Vợ bỏ đi không có trách nhiệm với con, tôi phải làm gì?

11:00 02/02/2024

Vợ tôi mới sinh được 2 con đã bỏ nhà đi biệt tăm mấy tháng nay (vợ tôi sinh đôi). Tôi phát hiện vợ tôi đang ở với một người đàn ông ở tỉnh khác.

Vợ bỏ đi không có trách nhiệm với con, tôi phải làm gì? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Tôi và vợ có giấy đăng ký kết hôn và chưa ra tòa ly hôn. Tôi phải làm gì để vợ tôi phải có trách nhiệm với 2 con còn quá nhỏ?

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Tào Văn Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Tào Văn Dũng

Hôn nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, một trong những hành vi bị cấm là:

"Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ".

Trường hợp của gia đình anh là vợ chồng đã đăng ký kết hôn và chưa ly hôn nên việc vợ anh bỏ nhà đi và chung sống như vợ chồng với một người đàn ông khác là vi phạm phạm pháp luật, vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Chế tài xử phạt vi phạm pháp luật:

- Xử phạt vi phạm hành chính: Theo quy định tại khoản 1 Điều 59 Nghị định Số: 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2023, hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bị phạt tiền ở mức từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

* Trình báo cơ quan có thẩm quyền:

  • Ly hôn nhưng chồng không gửi tiền cấp dưỡng nuôi conĐỌC NGAY

Theo Quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư Liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC, cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tội phạm bao gồm: Cơ quan điều tra; Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; Viện kiểm sát các cấp; Các cơ quan, tổ chức quy định tại điểm b khoản 2 Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 gồm: công an xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an; tòa án các cấp; cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.

Trong trường hợp của gia đình anh, bước đầu tiên anh cần làm đơn trình báo công an xã, phường, thị trấn nơi vợ anh và người đàn ông lạ đang chung sống về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng của vợ anh và người đàn ông đó.

* Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con:

Theo quy định tại Điều 110 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014:

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014: Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Như vậy, với quy định nêu trên, vợ anh phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con nếu chị không quay về với gia đình (giả dụ anh đã bỏ qua lỗi lầm của vợ).

Trong trường hợp vợ anh không tự nguyện, không đồng ý cấp dưỡng cho 2 con, anh có thể yêu cầu tòa án buộc vợ anh phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định tại Điều 119 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014.

Trên đây là một số ý kiến của luật sư, mong gia đình anh sớm có được những điều tốt đẹp nhất, các con anh được sự chăm sóc tốt nhất.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giam cựu bí thư xã sai phạm trong dự án cao tốc Bắc - Nam

Tạm giam cựu bí thư xã sai phạm trong dự án cao tốc Bắc - Nam

12:40 07/06/2024

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trịnh Ngọc Gấm, cựu bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An.

Tàu cá ở Quảng Nam bốc cháy ngùn ngụt

Tàu cá ở Quảng Nam bốc cháy ngùn ngụt

18:10 14/06/2024

Khi đang neo đậu tại bờ biển, tàu cá của một ngư dân ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) bốc cháy dữ dội.

Khởi tố sáu người dính líu sai phạm đền bù ở dự án sân bay Long Thành

Khởi tố sáu người dính líu sai phạm đền bù ở dự án sân bay Long Thành

14:00 29/02/2024

Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã khởi tố sáu người có dính líu sai phạm ở dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án sân bay Long Thành.

Hàng chục nghìn công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang

Hàng chục nghìn công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang

17:00 15/09/2023

Sau 8 tháng phát động, Công đoàn các cấp đã đăng ký hàng chục nghìn công trình, phần việc, sáng kiến chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang...

TP.HCM ghi nhận thêm 1 ca mắc đậu mùa khỉ

TP.HCM ghi nhận thêm 1 ca mắc đậu mùa khỉ

15:50 01/10/2023

Ngày 1/10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), HCDC đã ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), cư trú tại TP.HCM. 'Như vậy tính đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp của cả nước', HCDC cho hay. Thông tin ban đầu, ngày 28/9, một bệnh nhân nam, 34 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét...

Làng của danh nhân Bùi Dục Tài sắp có cầu mới

Làng của danh nhân Bùi Dục Tài sắp có cầu mới

21:00 26/09/2023

Cầu Câu Nhi nối hai xã Hải Phong và Hải Sơn (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) vừa được khởi công xây dựng. Cây cầu này là mơ ước của hơn 11 ngàn dân hàng chục năm qua.

Vụ hiếp dâm bé gái ở Cà Mau: Bắt 7 người đàn ông

Vụ hiếp dâm bé gái ở Cà Mau: Bắt 7 người đàn ông

23:30 15/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau vừa khởi tố, bắt giam 7 bị can để điều tra về hành vi hiếp dâm với bé gái ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, trong đó có nhiều đối tượng là người thân bé gái.

Cán bộ xã nhận làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của người dân

Cán bộ xã nhận làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của người dân

09:30 20/11/2023

Một cán bộ địa chính xã ở An Giang đã lạm dụng chức vụ để thỏa thuận nhận tiền của hàng chục người dân làm thủ tục đất đai rồi chiếm đoạt.

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân vụ chồng chém vợ con thương vong

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân vụ chồng chém vợ con thương vong

18:40 01/01/2024

TIN NÓNG ngày 1/1/2024: Công an Hà Nội bắt đối tượng dân xã hội có biệt danh Cường ‘kính’; Chồng ‘lên cơn’ chém vợ con thương vong; Nguyên nhân vụ chồng chém vợ con thương vong; Bắt khẩn cấp ông chủ nhà hàng nuôi 180 tiếp viên nữ sẵn sàng 'đi khách'....

Co loi xay ra
Co loi xay ra