Việt - Nga đẩy mạnh hợp tác kinh tế, năng lượng

10:00 22/06/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Việt Nam và Nga đã ký kết 11 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin chứng kiến trao các văn kiện đã ký kết giữa hai nước ngày 20-6 - Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm này là dịp để Việt Nam và Nga tiếp tục thảo luận và định hướng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đến năm 2030. Hai bên xác định rõ hơn các lĩnh vực hợp tác trọng điểm như kinh tế, thương mại, quốc phòng - an ninh, năng lượng, khoa học công nghệ... và đặt ra những mục tiêu dài hạn cũng như kế hoạch hành động cụ thể nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của quan hệ song phương trong tương lai.

  • Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro khai thác tấn dầu thứ 250 triệuĐỌC NGAY

Động lực từ ngành năng lượng

Sau cuộc hội đàm ngày 20-6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chứng kiến việc trao 11 văn kiện hợp tác, nổi bật là những hợp tác về năng lượng.

Việt - Nga đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lô 11-2 cho Tập đoàn Zarubezhneft, công ty có hơn 40 năm kinh nghiệm hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với việc thành lập Liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro. Hai bên cũng ký bản ghi nhớ về hợp tác tại Việt Nam giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty cổ phần Novatek - công ty thăm dò và khai thác khí đốt tư nhân lớn nhất tại Liên bang Nga.

Cùng với đó, Việt - Nga cũng ký bản ghi nhớ về lộ trình thực hiện dự án Trung tâm Khoa học công nghệ hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân.

Nhận định với Tuổi Trẻ ngày 21-6, TS Bùi Minh Tuấn - cựu lưu học sinh Đại học ITMO Saint Petersburg (Nga) - cho rằng khó có thể có chủ trương phát triển điện hạt nhân trong thời gian ngắn.

"Trước mắt nên tập trung phát triển Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân và hợp tác cung ứng nguyên liệu, công nghệ cho các công ty chiếu xạ nông sản. Khoảng cách địa lý ảnh hưởng tới khả năng hậu cần giữa hai nước, vì vậy cần phát triển mạnh mẽ hạ tầng hậu cần giữa vùng Viễn Đông Nga với các cảng Việt Nam", ông nói.

Các văn kiện trên đã phản ánh các lĩnh vực được xem là trọng tâm và có tiềm năng rất lớn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bàn về hợp tác ở lĩnh vực này, Tổng thống Nga Putin nói: "Các công ty liên doanh đang hoạt động hiệu quả, chủ yếu trong ngành năng lượng. Ví như Vietsovpetro trên thềm lục địa Việt Nam và Rusvietpetro ở Nenets. Chúng tôi đã sẵn sàng thiết lập nguồn cung trực tiếp hydrocarbon dài hạn cho Việt Nam, bao gồm khí thiên nhiên hóa lỏng".

TS Bùi Minh Tuấn cho rằng dầu khí là lĩnh vực quan trọng bậc nhất trong hợp tác năng lượng nói riêng và hợp tác kinh tế giữa hai nước nói chung. "Tuy nhiên về chế biến, lọc hóa và lưu trữ, phân phối dầu khí, hợp tác có kết quả chưa đạt tiềm năng như mong muốn. Các lĩnh vực có thể kỳ vọng phát triển sắp tới là triển khai phân xưởng lọc hóa dầu với công nghệ Nga và xây dựng tổng kho dầu khí tại Việt Nam", ông nói.

  • Tổng thống Putin xúc động khi gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại NgaĐỌC NGAY

Nhiều tiềm năng kinh tế

Trong tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được đưa ra hôm 20-6, Việt Nam và Nga nhấn mạnh chú trọng phát triển hơn nữa hợp tác kinh tế, nhất trí tạo thuận lợi cho mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư và tài chính - tín dụng phù hợp với luật pháp quốc tế và quy định pháp luật hai nước. Đây là nỗ lực nhằm thúc đẩy trao đổi hàng hóa cân bằng, khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường đầu tư trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp, nông nghiệp, chế tạo máy và năng lượng, cùng với đó là tính đến tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, quyết tâm đẩy nhanh triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Việc ký kết và triển khai các văn kiện này mở ra các cơ hội tiếp tục tăng cường hợp tác Việt - Nga đi vào chiều sâu và khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của hai bên trong lĩnh vực kinh tế và năng lượng, mang lại lợi ích chung cho cả hai nước trong lĩnh vực này.

Điều này cũng sẽ tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương, không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, còn củng cố sự gắn kết về mặt chính trị và chiến lược Việt - Nga. "Chúng tôi có động lực tốt trong hợp tác kinh tế và thương mại. Kim ngạch thương mại đang tăng trưởng, với tỉ lệ tăng 8,3% năm 2023. Trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 5-2024, con số này lại tăng 33%", ông Putin nói.

Có thể bạn quan tâm
Hezbollah phóng hàng chục rocket vào Israel

Hezbollah phóng hàng chục rocket vào Israel

11:00 24/04/2024

Lực lượng Hezbollah tuyên bố khai hỏa loạt rocket vào miền bắc Israel nhằm trả đũa vụ đối phương tập kích 'sát hại dân thường' ở miền bắc Lebanon.

Đảng Dân chủ bác khả năng chọn ứng viên thay thế ông Biden

Đảng Dân chủ bác khả năng chọn ứng viên thay thế ông Biden

11:20 01/07/2024

Các nghị sĩ Dân chủ hàng đầu bác lời kêu gọi chọn ứng viên khác trẻ hơn thay thế Tổng thống Biden, dù thất vọng về màn tranh luận.

Sau Nhật Bản, phở Việt Nam sắp 'xuất ngoại' sang xứ sở kim chi

Sau Nhật Bản, phở Việt Nam sắp 'xuất ngoại' sang xứ sở kim chi

04:10 28/05/2024

Mùa Thu tới đây, phở - món ăn quốc hồn quốc tuý của Việt Nam sẽ 'xuất ngoại' sang Hàn Quốc, theo chương trình Ngày của phở do báo Tuổi trẻ tổ chức.

Giữa lúc nông dân đình công phản đối EU và ngũ cốc từ Ukraine, Thủ tướng Ba Lan vẫn thăm Pháp, Đức tìm cách hỗ trợ Kiev

Giữa lúc nông dân đình công phản đối EU và ngũ cốc từ Ukraine, Thủ tướng Ba Lan vẫn thăm Pháp, Đức tìm cách hỗ trợ Kiev

03:20 13/02/2024

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 12/2 bắt đầu công du Pháp và Đức giữa lúc 3 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết những thách thức mà khu vực hiện phải đối mặt, trong đó có chính sách hỗ trợ dành cho Ukraine và những lo ngại về khả năng trở lại nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump.

Đức triển khai quân thường trực gần biên giới Nga

Đức triển khai quân thường trực gần biên giới Nga

09:40 27/06/2023

Đức triển khai quân thường trực gần biên giới Nga trong bối cảnh NATO tăng cường sức mạnh quân sự ở sườn phía đông của khối.

Nhiều nước phản đối Giáo hoàng kêu gọi Ukraine 'giương cờ trắng'

Nhiều nước phản đối Giáo hoàng kêu gọi Ukraine 'giương cờ trắng'

17:50 11/03/2024

Tổng thống Latvia, Ngoại trưởng Đức, Ba Lan phản ứng gay gắt sau khi Giáo hoàng Francis kêu gọi Ukraine 'có dũng khí giương cờ trắng' để đàm phán với Nga.

Kẻ trộm trả lại tượng gà trống vàng cho dân làng sau 25 năm

Kẻ trộm trả lại tượng gà trống vàng cho dân làng sau 25 năm

11:30 03/01/2024

Kẻ trộm trả lại tượng gà trống vàng cho dân làng Bessan, tây nam đất nước, sau khi đánh cắp món đồ này gần 25 năm trước.

Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung loại mới, Mỹ tham vấn đồng minh

Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung loại mới, Mỹ tham vấn đồng minh

08:30 06/04/2024

Thiết bị tên lửa của Triều Tiên được phóng về phía Đông Bắc, từ khu huấn luyện của một đơn vị quân đội ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

Hội nghị Cấp cao ASEAN hướng tới nâng cao năng lực của khối

Hội nghị Cấp cao ASEAN hướng tới nâng cao năng lực của khối

17:10 13/08/2023

Tổng Cục trưởng Hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia Sidharto Suryodipuro cho biết Jakarta đặt mục tiêu đặt nền tảng hợp tác ASEAN nhằm giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra