Vụ 4 tiếp viên hàng không: Không bỏ lọt tội phạm không làm oan người vô tội

19:00 30/03/2023
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin tại họp báo. Ảnh: Thành Nhân

TP Hồ Chí Minh - Liên quan đến việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, đại diện Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định không bỏ lọt tội phạm nhưng không làm oan người vô tội.

Đó là khẳng định của ông Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đưa ra tại buổi họp báo định kỳ chiều 30.3.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi với Công an TP Hồ Chí Minh rằng liệu trả tự do 4 tiếp viên xách ma túy vừa qua có tạo tiền lệ xấu, bởi ai vận chuyển ma túy cũng nói không biết để thoát tội.

Về việc này, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, tội phạm ma túy thường thu lợi rất lớn nên các đối tượng này thường không từ thủ đoạn nào, bằng nhiều cách thức tinh vi để che giấu hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, dù thủ đoạn nào thì trách nhiệm của lực lượng công an phải làm rõ hành vi, lời khai, củng cố hồ sơ, chứng cứ, diễn biến để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Dẫn chứng, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, vừa qua Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 5 bị can thực hiện hành vi nhét ma túy vào trong xe, trong nhà của người khác rồi tố giác tới công an. Nhưng sau đó, cơ quan điều tra đã làm rõ, phát hiện hành vi "gài" ma túy của những đối tượng này.

“Đây là bằng chứng cho thấy, việc đấu tranh với loại tội phạm này là trách nhiệm để không làm oan người vô tội cũng như không bỏ lọt tội phạm” – ông Hà nhấn mạnh.

Đối với vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Lê Mạnh Hà nhắc lại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự và đang điều tra.

Trước đó vào lúc 8h45 ngày 16.3.2023, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của 4 tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ Pháp về Việt Nam có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Sau đó, đơn vị này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17.3.2023, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21.3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật.

Bước đầu xác định, khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với 4 tiếp viên hàng không.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Trị huy động nguồn lực để kiểm soát ô nhiễm bom, mìn

Quảng Trị huy động nguồn lực để kiểm soát ô nhiễm bom, mìn

12:00 04/04/2023

Từ năm 1975 đến nay, bom, mìn và vật liệu nổ đã gây thương vong cho hơn 8.540 người tại Quảng Trị; trong đó có 3.432 người chết, còn lại là bị thương.

Bộ Công an: Không nên xách đồ hộ người lạ ở sân bay khi chưa biết rõ về hành lý

Bộ Công an: Không nên xách đồ hộ người lạ ở sân bay khi chưa biết rõ về hành lý

08:00 25/03/2023

Bộ Công an cho biết, nhiều người cho rằng, việc có người nhờ cầm hộ hàng hoá qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe là việc làm bình thường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giúp người khác cầm hộ, vận chuyển hàng hoá có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý rất nặng nề. Cụ thể, theo khoản 4 Điều 5 Luật Phòng chống ma tuý năm 2021, việc giao nhận chất ma túy, tiền chất trái quy định của pháp luật là một trong những hành vi...

Dự kiến TP.HCM thành lập mới gần 5.000 khu phố, ấp

Dự kiến TP.HCM thành lập mới gần 5.000 khu phố, ấp

09:30 14/03/2024

Tại kỳ họp thứ chuyên đề HĐND TP.HCM khóa X sáng 14-3, UBND TP.HCM có tờ trình nghị quyết của HĐND TP về thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TP.HCM.

Chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, người đi xe máy té tử vong

Chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, người đi xe máy té tử vong

15:00 06/04/2023

Bình Thuận - Người đàn ông chạy xe máy trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang thi công thì té xe, tử vong tại chỗ.

Đơn xin đặc xá: mỗi dòng chữ là một hy vọng được làm lại cuộc đời

Đơn xin đặc xá: mỗi dòng chữ là một hy vọng được làm lại cuộc đời

21:20 26/09/2024

Các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2024 đang mong chờ ngày công bố quyết định chính thức.

Thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với công chức cấp xã từ 1.8

Thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với công chức cấp xã từ 1.8

20:10 05/07/2023

Nhiệm vụ và huyện hạn của Ủy ban nhân dân huyện đối với công chức cấp xã được quy định tại Khoản Điều 32 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP (có hiệu...

Bố mất tích bí ẩn trước ngày cưới con, cả gia đình đi tìm suốt 13 năm qua

Bố mất tích bí ẩn trước ngày cưới con, cả gia đình đi tìm suốt 13 năm qua

15:20 07/01/2024

Trước ngày cưới con trai, ông Hiển đi khỏi nhà trọ rồi bất ngờ thất lạc và mất tích. Suốt 13 năm qua, chị Luyến và người thân tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn không thấy tung tích về bố mình.

Mức phạt người chưa đủ tuổi lái xe máy vi phạm nồng độ cồn

Mức phạt người chưa đủ tuổi lái xe máy vi phạm nồng độ cồn

17:20 28/03/2024

Nhiều người thắc mắc, người chưa đủ tuổi lái xe máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối mà vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt...

Bác sĩ bị cáo buộc giết nữ nhân viên y tế rồi cướp tài sản

Bác sĩ bị cáo buộc giết nữ nhân viên y tế rồi cướp tài sản

14:10 06/05/2024

Theo cảnh sát, sau khi giết người tình là nhân viên y tế, bác sĩ Danh Sơn đã lấy nhiều tài sản của nạn nhân rồi phân xác phi tang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới