Vụ 369 người ngộ độc cơm gà tại Nha Trang: Không đủ cơ sở xác định thức ăn gây ngộ độc

09:30 02/04/2024

TPO - Liên quan đến vụ 369 người ngộ độc do ăn cơm gà Trâm Anh (đường Bà Triệu, TP Nha Trang), Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là nguyên nhân gây ngộ độc vì có thể đã xảy ra tình trạng nhiễm chéo vi khuẩn.

Ngày 1/4, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa có báo cáo kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh (đường Bà Triệu, TP Nha Trang).

Cơ quan chức năng xác định, quán cơm gà Trâm Anh không thực hiện kiểm tra 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Cơ sở không thực hiện việc lưu mẫu thức ăn nên đoàn điều tra không lấy mẫu được từng món ăn riêng biệt của bữa ăn nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Tiền Phong Theo thống kê có 369 người ngộ độc do ăn cơm gà Trâm Anh. 1
Theo thống kê có 369 người ngộ độc do ăn cơm gà Trâm Anh.

Đối với mẫu cơm gà còn lại của bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm cung cấp để đoàn điều tra gửi mẫu xét nghiệm, cho thấy các món ăn được để chung trong hộp cơm gà, kết quả phân tích tỉ lệ tấn công các món ăn trong bữa ăn nguyên nhân vụ ngộ độc tương đối bằng nhau.

Do đó cơ quan chức năng không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là nguyên nhân; chỉ có thể nhận định thức ăn nguyên nhân là cơm gà (gồm cơm, gà xé, gà nướng, mắm, sốt trứng, rau dưa chua, hành phi, súp canh).

Tiền Phong Quán cơm gà Trâm Anh hiện đã đóng cửa sau vụ ngộ độc tập thể. 1

Quán cơm gà Trâm Anh hiện đã đóng cửa sau vụ ngộ độc tập thể.

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị UBND thành phố Nha Trang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xác định các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm đối với quán Trâm Anh bảo đảm nghiêm minh, kịp thời, công khai, đúng quy định của pháp luật.

Như Tiền Phong đã thông tin, từ ngày 12 - 20/3, nhiều người nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại tiệm cơm gà Trâm Anh. Trong số này có cả khách du lịch và người địa phương.

Tiền Phong Cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi khuẩn nguy hiểm tại quán cơm gà Trâm Anh. Ảnh: MXH. 1
Cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi khuẩn nguy hiểm tại quán cơm gà Trâm Anh. Ảnh: MXH.

Tính đến ngày 20/3, tổng số ca ngộ độc thực phẩm được các cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận là 369 ca, tổng số ca nhập viện điều trị là 253 ca; tất cả các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm đã được điều trị khỏi bệnh và cho ra viện.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa, sau khi tiến hành điều tra tại quán cơm gà Trâm Anh xác định bữa ăn nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc là các bữa ăn trưa, chiều ngày 11 và 12/3 do vi các sinh vật Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus gây ra.

Có thể bạn quan tâm
Người dân mong làm cống chui qua cao tốc để thuận tiện đi lại

Người dân mong làm cống chui qua cao tốc để thuận tiện đi lại

13:00 22/10/2023

Hà Tĩnh - Nhiều người dân ở thôn Phúc Tân (xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc) phản ánh, do không có cống chui qua cao tốc Bắc - Nam...

Chuẩn bị xét xử cựu Giám đốc Sở GDĐT Điện Biên và đồng phạm

Chuẩn bị xét xử cựu Giám đốc Sở GDĐT Điện Biên và đồng phạm

12:30 21/02/2023

VKSND tỉnh Điện Biên vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Giám đốc Sở GDĐT Điện Biên Nguyễn Văn Kiên cùng 7 bị can khác về tội Vi phạm...

Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ tiến sĩ dùng bằng giả lừa 7 trường đại học

Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ tiến sĩ dùng bằng giả lừa 7 trường đại học

14:10 01/12/2023

Trưa 1/12, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ yêu cầu các trường liên quan đến việc ông Nguyễn Trường Hải (TP.HCM) dùng bằng tiến sĩ giả để giảng dạy ở nhiều trường đại học báo cáo, giải trình. Các trường phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của các văn bằng, hồ sơ của giảng viên. Khi tuyển dụng người giảng dạy, nghiên cứu, nhà trường phải trách nhiệm kiểm tra, xác minh thông tin liên quan. Hiện nhiều công cụ để...

Sạt lở bờ kênh Thanh Đa khiến 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp

Sạt lở bờ kênh Thanh Đa khiến 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp

19:40 28/06/2023

Theo khảo sát, một số căn nhà dọc theo bờ kênh Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh) bị lún nứt, nghiêng về phía kênh, xuất hiện vết nứt cách đỉnh kè đá hiện hữu khoảng 10m, dọc theo chiều dài khoảng 120m.

Xuân ấm áp trên những chuyến xe '0 đồng'

Xuân ấm áp trên những chuyến xe '0 đồng'

06:20 05/02/2024

TP - Những ngày cuối năm, nhiều chuyến tàu, xe “0 đồng” (miễn phí) đưa công nhân, lao động tự do đang làm việc ở phía Nam về quê vui Tết đoàn viên cùng gia đình. Không chỉ vậy, người lao động còn được nhận quà Tết, lì xì và những lời động viên chân tình giúp họ thêm vững bước khi phải xa quê mưu sinh.

Truy tìm tài xế xe tải đâm chết người đi bộ trên cao tốc rồi bỏ chạy

Truy tìm tài xế xe tải đâm chết người đi bộ trên cao tốc rồi bỏ chạy

19:00 16/07/2023

Chiều 16/7, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng cơ quan chức năng để truy tìm tài xế ô tô đâm tử vong người đi bộ trái phép trên cao tốc rồi bỏ chạy. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14h10 chiều 16/7, tại Km78+750 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, một người có biểu...

Bắt giữ đối tượng truy nã quốc tế người Hàn Quốc lẩn trốn ở Việt Nam

Bắt giữ đối tượng truy nã quốc tế người Hàn Quốc lẩn trốn ở Việt Nam

23:10 17/08/2023

Tối ngày 17.8, Công an phường Phú Mỹ, Quận 7 thông tin, đơn vị này vừa bắt giữ đối tượng Kim Kyung Sic (sinh năm 1973, quốc tịch Hàn Quốc)...

Diễn biến vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

Diễn biến vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

13:10 20/09/2023

TPHCM - Sau 4 lần bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, ngày mai 21.9, TAND TPHCM sẽ mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Phương...

Cận cảnh sông Cà Ty nơi có người nộp đơn xin khai thác “kho báu 3 tấn vàng”

Cận cảnh sông Cà Ty nơi có người nộp đơn xin khai thác “kho báu 3 tấn vàng”

11:00 11/04/2024

Bình Thuận - Dòng sông Cà Ty hiền hòa giữa lòng thành phố Phan Thiết với 3 chiếc cầu bắc qua sông và đổ ra cửa biển Cồn Chà. Vẻ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra