Vinh danh học trò giỏi giữa đồng

13:30 20/07/2024

Một cách làm mới của huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để khuyến khích học tập cho con em quê nhà là vinh danh những học trò giỏi ngay tại buổi lễ giữa cánh đồng.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang vinh danh những học sinh xuất sắc của huyện ngay tại sân khấu nhỏ giữa cánh đồng vàng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hòa Vang là huyện với đa phần là vùng nông thôn, miền núi còn nhiều khó khăn, tỉ lệ học trò học lên cấp 3 hoặc vào đại học còn khá thấp. Cách khuyến học sáng tạo này nhận về nhiều lời khen ngợi.

Việc vinh danh ngay giữa cánh đồng này là thông điệp nhắc nhở các con phải nỗ lực hơn nữa để thoát cái nghèo cái khó, và cũng để các con không quên công ơn ba mẹ.
Ông Huỳnh Tấn Dũng (53 tuổi, người dân huyện Hòa Vang, Đà Nẵng)

Cánh đồng nhắc nhở

Cánh đồng bao quanh di tích lịch sử cấp thành phố Văn chỉ La Châu trước mùa gặt phủ một màu vàng óng của những vạt lúa chín trĩu nối tiếp nhau. Cạnh một sân khấu nhỏ ngoài trời dựng lên giữa mẩu ruộng vừa gặt sớm, tấm bảng đề hai chữ "Vinh danh" với tông màu vàng đỏ nổi bật giữa một khoảng không.

Trong mấy chục học sinh được vinh danh, nhận giải thưởng khuyến học Đỗ Thúc Tịnh và khen thưởng học sinh giỏi đạt giải cấp thành phố năm 2024, đôi bạn Thảo Như - Kim Khánh cầm tấm bằng khen trên tay, đứng nhìn xa xăm ra đồng lúa vàng óng đầy xúc động nói rằng đồng lúa này luôn nhắc nhớ mỗi người phải nỗ lực hơn nữa vì sau lưng chúng ta là ba mẹ đang tần tảo nắng mưa.

  • Thầy giáo làng và ứng dụng trò chơi học tiếng Anh

  • Cô giáo tới tận nhà chở trò nghèo đi học, dạy toán bằng trò chơi 'cứu cá voi'

"Nhận tấm bằng khen này là lời nhắc nhở bản thân phải nỗ lực hơn để đạt được ước mơ và đáp lại niềm tin yêu của các cô chú lãnh đạo huyện, của thầy cô và đặc biệt không phụ lòng ba mẹ", Kim Khánh nói.

Còn với Cao Lâm, học sinh lớp 9 Trường THCS Phạm Văn Đồng, việc được vinh danh ngay cạnh Văn chỉ La Châu là một niềm tự hào khôn xiết. Ba mẹ ly hôn khi Lâm mới lên lớp 2. Hai mẹ con Lâm sống trong căn nhà thuê cạnh trung tâm xã Hòa Phong. Ấy thế mà nhiều năm liền Lâm là học sinh giỏi.

Năm học này Lâm đạt giải nhất môn vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố dù không học thêm ở bất kỳ trường lớp nào.

"Sắp tới em dự định về thành phố, ở tại ký túc xá của trường để theo học Trường chuyên Lê Qúy Đôn, vừa đi học vừa làm thêm để phụ mẹ trang trải cuộc sống. Mỗi ngày nhìn mẹ bươn chải kiếm tiền nuôi em đi học, em lại tự nhủ bản thân phải gắng học để sau này có công việc ổn định lo cho mẹ và tương lai em", cậu học trò giỏi nói.

Cách khuyến học sâu sắc

Khác với các buổi khen tặng, vinh danh trò giỏi ở hội trường hay một sân khấu hoành tráng nào đó, ý tưởng vinh danh trò giỏi giữa cánh đồng và ngay cạnh một địa chỉ lịch sử ý nghĩa của huyện Hòa Vang đến từ chính bí thư huyện Hòa Vang đã nhận về nhiều khen ngợi.

Hôm các học sinh đến nhận giải, nhiều phụ huynh cũng dẹp tay cuốc tay cào để mặc bộ đồ tươm tất đến chứng kiến cảnh con mình được vinh danh.

Sau lễ vinh danh, một chương trình nghệ thuật mang tên "Cánh đồng vàng" cũng được tổ chức ngay trên sân khấu ấy. Tất cả sự reo ca tưng bừng, hân hoan, rộn rã đó như món quà tinh thần dành tặng các học sinh và cha mẹ các em sau những nỗ lực của họ.

Ông Tô Văn Hùng, bí thư Huyện ủy huyện Hòa Vang, cho biết Văn chỉ La Châu do cụ Đỗ Thúc Tịnh là tiến sĩ đầu tiên của huyện Hòa Vang xây dựng cách đây 172 năm. Văn chỉ La Châu là văn miếu nhỏ nằm giữa cánh đồng, thờ đức Khổng Tử và 72 người hiền tài nhằm động viên con cháu trong làng, trong xã ra sức học tập, truyền dạy tinh thần yêu nước, lo cho dân trước nạn ngoại xâm.

Lễ vinh danh này sẽ diễn ra định kỳ vào thời điểm một vụ lúa chín vàng hàng năm, cũng là lúc người nông dân vui niềm vui ngày mùa bội thu, các em học sinh vui với thành quả học tập sau thời gian chăm chỉ, cần mẫn.

"Thành tích học tập, kết quả rèn luyện của các em học sinh chính là niềm tự hào của gia đình và nhà trường, là tấm gương sáng cho khóa sau noi theo" - ông Hùng nhắn nhủ.

Sân khấu vinh danh đặc biệt

Khung cảnh xung quanh sân khấu vinh danh học sinh giỏi của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) là những con trâu đang thảnh thơi gặm cỏ, cánh diều ai đó thả giữa cánh đồng mênh mông. Hàng chục học sinh giỏi của huyện lần lượt được xướng tên, bước lên sân khấu trước ánh nhìn của những lãnh đạo huyện và đôi mắt dõi theo của các bậc phụ huynh.

Có thể bạn quan tâm
Vụ xe khách diễu phố tại Điện Biên: Đề nghị công an vào cuộc

Vụ xe khách diễu phố tại Điện Biên: Đề nghị công an vào cuộc

13:00 28/02/2023

Liên quan đến vụ xe khách diễu phố phản đối chính sách thuế, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Điện Biên vừa có văn bản đề nghị công an phối...

Công an TP Cẩm Phả phát hiện xử lý chủ cơ sở tích trữ 53 bình khí cười

Công an TP Cẩm Phả phát hiện xử lý chủ cơ sở tích trữ 53 bình khí cười

15:50 09/11/2023

Ngày 9.11, theo thông tin từ Công an TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh ), đơn vị vừa kiểm tra phát hiện 53 bình khí N20 (khí cười) được cất...

2 người chết khi thi công đường cao tốc: Xem xét đình chỉ đơn vị thi công

2 người chết khi thi công đường cao tốc: Xem xét đình chỉ đơn vị thi công

11:30 09/11/2023

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) nhận được thông tin khoảng 9h30’ ngày 08/11/2023 xảy ra sự cố thi công làm sập cống hộp đường gom của Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án). Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan. Đồng thời làm rõ...

“Hot girl” Bella trộm cắp xe máy: Nếu bị tâm thần…có xử lý hình sự?

“Hot girl” Bella trộm cắp xe máy: Nếu bị tâm thần…có xử lý hình sự?

07:30 05/09/2023

Công an huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang xác minh làm rõ vụ việc Đoàn Thúy Hà (“Hot girl” Bella, SN 1986, trú ở xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương ) liên quan vụ việc bị người dân bắt quả tang trộm cắp xe máy ở xã Triệu Lộc. Khoảng 22h ngày 3/9, tại thôn Phú Minh, xã Triệu Lộc, “hot girl” Bella đã lẻn vào một gia đình và trộm một chiếc xe máy Jupiter, sau đó đi theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội. Người phụ nữ bị người dân giữ lại tại xã Yên...

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự cuộc họp Ủy ban thường trực lần thứ 41 và Hội đồng kinh doanh lần thứ hai của ICAPP

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự cuộc họp Ủy ban thường trực lần thứ 41 và Hội đồng kinh doanh lần thứ hai của ICAPP

15:30 30/05/2024

Phát huy vai trò là Ủy viên Ủy ban thường trực ICAPP liên tục trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham gia và có nhiều đóng góp tích cực vào việc triển khai các mục tiêu của ICAPP.

Bị tố 'ăn vạ', người bán hàng rong trên phố cổ Hà Nội khai gì?

Bị tố 'ăn vạ', người bán hàng rong trên phố cổ Hà Nội khai gì?

09:20 21/03/2024

Liên quan tới clip nam thanh niên tố một người bán hàng rong trên phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) Hà Nội 'ăn vạ', đi theo nhóm mình đòi trả tiền dù họ chưa hề mua hàng, người bán hàng rong khai gì với công an?

Vụ hai mẹ con chết trong nhà: Người mẹ nghi đã chết 1 tháng

Vụ hai mẹ con chết trong nhà: Người mẹ nghi đã chết 1 tháng

20:30 27/05/2023

Trong vụ hai mẹ con chết trong nhà, bước đầu công an nhận định người mẹ mất cách đây khoảng 1 tháng, thi thể nằm trên giường, xương không bị tác động.

Nhiều nơi 'dạy chay' vì thiếu tài liệu giáo dục địa phương

Nhiều nơi 'dạy chay' vì thiếu tài liệu giáo dục địa phương

17:00 02/03/2023

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục địa phương là hoạt động giáo dục bắt buộc phải triển khai ở các cấp học nhưng ở nhiều nơi, thầy trò phải “dạy chay” vì thiếu sách, chất lượng sách hạn chế.

Tiền Giang đã nhận hơn 1.856 tỉ đồng giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2

Tiền Giang đã nhận hơn 1.856 tỉ đồng giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2

14:10 11/12/2023

Có 891/945 hộ dân đã nhận tiền đền bù giải tỏa, đạt 94,3% tổng số hộ bị ảnh hưởng dự án cầu Rạch Miễu 2.

Co loi xay ra
Co loi xay ra