Việt Nam trong ‘cuộc đua’ AI: Để đi được đường dài

06:40 06/07/2024

Các chuyên gia cho rằng thông minh nhân tạo (AI) có thể giúp con người trong nhiều ngành nghề quan trọng như nông nghiệp, đầu tư, du lịch, khách sạn…

Các chuyên gia trả lời câu hỏi của khán giả về trong phiên thảo luận - Ảnh: MINH TÂN

Đây là nội dung chính xoay quanh trí tuệ nhân tạo AI tại Diễn đàn lãnh đạo cấp cao Shidler Global Summit do Đại học Hawaii tại Việt Nam cùng Trường Đại học Văn Lang tổ chức vào 5-7 tại TP.HCM.

Nan đề của phát triển AI

Các ngành nghề quan trọng ở Việt Nam (nông nghiệp, tài chính, du lịch, khách sạn) đang đứng trước một con đường buộc phải lựa chọn: áp dụng AI, đem tới cho con người những cơ hội và cũng đưa con người đối mặt nhiều thách thức.

GS Bùi Xuân Tùng - Giám đốc chương trình MBA của Đại học Hawaii tại Việt Nam - đặt vấn đề về những thách thức của Việt Nam trong hội nhập toàn cầu: "Trong thế cạnh tranh hiện nay giữa Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản, những thay đổi về kinh tế là không thể dự đoán. Nhất là khi mình áp dụng AI, các đối tác cũng áp dụng AI. Khi đó hai bên như một bàn cờ lớn, thành ra cần có chiến lược để đi được đường dài".

Trao đổi về vấn đề "làm sao cho Việt Nam có thể nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế", ông Phạm Duy Phúc - Tổng giám đốc DC5, Tập đoàn FPT - nói rằng ngoài những thuận lợi về nguồn lao động trẻ, Internet ngày càng phát triển, thì trong tiến trình đó, Việt Nam cũng gặp nhiều trở ngại.

Ông cho hay, mỗi năm chúng ta có thêm khoảng 50 ngàn kỹ sư liên quan đến ngành công nghệ. Nhưng với nhu cầu thị trường hiện nay, con số đó phải tăng lên nhiều lần mới có thể đáp ứng.

Ông Phúc nhấn mạnh: "Khi thị trường thiếu hụt sức lao động, dần dà nó đi tới chỗ cạnh tranh không công bằng trong việc tuyển dụng. Ngành nào cũng đòi hỏi có thời gian để phát triển, đặc biệt các ngành liên quan đến công nghệ. Con người phải dành nhiều thời gian để nâng cao năng lực".

Các diễn giả tham gia thảo luận sáng 5-7 tại Diễn đàn lãnh đạo cấp cao Shidler Global Summit năm 2024 - Ảnh: MINH TÂN

Chờ đón gì nữa ở AI?

GS Bùi Xuân Tùng nhấn mạnh, diễn đàn không hứa hẹn tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi lớn đã đặt ra mà ở đó, các diễn giả chia sẻ hiểu biết cũng như kinh nghiệm của mình về sự phát triển của Al hiện nay.

Câu chuyện sử dụng cảm biến và thiết bị bay không người lái (drone) để tưới cây của tập đoàn bà Nguyễn Thị Trà My - Giám đốc kiêm phó chủ tịch tập đoàn PAN - là một trong những ứng dụng thực tế đưa AI vào trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm.

  • Lượng khí thải nhà kính của Google tăng 48% vì phát triển AIĐỌC NGAY

Bình luận về những ý kiến được đưa ra tại diễn đàn, ông Phạm Duy Phúc cho rằng: "Trong tương lai, Việt Nam có thể cạnh tranh với nước ngoài về công nghệ thông tin. Nhưng Việt Nam vẫn còn thiếu nguồn lao động trình độ cao. Hơn nữa, một rào cản lớn vẫn là ngôn ngữ".

Sự phát triển nhanh chóng của AI là điểm khởi đầu mà cũng là điểm làm thay đổi: khởi đầu một cuộc cách mạng mới, làm biến đổi hầu hết khía cạnh trong đời sống. AI có thể giúp người dùng soạn thảo văn bản, viết các thư từ, đề xuất các chiến dịch tiếp thị, cung cấp lời khuyên y tế, tạo quảng cáo và phát triển các chatbot hoạt động 24/7…

Theo ông Phúc, đầu năm 2022 Việt Nam xếp hạng 53 trên 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, bây giờ đã ở hạng 30. "Việt Nam không tập trung làm những mô hình ngôn ngữ lớn mà tập trung áp dụng AI vào một số lĩnh vực quan trọng. Đặc biệt, những năm tới khi các doanh nghiệp có được những khoản đầu tư lớn thì Việt Nam có thể thăng hạng 15 hoặc 20. Chưa bao giờ Việt Nam gần thế giới như thế này" - ông Phúc cho biết.

Thời của AI, thời của những cạnh tranh để tạo ra trí thông minh giúp ích cho con người. Đây là một cuộc chạy đua với thời gian, các doanh nghiệp không kịp áp dụng công nghệ mới sẽ có nguy cơ tụt hậu.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa ra tối hậu thư đối với Dự án Intimex Sầm Sơn

Thanh Hóa ra tối hậu thư đối với Dự án Intimex Sầm Sơn

21:50 06/11/2023

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 6.11, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - vừa ký quyết định cho Công ty CP Intimex Việt...

Thương lái Trung Quốc tăng thu mua hồ tiêu?

Thương lái Trung Quốc tăng thu mua hồ tiêu?

06:10 19/06/2024

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Việt Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, cho rằng, đà tăng “nóng” của hồ tiêu hiện nay một phần đến từ việc các thương lái Trung Quốc bắt đầu thu mua tiêu trở lại sau thời gian dài vắng bóng.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề đục khuôn bánh Trung thu bằng gỗ

Hơn 40 năm gắn bó với nghề đục khuôn bánh Trung thu bằng gỗ

10:40 06/09/2024

Ông Trần Văn Bản ở Thường Tín (Hà Nội) tất bật làm hàng nghìn khuôn bánh Trung thu truyền thống bằng gỗ trong hơn 40 năm qua.

Cận cảnh 4 dự án giao thông trọng điểm vừa được khánh thành

Cận cảnh 4 dự án giao thông trọng điểm vừa được khánh thành

13:30 24/12/2023

Sự kiện khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Tiền Giang và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức theo hình thức trực tuyến. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử cả sân bay, đường cao tốc và cầu lớn cùng được khánh thành trong một ngày. '4 công trình được đưa vào...

LHQ kêu gọi Nga trở lại bàn đàm phán thỏa thuận ngũ cốc, Ukraine nói Ba Lan thực hiện bước đi 'không thân thiện'

LHQ kêu gọi Nga trở lại bàn đàm phán thỏa thuận ngũ cốc, Ukraine nói Ba Lan thực hiện bước đi 'không thân thiện'

09:20 25/07/2023

Ngày 24/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi Nga trở lại đàm phán thỏa thuận cho phép vận chuyển an toàn ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Hãng xe Yadea của Trung Quốc xin lỗi vì bản đồ mập mờ chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa

Hãng xe Yadea của Trung Quốc xin lỗi vì bản đồ mập mờ chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa

05:30 20/05/2024

Chiều tối 19-5, thương hiệu xe máy điện Yadea Việt Nam thông tin đến Tuổi Trẻ Online việc bản đồ hệ thống cửa hàng hiển thị mập mờ về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện chức năng cảnh báo sử dụng hoá đơn điện tử

Đẩy mạnh triển khai thực hiện chức năng cảnh báo sử dụng hoá đơn điện tử

05:10 12/05/2024

Ngày 11.5, thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết vừa tổ chức tập huấn trực tuyến về nội dung triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hoá đơn...

Tin 20h: Giá vàng biến động, cửa hàng báo hết, khách đến mua phải ra về

Tin 20h: Giá vàng biến động, cửa hàng báo hết, khách đến mua phải ra về

07:50 02/06/2024

Tin 20h ngày 1.6: Bị người yêu bỏ, nam thanh niên mắc trầm cảm; “Khát” sân chơi ngày hè, bố đèo 2 con nhỏ vượt gần 10km tìm chỗ chơi;...

Bên trong khu biệt thự bị biến thành chung cư mini ở Bắc Ninh

Bên trong khu biệt thự bị biến thành chung cư mini ở Bắc Ninh

13:40 19/02/2024

5 lô biệt thự tại Khu đô thị Hoàn Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh ) bị cải tạo thành 4 tòa nhà 6 tầng, gồm khoảng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới