Vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Hungary, EU dùng tài sản Nga để viện trợ Ukraine

20:10 25/06/2024

EU tìm ra lỗ hổng pháp lý để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Hungary trong việc dùng lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga để viện trợ Ukraine.

Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 24-6 (giờ địa phương), chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua việc trao cho Ukraine 1,4 tỉ USD từ lợi nhuận của tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ Ukraine.

Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cho biết khối này sẽ lập tức có 1,4 tỉ euro trên trong tháng 7 tới. 1 tỉ euro khác sẽ được sắp xếp trong năm 2024.

Số tiền tài trợ trên sẽ được dùng để giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không, mua đạn dược và hỗ trợ nền công nghiệp trong nước.

Trên thực tế, quyết định dùng tài sản Nga đóng băng để hỗ trợ Ukraine đã được EU thông qua từ hồi tháng 5.

  • EU thúc đẩy hợp tác an ninh quốc phòng với Nhật Bản và Hàn QuốcĐỌC NGAY

Tuy nhiên, Hungary - quốc gia EU hiếm hoi còn duy trì quan hệ tốt với Nga - đã dùng quyền phủ quyết để trì hoãn việc thông qua những quyết định cần thiết nhằm đưa quyết định trên vào thực tiễn.

Điều này phản ánh quan điểm phản đối việc viện trợ Ukraine của Budapest trong tháng qua. Thành viên EU này cho rằng chính các khoản viện trợ đang đẩy cuộc xung đột lên mức căng thẳng hơn và khiến cuộc chiến kéo dài hơn.

Theo quy định EU, các quyết định về chính sách ngoại giao khối cần được toàn bộ nước thành viên chấp thuận thì mới có thể thông qua.

Bước đột phá đến trong Hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên tại Luxembourg ngày 24-6. Các quan chức cấp cao khối này đã tìm ra một lỗ hổng pháp lý để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Budapest.

Cụ thể, Hungary đã không tham gia biểu quyết việc thành lập Quỹ hỗ trợ Ukraine - cơ chế được EU thành lập nhằm tập trung nguồn lực hỗ trợ Ukraine. Do đó, EU cho rằng Budapest cũng không có quyền can thiệp vào việc triển khai quỹ này.

Phát biểu tại hội nghị trên, ông Borrell tuyên bố: "Chúng tôi cho rằng vì Hungary không tham gia vào quyết định thành lập quỹ nên họ cũng không được tham gia vào quá trình triển khai. Quyết định đã rõ ràng: Doanh thu từ các tài sản Nga bị đóng băng sẽ được dùng để hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Chúng ta cần dùng số tiền trên và đã có quy trình pháp lý để tiến hành. Chúng tôi không phải lo việc bị một nước thành viên không tham gia vào quyết định (thành lập quỹ) ngăn chặn quỹ".

Lằn ranh đỏ đã bị vượt qua

Hãng tin Reuters ghi nhận hầu hết ngoại trưởng các nước EU đều bày tỏ việc ủng hộ quyết định trên trong phiên họp. Riêng Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tỏ ra khá kín tiếng.

Tuy nhiên, ông Szijjarto lại hoạt động rất năng nổ trên Facebook: "Rõ ràng đây là lằn ranh đỏ. Chưa từng có tiền lệ về một sự vi phạm quy định chung châu Âu đáng hổ thẹn như vậy.

Rõ ràng, các đồng nghiệp của chúng tôi tại Brussels, đội ngũ pháp lý của chúng tôi tại EU đang xem xét khả năng theo đuổi động thái pháp lý để đòi lại công lý cho Hungary".

Hungary sẽ thay Bỉ đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu từ ngày 1-7 sắp tới.

Có thể bạn quan tâm
Bà lão 77 tuổi bắt xe từ Hà Nam lên Hà Nội, làm thơ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bà lão 77 tuổi bắt xe từ Hà Nam lên Hà Nội, làm thơ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

17:40 25/07/2024

Trưa 25/7, bà Tạ Thị Lê (77 tuổi, ở huyện Kim Bảng, Hà Nam) ngồi cùng 2 phụ nữ mới quen trên vỉa hè phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chờ đến giờ được vào Nhà tang lễ Quốc gia viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những người phụ nữ mộc mạc, chân quê, đến từ những tỉnh thành khác nhau nhưng hôm nay họ coi nhau như người một nhà, cùng chia sẻ miếng bánh mì, hộp sữa và kể những câu chuyện về Tổng Bí thư. Bà Lê làm nông nghiệp, chưa một lần được...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ, Đại biện các nước EU

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ, Đại biện các nước EU

05:40 18/06/2024

Chiều 17.6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier và Đại sứ,...

Thủ tướng kiểm tra thực địa nhà máy luyện kim ngừng hoạt động gần 10 năm

Thủ tướng kiểm tra thực địa nhà máy luyện kim ngừng hoạt động gần 10 năm

05:30 17/07/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn và các bên liên quan đánh giá lại toàn bộ dự án, làm...

Làm rõ 'vật thể lạ' trước cổng trường ở Đà Nẵng

Làm rõ 'vật thể lạ' trước cổng trường ở Đà Nẵng

19:50 10/01/2024

Chiều 10/1, cơ quan Công an TP Đà Nẵng thông báo cho biết đã làm rõ vụ “vật thể lạ” bỏ lại trước cổng Trường THPT Phan Châu Trinh. Theo cơ quan công an, sáng 10/1 trước cổng Trường PTTH Phan Châu Trinh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bảo vệ phát hiện chiếc vali do một người đàn ông để lại có nhiều nghi vấn nên báo cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận thông tin, các lực lượng chức năng của công an, quân sự thành phố có mặt tại...

Tháp Chăm cổ ở Bình Định bị đập phá, thành nơi hút cỏ của nhiều đối tượng

Tháp Chăm cổ ở Bình Định bị đập phá, thành nơi hút cỏ của nhiều đối tượng

13:30 27/03/2023

Video: Di tích tháp Cánh Tiên bị đập phá tường rào Theo tìm hiểu của VTC News, ngày 28/1/2022 UBND tỉnh Bình Định ký quyết định về việc Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Công trình: Sửa chữa, tu bổ, khắc phục xuống cấp cơ sở hạ tầng tại di tích tháp Dương Long và di tích tháp Cánh Tiên. Đối với di tích tháp Cánh Tiên, làm mới toàn bộ cổng chính bằng thép hộp mạ kẽm, sơn 3 nước chống rỉ. Làm mới bảng đá granit màu đỏ chữ trắng ghi tên di tích....

Video vụ nổ đại siêu thị ở Kharkov khiến 16 người chết

Video vụ nổ đại siêu thị ở Kharkov khiến 16 người chết

17:20 27/05/2024

Tính đến ngày 27-5, Ukraine ghi nhận ít nhất 16 người thiệt mạng và 44 người bị thương sau khi Nga không kích vào đại siêu thị ở thành phố Kharkov hôm 25-5.

Máy bay Singapore Airlines gặp nhiễu động đã cất cánh rời Thái Lan

Máy bay Singapore Airlines gặp nhiễu động đã cất cánh rời Thái Lan

03:10 27/05/2024

Chiếc máy bay gặp sự cố nghiêm trọng của Hãng Singapore Airlines đã quay trở lại Singapore hôm 26-5, sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Thái Lan 5 ngày trước.

Vì sao chậm khắc phục tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?

Vì sao chậm khắc phục tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?

22:00 22/09/2023

Sau khi bị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì chậm trễ về xử lý tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Ban quản lý dự án Thăng Long đã lên tiếng giải thích.

Gần 200 tỉ đồng cho dự án nâng cấp đê biển Gò Công giai đoạn 2

Gần 200 tỉ đồng cho dự án nâng cấp đê biển Gò Công giai đoạn 2

10:30 26/05/2023

Dự án nâng cấp đê biển Gò Công sẽ phát huy hiệu quả là pháo đài phòng chống thiên tai, có khả năng bảo vệ đê biển Gò Công khi có bão cấp 10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới