Vụ 15 người cấp cứu ở Điện Biên: Mẫu nước có thành phần thuốc diệt cỏ

16:10 07/09/2023

Theo kết quả xét nghiệm, mẫu nước lấy từ mó nước cạnh ống dẫn của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu và mẫu nước trong bể chứa của một gia đình bị ngộ độc, đều có hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ.

Đường ống nước của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu đồng thời cũng là khe dẫn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân tại bản Co Pục, xã Hua Thanh. (Nguồn: Điện Biên TV)

Liên quan đến vụ nhiều người dân ở bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên phải nhập viện cấp cứu do sử dụng nguồn nước nghi nhiễm thuốc diệt cỏ, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Điện Biên vừa có kết luận: Trong nước có hoạt chất Diquat có trong thuốc COCHAY 200-Cháy 24h.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu nước lấy từ mó nước cạnh ống dẫn của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu, nguồn nước 5 hộ dân tại bản Co Pục sử dụng làm nước ăn uống, sinh hoạt và mẫu nước trong bể chứa của một gia đình bị ngộ độc, đều có chất Diquat dibromide - hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ "COCHAY 200-Cháy 24h."

Cụ thể, mẫu số 1 lấy từ đầu nguồn nước 5 hộ dân tại bản Co Pục dẫn về có chất Diquat dibromide 0,13 µg/L và mẫu nước lấy từ bể chứa gia đình ông Lò Văn Pánh có chất Diquat dibromide 0,10 µg/L.

Trong quá trình thu thập thông tin để điều tra, xác minh, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ tại hiện trường gần mó nước một vỏ bao thuốc diệt cỏ nhãn hiệu "COCHAY 200-Cháy 24h."

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Điện Biên đã đề nghị Sở Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo Cấp nước An toàn và Chống thất thoát, Thất thu Nước sạch tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành đánh giá lại môi trường đất, nước, không khí tại khu vực này.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế huyện Điện Biên chỉ đạo Trạm Y tế xã Hua Thanh rà soát, tiếp tục hướng dẫn người dân cách ly nguồn nước hiện tại cho tới khi đơn vị chức năng có kết luận chất lượng nước đã an toàn.

Đại tá Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết hành vi phun thuốc diệt cỏ ngay cạnh nguồn nước của người dân là nguy hiểm, coi thường sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Điện Biên điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 18 và 19/8, trong bản Co Pục có nhiều người cùng bị đau đầu, đau họng và nôn không rõ nguyên nhân. Người dân đã đến Trạm Y tế xã Hua Thanh để khám, đồng thời làm đơn gửi Ủy ban Nhân dân xã về tình hình sự việc.

Trong hai ngày (24 và 25/8), Trung tâm Y tế huyện Điện Biên tiếp nhận 15 trường hợp ở bản Co Pục nhập viện với các biểu hiện đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi. Trong số người nhập viện có nhiều trẻ em, phụ nữ.

Ông Lường Văn Dũng Trưởng bản Co Pục đã đi tìm hiểu quanh đầu nguồn mó nước, phát hiện tình trạng cây cỏ bị chết cháy thành từng đám.

Nguyên nhân do ngày 17/8 một nhân viên của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu phun thuốc diệt cỏ gần khu vực nguồn nước sinh hoạt của người dân bản Co Pục.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Có thể bạn quan tâm
Nuôi chó, mèo phải đăng ký: Ở chung cư càng cần làm nghiêm

Nuôi chó, mèo phải đăng ký: Ở chung cư càng cần làm nghiêm

10:30 24/03/2024

Với các cư dân chung cư, quy định quản lý nuôi chó, mèo sẽ tăng tính hiệu quả trong việc quản lý vật nuôi vốn được rất nhiều cư dân tâm tư.

Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?

Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?

11:50 17/03/2024

Khi tìm cách trốn chạy, Lê Tiến Dũng lái ô tô đâm vào một loạt xe khác khiến người dân bức xúc đuổi theo, đập phá cửa kính để khống chế tài xế.

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 232 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Ba Lan

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 232 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Ba Lan

00:30 06/05/2023

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng tới lãnh đạo Ba Lan nhân dịp kỷ niệm 232 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Ba Lan.

Bắt giữ hơn 9.000 đối tượng phạm tội ma túy trên tuyến Đông Bắc

Bắt giữ hơn 9.000 đối tượng phạm tội ma túy trên tuyến Đông Bắc

09:40 17/06/2023

Sau hơn 1 năm triển khai phương án phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Đông Bắc, công an các tỉnh đã bắt giữ hơn 9.000 đối tượng, thu giữ hàng trăm kg ma túy cùng nhiều súng đạn.

Chủ tịch Đồng Nai: Làm rõ vụ dòng nước nổi bọt trắng xóa, hôi nồng nặc tràn vào khu dân cư

Chủ tịch Đồng Nai: Làm rõ vụ dòng nước nổi bọt trắng xóa, hôi nồng nặc tràn vào khu dân cư

19:50 01/07/2023

Lực lượng chức năng 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã tiến hành kiểm tra suối Xiệp để tìm nguyên nhân dòng nước nổi bọt trắng xóa, mùi hôi nồng nặc tràn vào khu dân cư ở TP Biên Hòa sau mưa lớn

Cán bộ có hành động lạ với nữ sinh ở Đà Nẵng là tổng phụ trách đội

Cán bộ có hành động lạ với nữ sinh ở Đà Nẵng là tổng phụ trách đội

17:50 11/04/2024

Chiều 11/4, UBND quận Cẩm Lệ có thông cáo kết quả xác minh, xử lý thông tin liên quan đoạn clip đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh người đàn ông có những hành vi không chuẩn mực đối với các nữ học sinh của Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật. Theo đó, sau khi nhận thông tin, UBND quận làm việc với Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, Đảng ủy, UBND, Công an phường Hòa Xuân và Ban Giám Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật xác minh thông tin nội...

Nga phản đối ý định của EU triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine

Nga phản đối ý định của EU triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine

23:30 31/03/2023

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 31/3 cảnh báo, việc thảo luận về khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình phương Tây ở Ukraine là ý tưởng “rất nguy hiểm”. Phát biểu với báo chí, ông Peskov nêu rõ: “Nếu chúng ta đang nói về một số cuộc thảo luận nghiêm túc thì đây là một cuộc thảo luận cực kỳ nguy hiểm. Trong thực tiễn trên thế giới, các lực lượng như vậy thường chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của cả hai bên”. Tuyên bố này...

Ấn tượng gian trưng bày báo Tiền Phong tại Hội báo toàn quốc 2023

Ấn tượng gian trưng bày báo Tiền Phong tại Hội báo toàn quốc 2023

13:30 17/03/2023

Với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo”, Hội báo toàn quốc năm 2023 có 87 gian trưng bày với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố cùng 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Gian trưng bày của báo Tiền Phong thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu là lãnh đạo ban, bộ, ngành cùng các đoàn viên thanh niên và khách tham quan hội báo.

Chiêu lừa đảo nhắm vào các nhà hàng, quán ăn trong dịp nghỉ lễ

Chiêu lừa đảo nhắm vào các nhà hàng, quán ăn trong dịp nghỉ lễ

13:10 28/04/2024

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian gần đây ghi nhận tình trạng một số nhà hàng và dịch vụ nấu ăn bị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới