VKS: Tòa 'sai lầm nghiêm trọng' khi giảm án cho người tàn ác với con

15:00 02/02/2024

VKSND Tối cao kháng nghị, cho rằng việc giảm án tử hình và chung thân với Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Lan Anh do đánh chết con gái 3 tuổi là"sai lầm nghiêm trọng".

Bé Nguyễn Ngọc Minh Minh là con của bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (33 tuổi) với người chồng thứ hai. Sau khi ly hôn, bé Minh ở với bà ngoại.

Năm 2018, Lan Anh kết hôn với bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (35 tuổi). Tháng 10/2019, Lan Anh và Tuấn thuê căn hộ mini ở phường Phương Liên, quận Đống Đa để sinh sống, mua ma túy về cất giấu và sử dụng dần.

Quyết định kháng nghị của VKSND Tối cao thể hiện, ngày 5/3/2020, hai người đón bé Minh về sống chung song thường xuyên đánh, phạt. Sáng 29/3/2020, cháu Minh đòi ăn bánh gạo trong bữa sáng song bị Tuấn phạt quỳ trong chậu nhựa đến khi xin lỗi mới được tha.

Từ 8h ngày 29/3 đến đến 2h sáng hôm sau, Tuấn và Lan Anh 6 lần dùng cán chổi nhựa, kim loại, kim khâu bạo hành khiến bé gái 3 tuổi tử vong.

Tại phiên sơ thẩm tháng 11/2020, TAND Hà Nội đánh giá đây là vụ án bạo hành trẻ em tàn ác nhất và gây bất bình xã hội nhất từ trước tới nay. "Hành vi của hai bị cáo đã bất chấp mọi giới hạn của luân lý, gây phẫn nộ xã hội. Dù hai bị cáo bao biện phạm tội trong khi dùng ma túy, không tỉnh táo song pháp luật không có bất cứ hình thức giảm nhẹ nào với lý do này", bản án nêu.

Tòa do đó tuyên Tuấn tử hình về tội Giết người, 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Lan Anh bị phạt chung thân.

Hai bị cáo sau đó có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Bố đẻ của bé Minh cũng kháng cáo cùng nội dung.

Tại phiên phúc thẩm ngày 20/9/2022, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận các kháng cáo trên và tuyên Tuấn án tù chung thân, Lan Anh 21 năm 6 tháng tù, tổng hợp cho hai tội danh.

Trong quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, VKSND Tối cao khẳng định Tòa phúc thẩm đã "sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật; giảm án không có căn cứ pháp luật, đánh giá không đúng tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo". Hai bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới song vẫn được giảm án.

VKSND Tối cao nêu 6 lý do kháng nghị. Thứ nhất, hai bị cáo thực hiện hành vi với nhiều tình tiết định khung tăng nặng "giết người dưới 16 tuổi" và "có tính chất côn đồ"; hành vi phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện trong thời gian dài, ngày 9-30/3/2020.

Thứ hai, nạn nhân là bé gái mới 3 tuổi, mọi khả năng tự vệ, chống trả đều chưa có, sức chịu đựng hết sức non nớt, yếu đuối.

Thứ ba, hành vi phạm tội của các bị cáo thực chất là tra tấn, từ việc bắt quỳ trong chậu nhựa suốt nhiều ngày, nhiều giờ; bị bỏ đói, khát, các bị cáo còn phân công nhau canh để không cho phép cháu Minh ngủ.

Tuấn còn dùng cán chổi inox, đũa gỗ, nắm tay đánh, đấm liên tiếp và đánh nhiều lần. Tất cả điều này gây ra "sự đau đớn tổn thương" và cuối cùng, bé đã tử vong.

Thứ tư, Lan Anh là mẹ ruột và Tuấn là bố dượng cháu Minh, phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc bé Minh, nhưng đã không thực hiện mà còn phạt, đánh đập, tra tấn con.

Thứ năm, việc ủy quyền của đại diện người bị hại là không đảm bảo khách quan. Cụ thể, Lan Anh khi mang thai cháu Minh đã sống ly thân với bố đẻ của bé.

Sau vụ án, anh này cũng viết giấy ủy quyền cho bà Vũ Thị Dự là mẹ ruột của bị cáo Lan Anh,(tức bà ngoại nạn nhân), để thay mặt tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.

Sau phiên sơ thẩm, bà Dự 3 lần thay đổi nội dung kháng cáo, ban đầu bà đề nghị giữ nguyên án tử hình với Tuấn, sau đó xin giảm án cho cả hai, cuối cùng lại rút kháng cáo vì "nhận thấy bản thân mình không có quyền kháng cáo" cho hai người này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bố đẻ bé Minh vắng mặt, bà Dự có mặt và được xác định tham gia tố tụng với tư cách đại diện người bị hại theo ủy quyền. Khi này, bà Dự lại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt với tội Giết người cho cả 2 bị cáo.

VKSND Tối cao nhận thấy, bà Dự là mẹ ruột của bị cáo Lan Anh nên ý kiến "không khách quan". Bà cũng nhiều lần thay đổi nội dung kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bà "không nhất quán" khi xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Thứ sáu, về luật, đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, chỉ được xác định là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi bị cáo gây tổn hại về sức khỏe, gây thiệt hại về tài sản. Song trong vụ án này, các bị cáo phạm tội Giết người, nạn nhân đã chết nên khi đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt sẽ không được xem xét, không được xác định là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

"Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là tình tiết giảm nhẹ mới nên đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là không có căn cứ pháp luật", cơ quan công tố nêu.

Từ những căn cứ trên, VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND dân tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng, tuyên hủy án phúc thẩm, giữ nguyên phán quyết, hình phạt của tòa sơ thẩm với mức án lần lượt tử hình và tù chung thân cho bị cáo Tuấn và Lan Anh.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Công đoàn đem Tết về tận nhà máy cho công nhân

Công đoàn đem Tết về tận nhà máy cho công nhân

13:40 26/01/2024

Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp đến các nhà máy, đơn vị để gặp công nhân lao động tại nơi làm việc để trao các suất quà Tết.

Điều tra vụ bé trai tử vong ở hộ gia đình giữ trẻ tại Đà Nẵng

Điều tra vụ bé trai tử vong ở hộ gia đình giữ trẻ tại Đà Nẵng

21:30 24/05/2024

UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng ) vừa có công văn báo cáo về vụ việc một bé trai tử vong khi đang gửi trẻ tại một hộ gia...

Bản tin 8H: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Công an TPHCM

Bản tin 8H: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Công an TPHCM

08:40 18/08/2024

Với nhiều thành tích xuất sắc, Công an TP HCM được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bộ Quốc phòng, Công an dự kiến chi viện cho các trung tâm đăng kiểm

Bộ Quốc phòng, Công an dự kiến chi viện cho các trung tâm đăng kiểm

12:40 14/08/2024

Đề phòng nguy cơ ùn tắc vào cuối năm, Cục Xe - Máy (Bộ Quốc phòng) và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) dự kiến chi viện cho các trung tâm đăng kiểm.

Cả nghìn con cá đến nhà dân 'ăn nhờ ở đậu' ở Cần Thơ

Cả nghìn con cá đến nhà dân 'ăn nhờ ở đậu' ở Cần Thơ

12:00 10/08/2023

Cần Thơ - Một quần thể cá cả nghìn con đến 'ăn nhờ ở đậu' nhà ông Nguyễn Văn Nô (70 tuổi, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) gần 2...

Giả chết vì tự tử để trốn truy nã

Giả chết vì tự tử để trốn truy nã

00:20 21/03/2024

Người đàn ông bị buộc tội hiếp dâm trẻ em được cho là đã nhảy cầu tự tử năm 2009, nhưng thực ra bí mật sống dưới tên giả suốt 15 năm cho đến khi qua đời.

Nhiều hoạt động tri ân người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhiều hoạt động tri ân người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

18:20 08/05/2024

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, thời gian qua tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.

Nơi phát hiện di cốt người cách nay khoảng 10.000 năm

Nơi phát hiện di cốt người cách nay khoảng 10.000 năm

16:30 03/11/2023

Tại hố khai quật H1, vùng lõi quần thể danh thắng Tam Chúc (Hà Nam), Viện Khảo cổ học đã phát hiện di cốt người có lịch sử cách ngày nay khoảng 10.000 năm.

Bản tin Hình sự: Thủ đoạn mới của tội phạm buôn người

Bản tin Hình sự: Thủ đoạn mới của tội phạm buôn người

18:20 20/07/2023

TIN NÓNG ngày 20/7: Thủ đoạn mới của tội phạm buôn người; Tạm giữ hình sự đối tượng nổ súng khiến hai người bị thương ở Thanh Hoá; Đâm chết người chỉ vì xích mích trên bàn nhậu; Bắt tạm giam đồng phạm của ‘trùm buôn siêu xe’ Phan Công Khanh;…

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới