VNeID đã tích hợp thêm thông tin cư trú, nhân khẩu

02:30 04/03/2023
Người dân sử dụng VNeID mức độ 2 có thông tin về cư trú, nhân khẩu. Ảnh chụp màn hình
Ứng dụng định danh điện tử VNeID hiện đã tích hợp thêm thông tin cư trú, nhân khẩu nên người dân có thể giải quyết được các vướng mắc liên quan đến giấy xác nhận cư trú?

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an thông tin, mới đây VNeID đã tích hợp thêm tính năng Thông tin cư trú (xác nhận cư trú hộ gia đình).

Để sử dụng tính năng này trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân cần liên hệ công an phường để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2. Tiếp đó cần cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và cập nhật phiên bản mới nhất là 2.0.7.

Sau khi ứng dụng VNeID được kích hoạt, người dân đăng nhập vào ứng dụng.

Để truy cập tính năng thông tin cư trú, người dân truy cập vào mục “Ví giấy tờ”.

Tiếp đến, người dùng phải nhập mật khẩu (passcode) để kiểm tra được thông tin cư trú. Sau khi nhập xong, thông tin cư trú sẽ được hiển thị, bao gồm:

Thông tin về hành chính như: hình chân dung, họ và tên, số định danh, dân tộc, quốc tịch, quê quán…

Thông tin cư trú: nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, họ tên chủ hộ, số định danh chủ hộ, quan hệ với chủ hộ...

Thành viên khác trong hộ gia đình: hiển thị họ tên, ngày sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ… của các thành viên trong hộ gia đình của người dùng.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an, bước đầu triển khai việc bỏ sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bên cạnh những thuận lợi, song vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Nhiều bộ, ngành chưa ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính có yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú. Do vậy các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết thủ tục hành chính vẫn yêu cầu công dân cung cấp giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

Liên quan đến việc dù đã có căn cước công dân gắn chip, song khi làm các thủ tục hành chính, người dân vẫn bị yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, để khắc phục tình trạng này, Bộ Công an đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân đủ điều kiện; rà soát sửa đổi văn bản pháp luật theo hướng tăng giá trị hiệu lực của mẫu xác nhận thông tin về cư trú; tiếp tục hoàn thiện và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID.

Theo quy định nghị định 104, kể từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị bãi bỏ. Khi đó, người dân đi làm thủ tục hành chính, giao dịch chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip để chứng minh thông tin cư trú.

Đồng thời, nghị định 59 cũng quy định về định danh và xác thực điện tử (có hiệu lực từ ngày 20.10.2022) quy định 2 mức độ về tài khoản định danh điện tử của cá nhân.

Và quy định cá nhân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thay căn cước công dân khi làm thủ tục hành chính, giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân.

Như vậy căn cứ quy định, với thông tin "hộ khẩu điện tử" được tích hợp trong ứng dụng VNeID, người dân có thể xuất trình khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch mà cần đến thông tin nhân khẩu, hộ khẩu...

Còn lại việc xác minh, đối chiếu thông tin cư trú để giải quyết cho người dân là trách nhiệm của cán bộ, cơ quan nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Tàu cảnh sát biển, hải quân kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích do tàu chìm ở Trường Sa

Tàu cảnh sát biển, hải quân kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích do tàu chìm ở Trường Sa

18:10 23/10/2023

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay tàu câu mực QNa 90129 bị chìm trên biển Trường Sa đã tự ý vượt Trạm kiểm soát biên phòng An Hòa, không làm thủ tục xuất bến.

Nhân viên cứu trợ nhân đạo Liên hợp quốc thiệt mạng tại Sudan

Nhân viên cứu trợ nhân đạo Liên hợp quốc thiệt mạng tại Sudan

21:00 16/04/2023

Người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên hợp quốc ở Sudan (UNITAMS) đã lên án vụ sát hại 3 nhân viên của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) ở Sudan.

Bị chặn đầu ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, tài xế phải tìm lộ trình thay thế

Bị chặn đầu ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, tài xế phải tìm lộ trình thay thế

15:40 01/09/2023

Một số thời điểm sáng nay (1.9), cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không tiếp nhận phương tiện khiến nhiều tài xế phải quay đầu, tìm lộ...

2 tỉ đồng cho ý tưởng độc đáo quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

2 tỉ đồng cho ý tưởng độc đáo quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

08:40 05/03/2024

UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu các ngành tổ chức thi tuyển quốc tế để quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành nhằm khai thác tiềm năng khu vực sân bay và vùng phụ cận.

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết hai quân đội Việt Nam-Campuchia

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết hai quân đội Việt Nam-Campuchia

17:40 17/10/2023

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia Vong Pisen sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quân đội hai nước, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Công nhân ở Bắc Ninh mừng được tăng ca dịp Tết Dương lịch

Công nhân ở Bắc Ninh mừng được tăng ca dịp Tết Dương lịch

09:00 30/12/2023

Trong những ngày cuối năm 2023, tại KCN Yên Phong I, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, khi mọi người đều hối hả chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, rất nhiều công nhân, lao động ở lại tăng ca. Được tăng ca vào thời điểm Tết Dương lịch với chị Hoàng Thị Ngọc, công nhân Công ty TNHH Mobase Việt Nam, KCN Yên Phong I, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) là điều may mắn. Bởi lẽ năm nay là năm vô cùng khó khăn với chị cũng như nhiều công nhân khác. Thời gian...

Du học sinh sẽ khó đưa thân nhân sang Anh

Du học sinh sẽ khó đưa thân nhân sang Anh

01:00 24/05/2023

Với các quy định mới sắp ban hành, du học sinh Việt Nam và nhiều nước cần lưu ý khi muốn đưa người thân sang Anh trong quá trình học.

Nga sẵn sàng đàm phán nhưng không từ bỏ bốn vùng sáp nhập ở Ukraine

Nga sẵn sàng đàm phán nhưng không từ bỏ bốn vùng sáp nhập ở Ukraine

20:00 28/02/2023

Điện Kremlin khẳng định Nga sẽ đàm phán nếu Ukraine chấp nhận quyền kiểm soát của Matxcơva với bốn khu vực đã sáp nhập vào Nga.

Xe vận tải hợp đồng du xuân ở Hoà Bình kín lịch

Xe vận tải hợp đồng du xuân ở Hoà Bình kín lịch

05:40 17/02/2024

Hòa Bình - Do nhu cầu đi lễ chùa, du xuân tăng cao, các nhà xe vận tải hợp đồng những ngày này luôn trong tình trạng bận rộn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra