Việt Nam và Liên bang Nga còn nhiều tiềm năng phát triển quan hệ

08:00 11/09/2023
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu trong Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Mátxcơva, Nga. Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nga

Trên mỗi bước đường phát triển của Việt Nam luôn có dấu ấn, sự giúp đỡ chân thành của các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Tiềm năng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga còn rất lớn, hai nước có thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất trên các lĩnh vực vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 5.9, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2023) tại Thủ đô Mátxcơva, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đã điểm lại những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong 78 năm qua; nhấn mạnh Việt Nam đã vươn lên thành nền kinh tế năng động trong khu vực, tích cực tham gia vào nhiều Hiệp định Thương mại tự do, chuỗi liên kết và sản xuất quốc tế.

Đại sứ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao, không ngừng nỗ lực củng cố hợp tác kinh tế - thương mại, tăng cường giao lưu nhân dân sâu sắc và mật thiết.

Đặc biệt, vào đúng kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Petrograd (nay là Saint Petersburg, 30.6.1923 - 30.6.2023), hai nước đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg, là sự kiện vô cùng ý nghĩa đối với quan hệ song phương.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin khẳng định, Việt Nam luôn và mãi là người bạn tốt của Liên bang Nga. Thứ trưởng Galuzin đánh giá, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động và đời sống người dân ngày càng nâng cao. Việt Nam cũng là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế với tiếng nói ngày càng lớn mạnh không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Galuzin cho rằng, tiềm năng của mối quan hệ Nga - Việt Nam hết sức to lớn, do đó hai nước cần phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất trên các lĩnh vực vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhìn lại mối quan hệ Việt Nam - Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng lưu ý đến cộng đồng gần 70.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên khắp nước Nga rộng lớn và hiện đã trở thành nhịp cầu hữu nghị quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và dân tộc. Trong sự kiện "Ngày hội tiếng Việt năm 2023" được Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Đại học Tổng hợp quốc gia ngôn ngữ Mátxcơva (MGLU), và Hội người Việt Nam tại Nga đồng tổ chức ngày 7.9, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng, hợp tác kinh tế thương mại chặt chẽ giữa hai nước rất cần những người hiểu tiếng Việt khi mà Việt Nam có 100 triệu dân, Nga có 145 triệu dân.

Đại sứ nhấn mạnh, Nga có những học giả nghiên cứu rất giỏi về Việt Nam, giúp người dân Nga hiểu sâu Việt Nam, do đó Ngày hội tiếng Việt tại Nga là dịp khuyến khích các sinh viên học tiếng Việt, động viên, cổ vũ những nhà nghiên cứu về Việt Nam tiếp tục các công trình nghiên cứu về Việt Nam, giúp hai dân tộc gần nhau hơn, cũng như duy trì và giảng dạy tiếng Việt cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng, "tiếng Việt còn, nước ta còn", đồng thời đề cập đến thực tế bề dày lịch sử Việt Nam hơn 4.000 năm, tiếng Việt và văn hóa Việt Nam luôn gắn bó với dân tộc Việt Nam.

Đại sứ khẳng định, việc Việt Nam thông qua được Ngày Tôn vinh tiếng Việt vào ngày 8.9 là một sự kiện hết sức quan trọng nhằm cổ vũ, động viên, khuyến khích nhân dân ta, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm để giảng dạy tiếng Việt.

Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh: Phát hiện kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

Hà Tĩnh: Phát hiện kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

12:30 04/07/2023

Sáng 4/7, chính quyền xã Xuân Phổ (huyện Nghi Xuân) đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cùng gia đình ông Nguyễn Công Đàn (thôn Thống Nhất, xã Xuân Phổ) bàn giao kỳ đà cho Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Trước đó, vào ngày 2/7, gia đình ông Đàn phát hiện con kỳ đà trên bò vào sân nhà. Ngay sau đó, ông báo cho chính quyền địa phương để bắt giữ. Sau khi khống chế được kỳ đà, cơ quan chức năng xác định con vật này có chiều dài khoảng 2m,...

Lương bình quân của người lao động năm 2023 tăng 5% so với năm 2022

Lương bình quân của người lao động năm 2023 tăng 5% so với năm 2022

11:00 10/02/2024

Theo ghi nhận của Tổng LĐLĐVN, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mức thưởng bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng...

F0 tăng nhanh, Hải Phòng đề nghị người dân chủ động cách ly khi mắc COVID-19

F0 tăng nhanh, Hải Phòng đề nghị người dân chủ động cách ly khi mắc COVID-19

15:00 19/04/2023

Ngày 19.4, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bí thư Huyện ủy Yên Phong được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh

Bí thư Huyện ủy Yên Phong được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh

17:40 02/04/2024

Ngày 2/4, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX đã xem xét, quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bản tin 8H: 3 thanh niên tử vong do tai nạn giao thông lúc rạng sáng ở Hà Nội

Bản tin 8H: 3 thanh niên tử vong do tai nạn giao thông lúc rạng sáng ở Hà Nội

08:40 12/06/2024

Vụ tai nạn giao thông vào rạng sáng ngày 12/6 trên đường Láng, Hà Nội, khiến 3 thanh niên tử vong. Nguyên nhân được cho là do bị truy đuổi dẫn đến đâm xe máy vào dải phân cách.

Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe

Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe

10:40 10/08/2023

4 trường hợp nào cảnh sát giao thông được dừng xe? Bộ Tư pháp đang thẩm định dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo.

Làng Nủ sau lũ quét: Còn 8 học sinh bị thương, thầy cô oằn mình dọn bùn đất

Làng Nủ sau lũ quét: Còn 8 học sinh bị thương, thầy cô oằn mình dọn bùn đất

12:10 13/09/2024

Sáng 13/9, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Minh Luân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết, sau bão lũ, ngoài số trẻ tử vong, hiện còn có 8 cháu bị thương điều trị ở bệnh viện.

CSGT tăng cường xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

CSGT tăng cường xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

01:10 22/02/2024

Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra lưu động kết hợp kiểm tra cố định tại các điểm ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xử lý nhiều tài xế phóng nhanh, vượt ẩu.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 06/08/2023 tại An Giang

Lịch cúp điện hôm nay ngày 06/08/2023 tại An Giang

17:40 05/08/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 06/08/2023 tại An Giang Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại An Giang ngày 06/08/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Long Xuyên Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 06/08/2023 từ 07h00 - 18h00 Một phần phường Bình Khánh (khu vực khu dân cư cán bộ Bình Đức). Một phần phường Bình Khánh (khu vực đường Quản Cơ Thành từ đầu đường Trần Hưng Đạo đi vào đến KS Gió Sông phía bên phải)....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới