Việt Nam, Trung Quốc đàm phán lần thứ 16 hợp tác lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển

22:50 04/08/2023

Vòng đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc diễn ra trong hai ngày đầu tháng 8 đã thống nhất nội dung dự thảo một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam luyện tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn với Hải cảnh Trung Quốc nhân lần tuần tra liên hợp trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ năm 2022 - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 4-8, Việt Nam và Trung Quốc vừa kết thúc đàm phán vòng 16 về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

Cuộc đàm phán ở cấp nhóm công tác, diễn ra trong hai ngày 2 và 3-8 ở Đà Nẵng. Trưởng nhóm công tác phía Việt Nam là Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam Trịnh Đức Hải.

Trưởng nhóm công tác phía Trung Quốc là Tham tán Công sứ Vụ Biên hải, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Kim Yến Quang.

Trên cơ sở tuân thủ nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng và hai nước, "Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc" ký ngày 11-10-2011, hai bên đã đi sâu trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

Toàn cảnh đàm phán vòng 16 giữa Việt Nam và Trung Quốc về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Hai bên cũng rà soát và kiểm điểm tình hình triển khai một số thỏa thuận/dự án đã được hai bên nhất trí.

Hai phía đồng thời trao đổi ý kiến về một số đề xuất hợp tác mới trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp của mỗi bên.

Trên tinh thần đó, cấp làm việc hai bên đã thống nhất về nội dung dự thảo của một số thỏa thuận hợp tác liên quan, đồng thời sẽ nỗ lực để có thể sớm ký kết các thỏa thuận này trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí tiến hành đàm phán vòng 17 trong năm 2024 tại Trung Quốc.

Việt Nam nêu nguyên tắc 3R trong hợp tác biển

Hội nghị SOM ASEAN+3 tại Bali - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Từ ngày 31-7 đến 4-8, tại Bali (Indonesia), Đại sứ Vũ Hồ, trưởng SOM ASEAN Việt Nam cùng trưởng SOM các nước ASEAN và các đối tác đã dự chuỗi hội nghị SOM ASEAN, ASEAN+3, EAS, Diễn đàn biển ASEAN (AMF) và Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF).

Chuỗi hội nghị nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức tại Jakarta (Indonesia) từ ngày 4 đến 7-9 tới. Dự kiến, lãnh đạo ASEAN và các đối tác sẽ có khoảng 20 hoạt động trong các khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Trong trao đổi, Đại sứ Vũ Hồ đã nêu một số nguyên tắc căn bản trong hợp tác biển ở khu vực. Đó là trách nhiệm (Responsible), thích ứng (Responsive) và kiềm chế (Restraint).

Cụ thể là trách nhiệm trong hợp tác, thích ứng trước thách thức và kiềm chế trong hành xử.

Nhân chuỗi hội nghị SOM, ASEAN và đối tác đã tổ chức Hội thảo Cấp cao Đông Á (EAS) về phát triển kinh tế biển tại các nước ven bờ. Hội thảo cũng trao đổi về tiềm năng kinh tế biển, phương thức phát triển kinh tế biển và ứng phó biến đổi khí hậu.

Đây là lần thứ 11 EAMF được tổ chức. Diễn đàn gồm các nước ASEAN và đối tác là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Úc và New Zealand.

Có thể bạn quan tâm
Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận tác chiến chống ngầm

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận tác chiến chống ngầm

11:40 13/06/2023

Các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương đã thực hiện tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt tàu ngầm mô phỏng của kẻ thù, tên lửa độ sâu được sử dụng để tấn công khu vực vị trí của tàu ngầm mô phỏng.

Nhiều sai sót trong kê khai tài sản ở Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế

Nhiều sai sót trong kê khai tài sản ở Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế

04:30 04/12/2023

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ban hành văn bản số 56/KL-TTR Kết luận việc thanh tra công tác tổ chức cán bộ và việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công tại Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế. Một trong những nội dung được Thanh tra Bộ Tư pháp đề cập trong bản kết luận là việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập. Thanh tra Bộ Tư pháp nhận xét, nhìn chung Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế triển khai và công khai bản kê khai tài sản, thu...

Thái Lan thu giữ 50 triệu viên ma túy đá gần biên giới Myanmar

Thái Lan thu giữ 50 triệu viên ma túy đá gần biên giới Myanmar

13:00 13/12/2023

Số ma túy đá 'khủng' này được đựng trong một bao tải lớn, và được cất giấu phía sau một xe tải 6 bánh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc tại Italy

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc tại Italy

17:30 21/04/2023

Mục đích của chuyến thăm là nhằm củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Một năm nhiều 'nốt trầm' của Ukraine

Một năm nhiều 'nốt trầm' của Ukraine

09:10 30/12/2023

Đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cuộc phản công không như ý trong năm 2023 mang tới nhiều hậu quả đáng sợ hơn một chiến dịch thất bại.

Xe tải nổ lốp, bốc cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe tải nổ lốp, bốc cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

14:20 22/02/2024

Vào khoảng 6h ngày 22.2, tại Km 162+150 (địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra vụ cháy...

Chủ tịch Tây Ninh đề xuất nâng cấp đường tuần tra thành đường vành đai biên giới

Chủ tịch Tây Ninh đề xuất nâng cấp đường tuần tra thành đường vành đai biên giới

06:00 21/10/2023

Phát biểu tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam bộ quý III/2023 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 20/10, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, những tỉnh trong vùng có đường biên giới (Bình Phước, Tây Ninh, Long An) đang có tuyến đường tuần tra biên giới nhưng quy mô nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế. Qua quy hoạch vùng, tỉnh Tây Ninh đề nghị nâng cấp, mở rộng đường tuần tra biên...

Tên lửa Nga rơi gần vị trí ông Zelensky và thủ tướng Hy Lạp đi thị sát ở Odessa

Tên lửa Nga rơi gần vị trí ông Zelensky và thủ tướng Hy Lạp đi thị sát ở Odessa

11:50 07/03/2024

Tên lửa của Nga phóng vào Odessa ngay khi Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đến thị sát khu vực.

Binh sĩ Nga kêu gọi Mỹ gửi thêm xe tăng Abrams cho Ukraine để họ kiếm tiền thưởng

Binh sĩ Nga kêu gọi Mỹ gửi thêm xe tăng Abrams cho Ukraine để họ kiếm tiền thưởng

07:40 04/03/2024

Với giọng điệu mỉa mai, binh sĩ Nga nói rằng việc Mỹ gửi xe tăng Abrams tới Ukraine đã tạo cơ hội cho họ kiếm thêm tiền, vì họ được trao thưởng nếu phá hủy xe tăng Abrams.

Co loi xay ra
Co loi xay ra