VKS: Cựu cục trưởng Đăng kiểm 'chối bỏ trách nhiệm về sai phạm'

17:10 08/08/2024

Cho rằng bị cáo Trần Kỳ Hình không thừa nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn là "chối bỏ trách nhiệm", VKS tái khẳng định việc truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ngày 8/8, đại diện VKS tranh luận lại quan điểm bào chữa của bị cáo Trần Kỳ Hình, cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, và luật sư, cùng một số bị cáo trong nhóm có vai trò cầm đầu sai phạm.

Theo VKS, quá trình điều tra, ban đầu ông Hình cũng như ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng kế nhiệm) không thừa nhận hành vi phạm tội. Về sau, cơ quan điều tra đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo của các giám đốc trung tâm đăng kiểm ở TP HCM và các địa phương về việc đã đưa tiền hối lộ cho hai bị cáo. Từ đó, hai bị cáo mới dần dần thừa nhận hành vi của mình, song khai nhỏ giọt, chỉ nhận một phần có căn cứ.

Tại phiên tranh luận, bị cáo Hình chỉ thừa nhận tội Nhận hối lộ, và cho rằng không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ; việc ký duyệt cấp đủ năng lực cho một số cơ sở chưa đủ điều kiện chỉ là "vô tình". VKS cho biết, các bị cáo liên quan đến sai phạm của các cơ sở đóng tàu đều thừa nhận hành vi của mình. Trong số các xưởng đóng tàu không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp duyệt, có những chủ xưởng phải chung chi một khoản tiền rất lớn mới được cấp năng lực cho xưởng hoạt động.

"Bị cáo cũng biết, việc cấp thông báo năng lực cho các xưởng hoạt động, nhà nước không thu bất kỳ khoản phí nào. Do đó, bị cáo cho rằng việc cấp thông báo cho những xưởng không đủ điều kiện chỉ là những sai sót nhỏ hay không biết mình sai là cố tình chối bỏ trách nhiệm", đại diện VKS nhận định.

VKS phân tích thêm, việc các chủ xưởng phải chung tiền cho đăng kiểm viên và những người này đã bị khởi tố về tội Nhận hối lộ. Các đăng kiểm viên khai phải đưa tiền cho lãnh đạo phụ trách về tàu sông. Do chưa đủ căn cứ chứng minh có sự việc đưa tiền, nên các cơ quan tố tụng đã không xử lý bị cáo về tội danh khác, nặng hơn.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định, 74 hồ sơ đã không đủ điều kiện cấp năng lực, nhưng bị cáo và nhóm phụ trách đường thủy, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà nhà nước giao cho, đề xuất, soát xét, ký cấp thông báo năng lực cho các xưởng không đủ điều kiện. Điều này không những nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện đường thủy, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cơ quan nhà nước. Trong đó, bản thân bị cáo Hình phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc duyệt cấp năng lực cho 63 cơ sở không đủ điều kiện theo quy định.

"Lời khai của bị cáo không phải là chứng cứ duy nhất để kết tội, nhưng nhiều người, ở nhiều địa phương, cùng khai nhận nội dung giống nhau, thì những lời khai đó lại trở thành chứng cứ", VKS nêu quan điểm.

Ngoài ra, VKS cũng không đồng tình với quan điểm của bị cáo Hình cho rằng chỉ hưởng lợi 2,85 tỷ đồng và 12.000 USD chứ không phải 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD như quy kết. Bởi các cơ quan tố tụng xác định số tiền bị cáo hưởng lợi là phù hợp với diễn biến hành vi tội phạm, phương thức tính tiền và chi tiền của các bị cáo khác trong vụ án.

"Việc bị cáo chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội cũng như số tiền là một trong những căn cứ để VKS đề xuất mức án 23-25 năm tù. Mặc dù VKS đã áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo cho bị cáo nhưng mức độ giảm nhẹ không thể bằng những bị cáo khác có thái độ khai báo thành khẩn hơn", đại diện VKS nêu quan điểm về việc bị cho là đề nghị mức án nặng.

Cựu cục trưởng Đặng Việt Hà 'thẳng thắn đối mặt với sự thật'

Do ông Hà và luật sư không tranh luận về tội danh và số tiền hưởng lợi nên VKS không đối đáp lại. Tuy nhiên, trước đó, VKS dẫn chứng việc ông Hà đã thẳng thắn đối mặt với sự thật, thẳng thắn nhận tội để đánh giá về nhận thức và thái độ thành khẩn của bị cáo Hình.

Cụ thể, ông Hà và luật sư nói rằng luôn ý thức được trách nhiệm quản lý của người đứng đầu, là thủ lĩnh ngành đã để xảy ra những tiêu cực như vụ án này. Bị cáo Hà không đổ lỗi cho bất kỳ ai, chủ động khai nhận chức trách nhiệm vụ của mình và khai nhận về những vi phạm của cá nhân mình.

Theo VKS, ông Hà đã thừa nhận biết rõ hành vi tiêu cực xảy ra trong hệ thống đăng kiểm xảy ra từ trước khi được bổ nhiệm là Cục trưởng. Tức là, giai đoạn bị cáo Hình làm Cục trưởng đã có hiện tượng tiêu cực, nhận hối lộ trong ngành.

Tương tự, đối với một số bị cáo khác trong nhóm tại Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phòng Tàu sông, VKS cũng bảo lưu quan điểm việc truy tố về tội danh và số tiền hưởng lợi là có căn cứ. Tuy nhiên, VKS sẽ xem xét lại mức án đề nghị đối với một số bị cáo.

Hôm 6/8, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội Nhận hối lộ. Bị cáo Trần Kỳ Hình bị đề nghị 18-19 năm tù về tội Nhận hối lộ; 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành 23-25 năm tù.

VKS đề nghị tòa tuyên phạt Đỗ Trung Học mức án 20 năm tù; Trần Anh Quân 17-18 năm tù về tội Nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Vũ Hải bị đề nghị 4-5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trần Lập Nghĩa (chủ 5 trung tâm đăng kiểm ở miền Tây) bị đề nghị 12-13 năm tù về tội Nhận hối lộ; 12-13 năm tù về tội Giả mạo trong công tác; 4-5 năm tù về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Nghĩa bị đề nghị phải chấp hành 28-30 năm tù.

Đối với 248 bị cáo còn lại, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 183 bị cáo mức án từ 4 đến 26 năm tù; 20 bị cáo bị đề nghị 3-4 năm tù; 14 bị cáo bị đề nghị mức án 2-3 năm tù và 31 bị cáo là các đăng kiểm viên, chủ xe bị truy tố về tội Đưa, Nhận hối lộ, Giả mạo trong công tác... mức án từ 1 năm 6 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư nhóm bị cáo Trần Lập Nghĩa và đồng phạm.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên công nhân Bình Dương về quê đón Tết trên chuyến xe 0 đồng

Thanh niên công nhân Bình Dương về quê đón Tết trên chuyến xe 0 đồng

13:10 04/02/2024

Sáng 4/2 (25 tháng Chạp), Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức Lễ tiễn thanh niên công nhân và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết trên “Chuyến xe năng lượng 0 đồng”.

Cần Thơ tìm cách để Chợ nổi Cái Răng không 'chìm'

Cần Thơ tìm cách để Chợ nổi Cái Răng không 'chìm'

11:00 12/05/2023

Cần Thơ - Trước nhận định Chợ nổi Cái Răng có dấu hiệu 'chìm' dần, TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm 'cứu' chợ nổi...

5 thủy thủ Việt được giải cứu sau vụ chìm tàu cá ở Hàn Quốc

5 thủy thủ Việt được giải cứu sau vụ chìm tàu cá ở Hàn Quốc

14:20 01/03/2024

Yonhap đưa tin, theo thông tin từ cảnh sát Hàn Quốc, tàu cá Hàn Quốc với 10 thủy thủ trên tàu bị chìm lúc 7h24 (giờ địa phương) hôm 1/3 ở vùng biển cách thành phố Seogwipo, miền nam đảo Jeju. Cảnh sát cũng cho hay, 8 thủy thủ, gồm 3 người Hàn Quốc và 5 người Việt Nam, được một tàu cá gần đó giải cứu. Hiện có 2 thuyền viên Hàn Quốc mất tích sau vụ chìm tàu. Trong khi đó, một thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng trên đường đưa đến bệnh viện. 7 người...

Bị tuyên tù chung thân vì giả gái xinh lừa 12 tỷ đồng của đại gia

Bị tuyên tù chung thân vì giả gái xinh lừa 12 tỷ đồng của đại gia

16:10 10/05/2024

Đào Thị Mộng Thường tạo hình ảnh trên Facebook là cô gái xinh đẹp, sành điệu để lấy lòng nam đại gia đang đổ vỡ hôn nhân, lừa 12 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 11/10/2023 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 11/10/2023 tại Tây Ninh

18:20 10/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 11/10/2023 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 11/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 11/10/2023 từ 08h00-11h30 Ấp Bình Trung xã Bình Minh. Điện lực Thành Phố Tây Ninh Thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung, hạ áp 11/10/2023 từ 08h00-17h00 Khu phố Hiệp Thạnh phường Hiệp Ninh. Khu phố Ninh Tân phường Ninh...

Lẻn vào ki ốt thắp nến tìm tài sản để trộm, gây cháy lớn

Lẻn vào ki ốt thắp nến tìm tài sản để trộm, gây cháy lớn

19:10 21/12/2023

Hà Tĩnh - Sau khi lẻn vào một ki ốt hàng mã ở tổ dân phố 5, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê), nhóm đối tượng thắp nến cho...

Xe chở xăng bốc cháy làm đứt dây điện, một người chết

Xe chở xăng bốc cháy làm đứt dây điện, một người chết

13:30 28/07/2023

Vụ việc xảy ra khoảng 6h30 sáng 28/7, xe tải biển số Khánh Hòa chở một số thùng phuy xăng dầu, khi tới địa bàn xã Vạn Phước (Vạn Ninh, Khánh Hòa) thì bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Lúc này, tài xế đã lập tức cho xe chạy vào một bãi đất trống bên cạnh Quốc lộ 1, rồi nhanh chóng bung cửa thoát ra ngoài. Tài xế may mắn thoát chết nhưng đã bị bỏng. Do xe chở những thùng phuy chứa xăng dầu nên đám cháy bốc cháy dữ dội. Chỉ trong ít phút ngọn lửa đã bao...

'Tiêu chuẩn của VinUni tạo cảm hứng thay đổi cho các trường'

'Tiêu chuẩn của VinUni tạo cảm hứng thay đổi cho các trường'

09:20 01/07/2024

145 sinh viên khoá đầu tiên của Trường Đại học VinUni vừa chính thức “rời tổ” để “bay cao” trong lễ tốt nghiệp đầy xúc động diễn ra vào sáng qua, 29/6. 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau đại học, 32% được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu thế giới mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Có cử nhân nhận mức đãi ngộ lên tới 7.500 USD/tháng (gần 190 triệu đồng/tháng) cho công...

Kẻ hiếp dâm săn thiếu nữ đi chơi đêm

Kẻ hiếp dâm săn thiếu nữ đi chơi đêm

01:40 12/09/2024

Hơn 700 cảnh sát truy lùng kẻ sát nhân hàng loạt sau khi ba cô gái liên tiếp bị hãm hại, nhưng phải mất 20 năm mới được xác định danh tính của hắn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới