Việt Nam thu hơn 5.600 tỷ đồng từ xuất khẩu cua, ghẹ

07:00 06/10/2024

9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam đạt gần 227 triệu USD (hơn 5.600 tỷ đồng), tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong tám nhóm thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam. Cua ghẹ, cùng với nhuyễn thể có vỏ, là những sản phẩm dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng.

Theo VASEP, sự gia tăng mạnh mẽ này đến từ nhu cầu cao của các thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, nơi sản phẩm cua sống Việt Nam được ưa chuộng. Lượng cua ghẹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong chín tháng đầu năm đã tăng bằng lần ở mức hai con số. Không chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản cũng là thị trường quan trọng nhờ vào giá cả cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cua ghẹ Việt Nam. Các sản phẩm này không bị nhiễm kháng sinh hay vi khuẩn gây bệnh, nâng cao uy tín và gia tăng nhu cầu trên thị trường quốc tế.

Dự báo cho cả năm 2024, xuất khẩu cua ghẹ có thể mang về hơn 300 triệu USD, đánh dấu một bước tiến lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.

Cua Cà Mau được chế biến tại nhà hàng ở quận 10 (TP HCM). Ảnh: haisanhoanggia

Không chỉ riêng cua ghẹ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong chín tháng đầu năm cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong tháng 9, xuất khẩu thủy sản đạt 866 triệu USD, tăng 6,4% so với tháng 9/2023. Sau bốn năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiến tranh và lạm phát, thị trường đã dần ổn định, giúp xuất khẩu thủy sản quay về quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, đạt đỉnh vào quý III.

Trong quý III, xuất khẩu thủy sản đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm chủ lực đều có mức tăng trưởng đáng kể, gồm cá tra tăng 13,5%, tôm tăng 17,5%, và nhuyễn thể có vỏ tăng 95%.

Tính chung chín tháng, tôm là mặt hàng dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8%, trong khi mực và bạch tuộc ghi nhận sự sụt giảm.

Với các tín hiệu khả quan từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2024 có thể đạt khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 7%. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt gần 4 tỷ USD, cá tra khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, và mực, bạch tuộc đạt khoảng 640 triệu USD, cùng với các sản phẩm hải sản khác đóng góp phần còn lại.

Thi Hà

Có thể bạn quan tâm
Những quán cà phê “vương quốc chó mèo” ở Cần Thơ

Những quán cà phê “vương quốc chó mèo” ở Cần Thơ

06:50 02/10/2023

Hiện nay, tại TP Cần Thơ xuất hiện những quán cà phê thú cưng, có quán khoảng 30 con chó, mèo đáng yêu cùng không gian sân vườn thoáng đãng.

Đổi giấy phép lái xe: Đề nghị Bộ Y tế công bố cơ sở cấp giấy khám sức khỏe điện tử

Đổi giấy phép lái xe: Đề nghị Bộ Y tế công bố cơ sở cấp giấy khám sức khỏe điện tử

08:30 28/02/2023

Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Bộ Y tế công bố các cơ sở cấp giấy sức khoẻ điện tử bởi nhiều người dân khó đổi giấy phép lái xe trực tuyến vì thiếu giấy này.

Bắc Bộ liên tục mưa lớn, nhà máy thủy điện hoạt động thế nào?

Bắc Bộ liên tục mưa lớn, nhà máy thủy điện hoạt động thế nào?

06:10 13/06/2024

Theo báo cáo của Cục Điều tiết điện lực, từ đầu tháng 6 đến nay, tại các hồ thủy điện khu vực miền Bắc như: hồ Bản Chát (Lai Châu); Thác Bà (Yên Bái); Tuyên Quang (Tuyên Quang); Cửa Đạt, Trung Sơn (Thanh Hóa), lượng nước đổ về cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 102 - 154%. Thông tin với VTC News, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, những ngày qua, mưa lũ liên tục xảy ra cục bộ tại một số địa phương, giúp cải thiện...

Việt Nam vận hành nhiều công trình thủy lợi tầm cỡ quốc tế

Việt Nam vận hành nhiều công trình thủy lợi tầm cỡ quốc tế

16:30 29/11/2023

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trước đây, khi nói về hồ đập cỡ lớn của Việt Nam, người dân thường nhắc tới hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh, nhưng ít ai biết hiện ở ngay bên cạnh có hồ Ngàn Trươi với dung tích gấp 3 lần. Nhiều 'siêu công trình' thủy lợi tầm cỡ khu vực, quốc tế cũng liên tục đưa vào vận hành trong thời gian qua.

Cấm bay 12 tháng hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Cấm bay 12 tháng hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

22:20 26/07/2024

Ngày 26/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn, áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong valy tại sân bay Đà Nẵng. Theo đó, hành khách N.T.P. (trú xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đi trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP.HCM ngày 21/7, sẽ bị cấm bay 12 tháng, tính từ ngày 30/7 đến hết 29/7/2025. Hành khách này sẽ phải chịu kiểm...

Tạm dừng dịch vụ bay ngắm cảnh sau tai nạn trực thăng ở vịnh Hạ Long

Tạm dừng dịch vụ bay ngắm cảnh sau tai nạn trực thăng ở vịnh Hạ Long

13:30 06/04/2023

Trưa 6/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng xác nhận thông tin Tổng Công ty bay trực thăng đã tạm dừng dịch vụ du lịch ngắm cảnh bằng trực thăng, sau vụ tai nạn ở vịnh Hạ Long chiều 5/4.

Thành cổ Diên Khánh – di tích cổ xưa hơn 230 năm ở Khánh Hòa

Thành cổ Diên Khánh – di tích cổ xưa hơn 230 năm ở Khánh Hòa

09:40 10/08/2024

Thành cổ Diên Khánh nằm ở thị trấn Diên Khánh, thuộc huyện Diên Khánh của tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm thành phố Nha Trang 10km theo hướng Tây. Đây là nơi đã diễn ra rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng và từng có vị trí chiến lược đặc biệt ở khu vực Nam Trung Bộ. Từ trung tâm thành phố Nha Trang, muốn đến thành cổ Diên Khánh, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, ô tô. Vì khoảng cách chỉ từ 10km nên...

Phải 8 năm nữa, phở Việt Nam mới có thể được Unesco vinh danh

Phải 8 năm nữa, phở Việt Nam mới có thể được Unesco vinh danh

20:00 29/07/2024

Tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc chiều 29/7 ở TP.HCM, ông Đào Quyền Trưởng - Phó vụ trưởng đại diện Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Bộ Ngoại giao; ủy viên Ban thư ký, UB Quốc gia Unesco Việt Nam - cho biết hiện Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cùng một số địa phương như Hà Nội, Nam Định...đã bắt tay vào việc xây dựng giai đoạn đầu cho hành trình đưa phở Việt trở thành Di sản văn hóa phi vật thể thế...

Vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc tất bật chuẩn bị vào vụ Tết

Vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc tất bật chuẩn bị vào vụ Tết

13:00 27/12/2023

Làng Đắc Sở (xã Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng là vựa trồng cây phật thủ lớn hàng đầu miền Bắc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới