho bà Dương 2,3 tỷ đồng và trả lại 2 sổ đỏ trước đó Sacombank đã giữ của bà Dương. Tổng số tiền mà Sacombank trả lại cho bà Dương là 36,2 tỷ đồng.

Như Tiền Phong đã có nhiều bài viết phản ánh, sau khi thông tin Công an tỉnh Khánh Hoà khởi tố 4 cán bộ Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh về tội “Tham ô tài sản” được công bố, một số khách hàng đã gửi đơn tố cáo bị chiếm đoạt số tiền lớn, trong đó có bà Dương cho biết bị rút mất hơn 46,9 tỷ đồng vào khung giờ ngân hàng đã ngừng giao dịch.

Có thể bạn quan tâm
Khởi công Nhà nhân ái cho hộ khó khăn tại Kiên Giang

Khởi công Nhà nhân ái cho hộ khó khăn tại Kiên Giang

14:10 09/10/2023

Ngày 9/10, báo Tiền Phong, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Tập đoàn Tân Á Đại Thành khởi công xây dựng Nhà nhân ái cho gia đình thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở; trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Thạnh Đông (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang).

Công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2024 nghiêm túc, không tạo áp lực cho thí sinh

Công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2024 nghiêm túc, không tạo áp lực cho thí sinh

11:20 31/05/2024

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có tính chất rất quan trọng vì đây là kỳ thi kết thúc chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sang năm thí sinh sẽ thi chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Vụ cháy chung cư ở Khương Hạ: Còn 34 người đang điều trị tại bệnh viện

Vụ cháy chung cư ở Khương Hạ: Còn 34 người đang điều trị tại bệnh viện

18:10 22/09/2023

Đã có 20 bệnh nhân trong vụ cháy chung cư ở Thanh Xuân, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và các cơ sở y tế khác xuất viện, như vậy còn 34 người tiếp tục được điều trị tại các bệnh viện.

Lời khai ban đầu của kẻ sát hại vợ mang song thai và cha mẹ vợ

Lời khai ban đầu của kẻ sát hại vợ mang song thai và cha mẹ vợ

21:00 04/12/2023

18h50 ngày 4/12, Phòng CSHS Công an tỉnh Cà Mau cho biết đang tạm giữ hình sự Bùi Vũ Khoa (SN 2000, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) là nghi phạm gây ra thảm án ở ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Nghi phạm Khoa là chồng sau của con gái chủ nhà (kém vợ 15 tuổi). Như CAND Online đưa tin, sáng 4/12, người dân ở ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước phát hiện mùi hôi thối phát ra từ nhà ông Phan Văn Sự (SN 1954) nên...

Trao nhà 'Mái ấm Công đoàn', lập CĐCS mới trong Tháng Công nhân

Trao nhà 'Mái ấm Công đoàn', lập CĐCS mới trong Tháng Công nhân

10:00 14/05/2024

LĐLĐ tỉnh Cao Bằng vừa đến thăm hỏi, động viên, trao kinh phí hỗ trợ nhà ' Mái ấm Công đoàn ' với đoàn viên không may bị thiên tai...

Bắt giữ người phụ nữ đột nhập bệnh viện, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40km

Bắt giữ người phụ nữ đột nhập bệnh viện, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40km

16:40 05/11/2023

Chiều 5/11, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đơn vị đang tạm giữ hình sự Trần Thị Ngọc Thắm (SN 2005, quê Bến Tre) để điều tra hành vi 'Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”. Thắm là người đột nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40km. Sáng cùng ngày, tại cơ quan điều tra, Thắm khai đang ở trọ tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Người phụ nữ này bị bệnh u nang buồng...

Bộ đội, công an đội mưa tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở tại Hà Giang

Bộ đội, công an đội mưa tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở tại Hà Giang

15:10 01/10/2024

Sáng 1/10, dù trời mưa to nhưng lực lượng bộ đội, công an tỉnh Hà Giang vẫn dầm mưa tìm kiếm nạn nhân mất tích, thu dọn hiện trường vụ sạt lở đất tại Km49, quốc lộ 2, thuộc địa bàn thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang.

Tặng bằng khen cho nhiều cá nhân trong phong trào thi đua lao động giỏi

Tặng bằng khen cho nhiều cá nhân trong phong trào thi đua lao động giỏi

09:10 04/07/2023

Yên Bái - Tối 3.7, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn ,...

Cuối ngày Tây Bắc: Tuyên án đối tượng đánh đập vợ cũ giữa đường

Cuối ngày Tây Bắc: Tuyên án đối tượng đánh đập vợ cũ giữa đường

19:50 11/07/2023

Tuyên án đối tượng đánh đập vợ cũ giữa đường; Vận chuyển 4 bánh heroin có người lạ mặt lấy công 20 triệu đồng; Lai Châu có tân Chủ tịch...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới